Giáo xứ Vinh Hương

"Con là kẻ có tội"

Thứ tư - 23/03/2022 18:48
Bất kể chúng ta đã làm gì hay đã quay lưng lại bao xa, tình yêu của Cha là toàn hảo, liên lỉ, vô điều kiện và luôn mời gọi.
"Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha. Con chẳng còn đáng gọi là con cha nữa!" (Lc 15,19)
"Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha. Con chẳng còn đáng gọi là con cha nữa!" (Lc 15,19)

"Bấy giờ, anh ta hồi tâm và tự nhủ: Biết bao nhiêu người làm công cho cha ta được cơm dư gạo thừa, mà ta ở đây lại chết đói! Thôi ta đứng lên, đi về cùng cha và thưa với người: Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con cha nữa. Xin coi con như một người làm công cho cha vậy." (Lc 15,17-19).

Tại sao chúng ta mãi bám víu vào tội lỗi? Đoạn văn xuất phát từ dụ ngôn về người con hoang đàng. Chúng ta nên biết rõ câu chuyện đó. Người con trai quyết định rời bỏ cha mình và lấy tài sản thừa kế tương lai để sống một cuộc sống hoang đàng tội lỗi. Đến khi hoang phí hết tiền, anh đã làm gì? Anh đã tỉnh lại!

Chỉ riêng điều này cũng đủ để chúng ta suy ngẫm. Đầu tiên, đoạn văn tiết lộ những gì xảy ra với một người sa vào cuộc sống tội lỗi. Trong trường hợp này, người con trai cuối cùng đã phải nhận hậu quả từ tội lỗi mình. Anh thấy rằng tội lỗi khiến mình nghèo đói và cô đơn. Anh không biết phải quay về đâu. Và mặc dù tội lỗi chúng ta có thể không đến mức độ như người con trai này, tất cả chúng ta sẽ trải nghiệm những hậu quả trống rỗng vì tội lỗi đã phạm phải, giống như anh ấy.

Nhìn sâu xa hơn, chúng ta có thể biết được nơi người con trai là động lực của anh đều đến từ ngoại cảnh. Cụ thể là, bằng "giác quan của mình", anh đã nhận ra hai điều quan trọng:

Trước hết, anh nhận ra rằng mình đáng giá hơn một cuộc sống cơ cực. Không, anh không phải sống một đời nghèo khó trắng tay như vậy. Do đó, bằng cách nhìn thấy giá trị của chính mình, anh đã nhận ra rằng mình được sinh ra để có nhiều hơn.

Thứ hai, anh biết mình có thể quay về với cha. Thật phúc đức cho anh khi biết điều này. Lý do anh biết mình có thể quay về với cha là vì rõ ràng ông yêu thương anh bằng một tình yêu vô điều kiện. Lòng thương xót trong trái tim cha mạnh mẽ đến nỗi con trai nhận thức được điều đó và tự tin quay về.

Chúng ta suy ngẫm về hành động hai chiều này: Người con trai nhận ra thân phận tội lỗi của mình và cũng nhận thức được cha là người mà anh có thể tự tin quay về. Chúng ta cố gắng làm điều tương tự trong cuộc sống. Cha trên trời sẽ không bao giờ từ chối chúng ta. Bất kể chúng ta đã làm gì hay đã quay lưng lại bao xa, tình yêu của Cha là toàn hảo, liên lỉ, vô điều kiện và luôn mời gọi. Ngài sẵn sàng và luôn sẵn sàng bỏ qua mọi sai lầm đã phạm nếu biết tin tưởng hướng về Ngài. Mỗi chúng ta cần ý thức về tội lỗi của mình! Từ bỏ chúng, ăn năn và tín thác vào lòng thương xót của Thiên Chúa.

Lạy Chúa tình yêu trọn hảo, tội lỗi khiến con khô khan và trống rỗng.
Con đã nhận ra đau khổ vì lựa chọn sai lầm của mình.
Xin giúp con biết tỉnh táo và quay lưng lại với mọi tội lỗi.

Xin giúp con nhận ra lòng thương xót của Chúa lớn hơn nhiều so với những gì con đã phạm.
Con tạ ơn Chúa vì tình yêu trọn hảo của Chúa và con muốn trở về với Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa.

Chuyển ngữ từ "Coming to Your Senses", mycatholic.life

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây