Giáo xứ Vinh Hương

Xét đoán người khác là điều dễ dàng

Thứ bảy - 19/02/2022 08:37
"Anh em đừng xét đoán thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án" (Lc 6,37).
Anh em đừng xét đoán ai
Anh em đừng xét đoán ai

Chúng ta có xét đoán người khác không? Xét đoán người khác là một điều dễ dàng. Đôi khi chúng ta có thể gặp một người và ngay lập tức dẫn đến một số hình thức phán xét. Có lẽ họ không thân thiện như chúng ta nghĩ lúc đầu và kết quả là, chúng ta đưa ra phán quyết về họ ngay lập tức. Tất nhiên điều này đôi khi có thể xảy ra, ngay cả trước khi chúng ta gặp người đó. Hoặc, và cũng có thể xảy ra trong những tương quan mà chúng ta đã có trong một thời gian dài.

Chúng ta có lên án người khác không? Việc lên án có hai hình thức. Thứ nhất, hoặc chúng ta đã hình thành một phán đoán sai lầm về người khác và điều này dẫn đến một sự kết án sai lầm. Thứ hai, chúng ta phán đoán chính xác một tình huống rằng người này có tội, và chúng ta hành động như thể chúng ta có quyền lên án. Chúng ta hành động như thể mình có quyền đưa ra một bản án đối với họ.

Cả xét đoán và lên án đều trái ngược với nhân đức Kitô giáo. Cả hai điều này không lành mạnh hay thánh thiện theo bất kỳ nghĩa nào. Vì vậy, cách vượt qua chính là lòng thương xót và sự tha thứ.

Chúng ta có tha thứ không? Tha thứ là điều khó khăn mọi lúc. Tha thứ phải được soi sáng từ xu hướng của chúng ta về việc xét đoán và kết án tha nhân. Trước hết, tha thứ chữa lành xu hướng lên án bởi vì tha thứ thừa nhận một lỗi lầm nhưng biết tha thứ bằng mọi cách mà không yêu cầu áp đặt một "hình phạt" nào đối với người phạm tội. Tha thứ không có nghĩa là đồng thuận với hành vi phạm tội hoặc cho rằng hành vi phạm tội không tồn tại. Ngược lại, sự tha thứ trong trường hợp này là thừa nhận một lỗi lầm vì những gì nó là, nhưng một khi đã thừa nhận, chúng ta tha thứ cho tội lỗi đó. Điều này rất quan trọng khi tha thứ trong một mối tương quan chặt chẽ. Sẽ không bao giờ là lành mạnh khi giả vờ rằng lỗi lầm đó không xảy ra, nhưng luôn luôn lành mạnh khi tha thứ cho một lỗi lầm hiện hữu.

Khi nói đến phán xét, sự tha thứ thậm chí còn đi xa hơn tha thứ cho một lỗi lầm. Tha thứ cũng phải dẫn đến một điểm mà chúng ta thậm chí không hình thành một phán xét về lỗi lầm của người khác. Chúng ta hãy thôi xét đoán. Điều này đặc biệt được nhận ra trong lời cầu xin của Chúa Giêsu trên Thập Giá khi Ngài nói: "Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc mình làm". Ngài thậm chí còn không cho phép mình phán xét những người đang kết án mình đến chết. Ngài không giữ bất cứ điều gì chống lại họ và luôn nghĩ tốt về họ: "Họ không biết việc họ làm". Điều này đòi hỏi chiều sâu của tình yêu và lòng thương xót.

Hôm nay chúng ta hãy suy nghĩ về khả năng của chính mình nhằm tha thứ trọn vẹn. Bắt đầu bằng cách loại bỏ việc xét đoán lỗi lầm của người khác. Sau đó, hãy cố gắng để Chúa đưa chúng ta đến gần hơn với trái tim thương xót trọn hảo của Ngài bằng cách loại bỏ ngay cả việc kết án. Hãy để Chúa là thẩm phán. Về phần mình, chỉ tìm cách tha thứ.

Lạy Chúa giàu lòng thương xót, xin giúp con biết tha thứ cho những ai xúc phạm con và những người con tức giận.
Xin giải thoát con khỏi gánh nặng của việc xét đoán và kết án tha nhân.
Xin thay thế những khuynh hướng này bằng trái tim nhân từ của Chúa.
Xin cho con biết noi gương tha thứ trọn vẹn của Chúa trong cuộc đời con.
Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa.

 
Chuyển ngữ từ "Forgiving All the Way" - mycatholic.life

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây