Giáo xứ Vinh Hương

Hạt lúa mì mục nát đi

Thứ hai - 11/03/2013 21:18
Hạt lúa mì mục nát đi
Lời Chúa nói trong Tin Mừng Gioan 12,24…“Hạt lúa mì rơi xuống đất mà không chết đi thì nó trơ trọi một thân một mình. Hạt lúa mì rơi xuống đất mà chết đi thì trổ sinh hoa trái muôn vàn”.

Câu nói của Chúa đã diễn tả một quy luật xảy ra trong trật tự tự nhiên, nhưng còn  sâu xa hơn trong lãnh vực tinh thần và siêu nhiên. Tin Mừng còn dùng nhiều kiểu diễn tả khác để nói về chân lý ‘cho đi’ nầy: cho đi là nhận lãnh, chết đi là vui sống; Ai yêu mạng sống minh thì sẽ mất, ai liều mất mạng sống mình thì sẽ tìm lại được nó cho sự sống đời đời; Không có tình yêu nào quý hơn tình yêu của người thí mạng mình vì bạn hữu; Ai bỏ nhà cửa, cha mẹ vợ con vì Thầy thì sẽ được lãnh gấp trăm ở đời nầy và đời sau; Người phải lớn lên, còn tôi thì nhỏ lại (Nếu cái tôi và những đam mê nhỏ đi thì khuôn mặt Thiên Chúa càng được lớn lên).

Trong trật tự tự nhiên, nếu hạt lúa rơi xuống đất mà chiếc vỏ bọc quá chắc không để cho độ ẩm tác động vào mầm sinh trưởng thì không có cây mọc lên. Chỉ khi chấp nhận chiếc vỏ tách ra, mầm phôi trỗi dậy hút lấy dưỡng chất của hạt và tiêu hủy hạt giống thì sẽ có một cây mọc lên, hứa hẹn một mùa thu hoạch. Quy luật đó được áp dụng vào sự tăng trưởng của ơn thánh và đời sống tinh thần.

Bao hy sinh của mẹ cha mới tạo nên hạnh phúc và sự lớn mạnh về thể xác cũng như tinh thần cho người con. Người thầy giáo có dành tâm huyết soạn bài và vất vả lập bao kế hoạch thì lớp học trò mới tiến nhanh về đức dục và trí dục. Một vị chủ chăn có chịu hao mòn về thể xác cùng tinh thần thì đời sống đạo đời của con chiên mới tốt tươi được. Và khi đến giờ Chúa gọi, mỗi người để lại thân xác đã hao mòn vỉ kiếp người lao tâm khổ tứ, có vậy họ mới trực tiếp chiêm ngắm Đấng họ đã hằng tôn thờ và yêu mến từ rất lâu trong cuộc đời dương thế nầy.

Tôi viết những dòng nầy để hiệp thông với cuộc giã từ trần thế của cha Gioan Baotixita Hồ Sĩ Cai, chỉ trong buổi sáng nay thôi, thân xác cha sẽ nằm lại trong đất lạnh, chịu sự hư nát và thối rữa. Từ nay cha hoàn toàn thuộc về Chúa, vì không còn chịu những cám dỗ để làm cha phạm tội mất lòng Chúa và cũng không còn chịu cảnh lệ thuộc vào thân xác để không được kết hiệp trọn vẹn với Thiên Chúa, Đấng là Vua Tình Yêu.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây