Giáo xứ Vinh Hương

Một bài suy niệm của Đức Phanxicô được gởi vào không gian

Chủ nhật - 11/06/2023 20:38
Một bài suy niệm của Đức Phanxicô được gởi vào không gian


Theo đồng hồ đếm ngược, chỉ còn hơn 18 giờ nữa, ngày 12 tháng 6, vệ tinh “Spei Satelles” hay “Người bảo vệ Hy vọng” sẽ được phóng vào không gian. “Spei Satelles” sẽ phóng một quyển sách-nano chứa Statio Orbis (bài suy niệm) mà Đức Phanxicô đã đọc một mình ngày 27 tháng 3 năm 2020 ở Quảng trường Thánh Phêrô giữa đại dịch.

Vệ tinh nặng 3 kg. Ngoài các thiết bị kỹ thuật, vệ tinh sẽ mang theo quyển sách-nano có bài suy niệm Đức Phanxicô đã đọc ở Quảng trường Thánh Phêrô giữa đại dịch | DR


Trang web dành riêng cho sứ mệnh này giải thích: “Spei Satelles là sứ mệnh không gian mong muốn, đó là dấu hiệu hy vọng cho toàn nhân loại.” Bộ Truyền thông Vatican đã hợp tác với Cơ quan Không gian Ý để đưa thông điệp hòa bình và hy vọng của Đức Phanxicô vào quỹ đạo trên vệ tinh “Spei Satelles” hay “Người bảo vệ Hy vọng”. Trang web viết: “Đây là khía cạnh tiềm năng của mối quan hệ giữa khoa học, công nghệ và tôn giáo.”

Vệ tinh sẽ mang vào quỹ đạo quanh Trái đất một bản ghi của Statio Orbis Đức Phanxicô đọc ngày 27 tháng 3 năm 2020 giữa đại dịch. SpeiSat 3U CubeSat sẽ được phóng ngày 12 tháng 6 năm 2023 (dự kiến ban đầu ngày 10 tháng 6) từ căn cứ vũ trụ Vandenberg, ở California. Một tên lửa SpaceX Falcon 9 sẽ đưa tàu vào quỹ đạo thấp của Trái đất ở độ cao 525 cây số.

Vệ tinh nặng 3 kí-lô

“Spei Satelles” là một vệ tinh nhỏ có kích thước 34x10x10 cm, nặng chưa đến 3 kí-lô. Bề mặt bên ngoài của vệ tinh được bao phủ bởi các tấm pin mặt trời, tạo ra điện năng cần thiết để vệ tinh hoạt động. SpeiSat chứa hai máy tính, hai hệ thống liên lạc trong băng tần UHF (vì thế nó có hai ăng ten), pin để giữ năng lượng, nam châm để ổn định vệ tinh sau khi phóng và đầu dò để thực hiện các phép đo trong môi trường không gian. CubeSat được các sinh viên và giáo sư Đại học Bách khoa Turin chế tạo.

Ngoài ra, SpeiSat sẽ mang theo một phiên quyển sách-nano 2x2x0,2mm, quyển sách của Đức Phanxicô có tên Tại sao bạn sợ? Một quyển sách với hình ảnh và từ ngữ từ Statio Orbis, cùng với quyển sách của giáo hoàng và một tập hồ sơ với tất cả những thông điệp hy vọng được truyền bá trong cuộc hành trình của ngài. Bất kỳ ai có đài nghiệp dư băng tần UHF đều có thể bắt được chương trình phát sóng từ vệ tinh trên tần số 437,5 MHz và nghe các đoạn trích từ sách của giáo hoàng khi nó đi qua trên đầu.

Quyển sách-nano ở trung tâm của hộp đồng hồ, có kích thước 2x2x0,2 mm | DR


Hy vọng và Hành động

Sáng kiến này mời gọi mọi người tham gia và sống theo sứ điệp phúc âm về niềm hy vọng trong cuộc sống của mình. Trang web speisatelles giúp theo dõi tiến trình của sứ mệnh và ghi tên của nó trong bộ nhớ chuyên dụng trên tàu SpeiSat.

Trang web đăng: “Để có thể lên tàu ảo, những ai quan tâm sẽ phải cam kết thực hiện công việc từ thiện nhân danh hòa bình và hy vọng. Vì vậy, mỗi người tham gia đều là hạt giống cụ thể của hy vọng trong đời sống hàng ngày của họ.”

Vệ tinh có thể ở trên quỹ đạo 12 năm, nhưng bộ phát vô tuyến sẽ chỉ tiếp tục truyền trong khoảng từ 6 tháng đến một năm vì lưu trữ pin hạn chế.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây