Giáo xứ Vinh Hương

"Ăn chay"

Thứ tư - 02/03/2022 00:05
Đừng để bị kẹt cứng trong định kiến rằng những hy sinh trong Mùa Chay là nặng nề.
Lạy Chúa, xin xót thương, vì chúng con đã phạm tội (Tv 51).
Lạy Chúa, xin xót thương, vì chúng con đã phạm tội (Tv 51).

Lòng thương xót.
Đó là tất cả.
Khởi đầu Mùa Chay, thời điểm tuyệt vời để suy ngẫm về lòng thương xót. 
 
Thông thường khi nói về Mùa Chay, chúng ta nghĩ đến với một nỗi sợ hãi: "Tôi phải từ bỏ một thứ gì đó". Nhưng nếu đó là suy nghĩ của mình thì chúng ta đang bỏ lỡ vấn đề. Tôi có "phải" từ bỏ điều gì đó không? Vâng, có và không. Đúng là Thiên Chúa muốn vậy và Ngài nói về thực hành từ bỏ và kỷ luật tự giác này với chúng ta qua Giáo Hội của Ngài. Đó là sự thật. Nhưng đó là một lời mời gọi ân sủng hơn là áp đặt một gánh nặng.   
 
Từ bỏ một điều gì đó đúng ra là bước vào lòng thương xót dồi dào của Thiên Chúa ở một mức độ sâu sắc hơn. Đó là được giải thoát khỏi tất cả những gì ràng buộc chúng ta, và điều này giúp chúng ta trải nghiệm cuộc sống mới mà chúng ta đang rất tận tâm tìm kiếm. Từ bỏ một điều gì đó có thể đề cập đến một thứ đơn giản như giữ chay. Hoặc, có thể là bất kỳ hành động có chủ tâm nào đòi hỏi một sự tự từ chối nhất định. Nhưng thật tốt đẹp! Vì sao? Bởi vì nó củng cố tinh thần và ý chí của chúng ta. Nó củng cố quyết tâm để nói "VÂNG" với Thiên Chúa một cách trọn vẹn.   
 
Thường xuyên trong cuộc sống, chúng ta bị kiểm soát bởi những cảm xúc và ham muốn của mình. Chúng ta có động lực thúc đẩy cho điều này hay điều nọ, hoặc làm điều nọ hay điều kia, và chúng ta thường để những xung động hoặc ham muốn đó kiểm soát chúng ta. Tham dự vào một thực hành từ bỏ giúp chúng ta tự củng cố để kiểm soát những xu hướng rối loạn của mình thay vì để chúng kiểm soát. Và điều này áp dụng không chỉ là thực phẩm và đồ uống trong việc "ăn chay". Nó áp dụng cho nhiều thứ trong cuộc sống bao gồm cả đời sống đạo đức, đặc biệt là đời sống bác ái đối với tha nhân của chúng ta. 
 
Lòng thương xót là tình bác ái trọn hảo. Đó là yêu thương theo cách Chúa muốn chúng ta yêu thương. Đó là tự do để cho tình yêu nung nấu và chiếm giữ để cuối cùng, tất cả những gì chúng ta muốn làm đều là vì yêu thương. Đây có thể là một thực hành khó khăn trong cuộc sống nhưng lại là nguồn gốc của niềm vui và hạnh phúc của chúng ta.   
 
Theo một nghĩa nào đó, lòng thương xót là một hành vi của tình yêu không đến từ người khác, mà là quà tặng nhưng không, được hoàn toàn trao ban từ động lực của chính tình yêu. Và đây chính xác là tình yêu mà Chúa ban cho chúng ta. Tình yêu của Thiên Chúa là lòng thương xót toàn vẹn. Và nếu muốn nhận được lòng thương xót đó, thì chúng ta cũng phải cho đi. Và nếu muốn cho đi, chúng ta cần phải biến đổi bản thân phù hợp để cho đi lòng thương xót. Điều này được thực hiện, một phần nhờ những hành vi từ bỏ của chúng ta. 
 
Vì vậy, cần tạo cho Mùa Chay thành một thời kỳ tuyệt vời. Đừng để mình bị kẹt cứng trong định kiến rằng những hy sinh trong Mùa Chay là nặng nề. Những hy sinh này là một phần thiết yếu của con đường dẫn đến cuộc sống mà Thiên Chúa muốn ban cho chúng ta. 
 
Lạy Chúa hiến thân vì con.  
Ước gì Mùa Chay này thực sự hiệu quả trong cuộc sống con.  
Xin cho con biết sống Mùa Chay như là ân sủng và niềm vui để giữ lấy những gì Chúa muốn ban cho con. 
Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa. 
Chuyển ý từ: "Being Set Free for Love" - mycatholic.life

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây