Giáo xứ Vinh Hương

Nhóm thi ca công giáo BMT mừng lễ bổn mạng

Thứ hai - 14/12/2015 17:14

Lúc 08g00 sáng ngày 14. 12. 2015, tại nhà nguyện lưu trú Tê-rê-xa, cha An tôn Vũ Thanh Lịch đã dâng thánh lễ mừng kính Thánh Gioan Thánh giá, bổn mạng của nhóm thi ca Công giáo Ban Mê Thuột. Tham dự có 14 anh chị em nhóm thi ca qui tụ chung quanh cha chủ tế trong nhà nguyện nhỏ của nhà lưu trú, để hiệp dâng thánh lễ, trong bầu khí thật thân thương ấm cúng.

Trong bài giảng lễ, cha chủ tế sơ lược tiểu sử thánh Gioan Thánh Giá, một vị thánh đã trải qua nhiều gian lao, khổ cực thời thơ ấu trong một gia đình nghèo. Năm 20 tuổi ngài tận hiến trong dòng Camêlô. Sau khi nhận lãnh sứ vụ linh mục, Ngài cộng tác với Thánh tê-rê-xa Cả trong công cuộc cải cách dòng Camêlô, bị anh em trong dòng chống đối và ngài bị giam trong một căn phòng. Trong thời gian đau khổ ngài đã sáng tác nhiều bài thơ có giá trị….Cuộc sống của ngài tỏa sáng tình yêu và nổi bật nhân đức. 

 

Sau thánh lễ, anh chị em vào hội trường để cùng gặp gỡ, chia sẻ, trao đổi và đưa ra kế hoạch cho năm mới. Trong dịp này, nhóm nhất trí bầu cha An-tôn Vũ Thanh Lịch là cha Linh Hướng của nhóm Thi ca công giáo BMT.

Anh Đaminh Thiên Sa, báo cáo sinh hoạt của nhóm thi ca: Năm 2015, trên trang web. Giáo phận BMT, mục Văn hoc Nghệ thuật có trên 200 bài thơ. Điều này nói lên sự hiện diện phong phú và liên tục của các nhà thơ công giáo trong giáo phận. Từ những góc nhìn khác nhau, cảm xúc khác nhau, các nhà thơ công giáo BMT đã tạo nên một vườn hoa thi ca đằm thắm với những nét riêng, độc đáo. Một số anh em được mời tham dự trong buổi lễ trao giải “Viết Văn Đường Trường”, ngày 18 -19.09.2015, tại giáo phận Qui Nhơn và lễ giỗ kỷ niệm “75 năm ngày mất của nhà thơ Hàn Mạc Tử”. Ngày 14.11. 2015, tại Trung tâm Mục vụ giáo phận Saigon, một số bài thơ của anh em được tuyển chọn in trong tập 5 mang tựa đề "Bay tới cõi thiên đàng" trong bộ sưu tập tuyển tập thi ca Công giáo VN  “ Có Một Vườn Thơ Đạo”.

Sau đó, anh Hoàng Nga, trưởng nhóm thi ca BMT, đã nhận định về dòng thi ca Ban-Mê trong việc hội nhập dòng chảy thi ca công giáo.
Nhóm cũng đề ra những phương hướng sáng tác : khai thác cảm hứng tâm tình về đạo của mỗi cá nhân, dùng thi ca để chuyển tải Tin Mừng giới thiệu Chúa cho mọi người. Chú trọng đến sắc thái đặc trưng Tây nguyên, đồng bào dân tộc. Cố gắng lưu ý văn phong, câu cú, cách gieo vần...

Nhân Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, Cha Linh hướng đề nghị những bài viết hướng về chủ đề “Dung mạo lòng thương xót”. Triển khai Thông điệp “Laudato- si”. Tham gia các các thi đàn khác như Đồng Xanh Thơ, Thi ca cầu nguyện…Bởi viết thơ công giáo cũng là một Ơn Gọi.

Phướng hướng hoạt động :
1. Ra mắt các tập thơ hàng năm
2. Khuyến khích các tác giả in ấn các tập thơ cá nhân
3. Sinh hoạt, chia sẻ các ý cầu nguyện và đường hướng của Giáo Hội.

Anh chị em đã quyết định ra một tập thơ "Hương sắc Ban-Mê", đứa con tinh thần thứ 2 trong dịp đón mùa xuân mới.

Sau buổi họp làm việc, nhóm thi ca cùng chia sẻ bữa cơm thân mật với mục văn nghệ của các học sinh lưu trú dân tộc. Tuy cây nhà lá vườn, các em lưu trú sắc tộc đã có những màn trình diễn đặc trưng Tây nguyên thật đặc sắc, dưới bóng cây xanh mát, tạo nên một khung cảnh thật nên thơ, lãng mạn…

Hình ảnh 

Tác giả bài viết: ANH THƯ

Nguồn tin: www.gpbanmethuot.vn

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây