Giáo xứ Vinh Hương

"Ân sủng Chúa nâng đỡ chúng ta"

Thứ năm - 01/07/2021 22:23
Tóm lược 2 bài giáo lý trưa thứ Tư (30/06) của ĐGH Phanxicô
"Ân sủng Chúa nâng đỡ chúng ta"
Hai bài giáo lý ngày 30 tháng 06 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô từ Thư thánh Phaolô gửi tín hữu Galat tại sân Damasus, Vatican. Đây là buổi tiếp kiến chung cuối cùng trước kỳ nghỉ tháng Bảy.

Suy tư về trình thuật lời mời gọi của Thánh Phaolô: "Anh chị em thân mến, đối với thánh tông đồ Phaolô, trong Thư gửi tín hữu Galat, cần phải xác nhận tính mới mẻ của Tin Mừng mà tín hữu thành Galat nhận được từ lời rao giảng của Ngài, để xây dựng căn tính đích thực về sự tồn tại của họ. Thánh Phaolô là một người am hiểu sâu sắc về mầu nhiệm Đức Kitô. Vấn đề không tồn tại trên bề mặt, vì chúng ta thường bị cám dỗ đi tìm giải pháp ngay lập tức, khi tin rằng mọi người đều đồng ý bằng một sự thỏa hiệp. Trước tiên, Ngài cảm thấy có nhiệm vụ nhắc nhở tín hữu Galat rằng Ngài là một tông đồ đích thực, không phải nhờ công lao của chính mình, mà do ơn gọi của Thiên Chúa".

Lòng thương xót thánh Phaolô đã nhận được: "Vì vậy, Ngài nhấn mạnh rằng chính mình đã bách hại Giáo Hội một cách dữ dội và nêu bật lòng thương xót của Thiên Chúa đối với mình, chính lòng thương xót của Chúa đã biến đổi triệt để: từ kẻ bách hại Kitô hữu, Ngài được gọi để trở thành một Tông đồ loan báo Tin Mừng của Đức Giêsu Kitô. Nhớ lại điều đó, thánh Phaolô tràn đầy ngạc nhiên và biết ơn".

Người được rửa tội cần có thái độ ngạc nhiên như Thánh Phaolô: "Đường lối Chúa thật huyền diệu. Chúng ta nhìn thấy mỗi ngày, đừng bao giờ quên Chúa đã đến trong cuộc đời mình như thế nào. Bao nhiêu lần chúng ta có thể tự hỏi rằng tại sao Chúa lại sử dụng một con người mỏng manh và yếu đuối để thực hiện ý muốn của Ngài. Cần nhớ rằng Thiên Chúa là Đấng sai đi và nâng đỡ chúng ta bằng ân sủng của Ngài và hãy để cho Ngài dẫn lối!"

Sự biến đổi do ân sủng mang lại, như việc hoán cải của Thánh Phaolô: "Anh chị em thân mến, chúng ta hãy để cho lương tâm hướng dẫn mình: tính ưu việt của ân sủng biến đổi sự tồn tại của chúng ta và làm cho nó xứng đáng trong vị trí phục vụ Tin Mừng".

Quà tặng ơn Chúa là bậc thầy của Lịch sử: "Không có gì là ngẫu nhiên, bởi lẽ mọi thứ đã được chuẩn bị từ ý định của Thiên Chúa. Chính Người đã dệt nên lịch sử của mỗi người trong chúng ta và, nếu tin tưởng đáp lại chương trình cứu độ của Người, chúng ta sẽ nhận ra điều đó".

Chuẩn bị đầy đủ cho sứ mệnh Thiên Chúa trao: "Lời mời gọi luôn bao gồm một sứ mệnh dành cho mỗi chúng ta; đây là lý do tại sao chúng ta được yêu cầu chuẩn bị bản thân một cách nghiêm túc, biết rằng chính Chúa là Đấng sai chúng ta đến, chính Người là Đấng nâng đỡ chúng ta bằng ân sủng của Người".

Tác giả bài viết: "Catéchèse du mercredi sur l’Epître aux Galates" - ZENIT, 30-06-2021, Anita Bourdin - Huuchanh tóm lược.

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây