Giáo xứ Vinh Hương

Đắm tàu ở Hy Lạp, Đức Thánh Cha diễn tả sự gần gũi

Thứ sáu - 16/06/2023 18:57
Đắm tàu ở Hy Lạp, Đức Thánh Cha diễn tả sự gần gũi
Ít nhất 79 người chết trong vụ đắm tàu rạng sáng thứ Tư, 14/6, ở vùng biển quốc tế phía nam Peloponnese. Trong một bức điện thư được ký bởi ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khánh Toà Thánh, Đức Thánh Cha bày tỏ lời chia buồn về một trong những thảm kịch lớn nhất từng xảy ra ở trung tâm Địa Trung Hải.
 

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài “vô cùng đau buồn khi biết tin về vụ đắm tàu ​​ngoài khơi Hy Lạp, với sự thiệt hại kinh hoàng về nhân mạng” và dâng “những lời cầu nguyện chân thành cho nhiều người di cư đã chết, gia đình của họ và tất cả những người bị tổn thương bởi thảm kịch này”.

Bức điện thư được ký bởi ĐHY Pietro Parolin, gửi tới Sứ thần Tòa thánh tại Hy Lạp, Đức ông Jan Romeo Pawlowski, trong đó Đức Thánh Cha “cầu xin hồng ân sức mạnh, sự kiên vững và hy vọng vào Đấng Toàn năng” cho những người sống sót và cũng như cho những người cung cấp sự chăm sóc và nơi trú ẩn, và cho các nhân viên cấp cứu.

Tiếp tục tìm kiếm

Chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn đã diễn ra liên tục, thông qua máy bay và trực thăng, để tìm kiếm hàng trăm người di cư vẫn còn mất tích trên chiếc thuyền đánh cá bị chìm vào rạng sáng thứ Tư, ngày 14 tháng 6, ở vùng biển quốc tế phía nam Peloponnese. Con thuyền chở khoảng 600 đến 700 người di cư rời Libya và chủ yếu đến từ Pakistan, Ai Cập và Syria. Cho đến nay, 79 thi thể đã được tìm thấy và 104 người đã được giải cứu, trong đó có 8 trẻ vị thành niên. Theo các nhân chứng, hầu hết mọi người đều ở trong khoang tàu và nếu không tìm thấy người nào khác mất tích thì đó sẽ là một trong những thảm kịch tồi tệ nhất từng được ghi nhận ở trung tâm Địa Trung Hải.

Lời chứng của những người sống sót

Hy Lạp đã tuyên bố ba ngày quốc tang, trong khi những tranh cãi vẫn tiếp tục về việc Lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp và Frontex không can thiệp, những người được cho là đã biết về tình hình của con tàu vài giờ trước khi chìm. Tuy nhiên, theo một số nhân chứng, chiếc tàu đánh cá bị lật mà không có lý do rõ ràng sau khi có sự can thiệp của Cảnh sát biển, những người đã móc con tàu bằng dây thừng.

EU đang nỗ lực tìm lối tiếp cận chung về các gói cứu trợ

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursola Von der Leyen đã kêu gọi nỗ lực nhiều hơn để ngăn chặn những thảm kịch tương tự, khi Nhóm Liên hệ Tìm kiếm và Cứu nạn của Châu Âu họp để tìm ra cách tiếp cận chung nhằm cải thiện hoạt động và giúp đỡ các Quốc gia Thành viên cũng như ngăn chặn thiệt hại về người. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết ông “kinh hoàng” trước những gì đã xảy ra, trong khi Cao uỷ Tị nạn Liên hiệp quốc, cơ quan đã cung cấp hàng cứu trợ cho lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp và Tổ chức Di cư Quốc tế, đã kêu gọi tạo ra hành lang an toàn cho những người vượt biển ở Địa Trung Hải, nơi có gần 30.000 người di cư đã chết từ năm 2014.

Văn Yên, SJ - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây