Giáo xứ Vinh Hương

"Chủ nghĩa độc quyền"

Thứ ba - 22/02/2022 09:22
Thiên Chúa mong muốn tất thảy chúng ta dự phần vào công việc tốt đẹp của Ngài.
"Không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy" (Mc 9,38-39).
"Không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy" (Mc 9,38-39).

Tông đồ Gioan nói với Chúa Giêsu: "Thưa thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta". Chúa Giêsu bảo: "Đừng ngăn cản người ta. Vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy" (Mc 9,38-39).

Đoạn văn cung cấp cho chúng ta một bài học về sự ghen tị hoặc những gì chúng ta có thể gọi là "chủ nghĩa độc quyền". Gioan và các tông đồ khác chứng kiến một người không quen biết làm một việc rất tốt là trừ quỷ nhân danh Chúa Giêsu. Đó là một hình ảnh không thể tưởng được đối với các tông đồ. Gioan nhìn thấy hành động tốt đẹp này và cố gắng can thiệp bằng cách yêu cầu người này dừng lại. Sau đó, ông đi và nói với Chúa Giêsu, hy vọng Ngài sẽ can thiệp. Nhưng Chúa Giêsu thì ngược lại.  

Theo một cách nào đó, câu chuyện tương tự như một đứa trẻ ba hoa về một anh em của nó. Nói rằng anh này làm điều gì đó được cha mẹ cho phép, nhưng một anh khác lại ghen tị với nó. Kết quả là anh chị em ghen tuông nhau vì một lý do ngớ ngẩn.

"Chủ nghĩa độc quyền" có thể được định nghĩa là một xu hướng nghĩ rằng một cái gì đó chỉ tốt khi tôi thực hiện. Đó là một hình thức tham lam tinh thần, trong đó chúng ta khó có thể vui mừng và hỗ trợ những hành vi tốt đẹp của người khác. Đây là một cuộc đấu tranh nguy hiểm nhưng quá phổ biến đối với nhiều người.

Lý tưởng trong đời sống Kitô hữu của chúng ta là tìm kiếm những việc Chúa làm ở khắp mọi nơi và trong mọi người. Chúng ta nên mong muốn sâu sắc rằng vương quốc của Thiên Chúa được xây dựng đến nỗi chúng ta vui mừng khôn xiết mỗi khi chứng kiến những việc làm như vậy. Mặt khác, nếu chúng ta thấy mình ganh tị với người khác vì lợi ích họ mang lại, hoặc nếu chúng ta thấy mình cố gắng bươi móc sai sót từ những viêc họ đang làm, thì nên nhận thức được xu hướng này và tuyên bố đó là tội lỗi của chính mình, không phải của họ.

Hãy suy ngẫm về phản ứng của chính mình đối với thiện tâm của tha nhân. Chúng ta có vui mừng vì việc tốt lành người khác thực hiện không? Hay nó để lại cho ta một sự ganh ghét hay tị hiềm nào đó? Nếu vậy, chúng ta cần cam kết thoát khỏi những cám dỗ đó. Thiên Chúa mong muốn tất thảy chúng ta dự phần vào công việc tốt đẹp của Ngài. Hãy nên tìm cách để có được niềm ước ao tương tự.

Lạy Chúa cứu chuộc con, khi con ghen tị với người khác, đặc biệt là với những việc lành của họ, xin giúp con nhận ra lỗi lầm của mình.
Thay vào đó, xin giúp con biết tìm ra nhiều cách tuyệt vời mà Chúa đang thực hiện nơi thế gian này.
Xin giúp con nhận ra và vui mừng vì tất cả những gì Chúa thực hiện qua bàn tay tha nhân.
Lạy Chúa, con tín thác vào Chúa.

Lược ghi từ "Rejoicing in the Good Works of Others" - mycatholic.life

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây