Giáo xứ Vinh Hương

Sứ vụ linh mục

Thứ năm - 28/03/2013 22:25
Sứ vụ linh mục

Ngày 10.12.2012, thầy phó tế Nguyễn Khắc Dương, một người khiếm thị thuộc giáo hội miền Bắc, được lãnh chức linh mục trong một ngôi nhà nguyện nhỏ. Đây là một sự kiện nhỏ nhưng lại gợi cho ta suy nghĩ về bản chất của người linh mục. Thầy Dương bị khiếm thị do bệnh tật khi đang học trong chủng viện.

Nhiều người nghĩ linh mục phải là con người toàn vẹn về thể xác và tinh thần, vì đó là những điều kiện cần thiết để làm công tác tông đồ. Nhưng qua sự kiện một người khiếm thị được lãnh chức thánh, ta nhớ lại Giáo luật chỉ cấm truyền chức cho người bị tâm thần và ta biết được chức linh mục còn có một cái gì đó cao cả hơn là những hoạt động mục vụ, vì nếu nói về hoạt động và làm các bí tích thì quả thực người linh mục khiếm thị trên đây rất hạn chế. Sự bất toàn thể lý nói với chúng ta rằng hoạt động của linh mục chỉ là một khía cạnh và sự cộng tác của con người chỉ là thứ yếu so với tác động của ơn Thánh. Nhiều người có nhận xét rằng những linh mục toàn vẹn thường trở nên vô dụng trước mặt Chúa.

Người ta thường đánh giá thành công của một linh mục nói riêng và một con người nói chung qua những công việc họ làm: xây dựng công trình, thành tích đạo đời. Nhưng di chúc của Chúa Giêsu chỉ là rửa chân cho nhau. Đức Thánh Cha Phanxicô đã từng rửa chân cho các cô gái điếm khi còn là Tổng Giám Mục và năm nay ngài sẽ cử hành nghi thức đó trong trại tù. Nhưng ước gì mỗi người linh mục thừa tác và linh mục cộng đồng (tín hữu) thực hành việc rửa chân cho anh em qua lối sống của chính minh, đừng xem việc rửa chân trong phụng vụ chỉ là nghi thức!

Có một thực tế là vào giai đoạn cuối đời, các linh mục thường trở về nhà hưu dưỡng của Giáo phận, phải nhờ cậy sự giúp đỡ của một người khác để tồn tại và cuộc sống xem chừng như vô nghĩa. Có những vị nằm im như khúc gỗ cả năm trời, có vị khác thì ngồi trên xe lăn. Tuy vậy, bản chất linh mục nơi các vị ấy vẫn nguyên vẹn, vì linh mục còn có một khía cạnh nữa là hiến tế. Cả cuộc đời linh mục là một hiến tế: trong công tác mục vụ, cử hành bí tích, trọn vẹn cuộc sống và ngay cả trên giường bệnh.

Điều đó cũng áp dụng cho mọi Kitô hữu đã chịu phép rửa tội, vì học cũng được tham dự vào chức tư tế của Chúa Kitô: “Dù anh em ăn, dù anh em uống, dù anh em làm gì đi nữa thì hãy làm vì Danh Chúa Giêsu Kitô” và một câu khác “Tôi sống nhưng không phải là tôi sống mà là chính Chúa Kitô sống trong tôi”. Hãy cầu nguyện nhiều cho các linh mục biết cậy dựa vào ơn Chúa trong hoạt động và tự thánh hóa mình trở nên một hiến lễ tinh tuyền cho Thiên Chúa, để luôn  biết rửa chân cho anh em.
 
(Viết theo bài giảng của cha Phaolô Nguyễn Công Minh. Ngày 28.3.2013)

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây