Giáo xứ Vinh Hương

Thánh Giuse - Người di cư bị truy hại và can đảm

Thứ tư - 29/12/2021 08:16
Bài giáo lý Thứ Tư ngày 29 tháng 12 năm 2021 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về Thánh Cả Giuse
Hôm nay, chúng ta cùng nhau cầu nguyện cho những người di cư, bị bắt bớ, những người cảm thấy bị bỏ rơi và nản lòng.
Hôm nay, chúng ta cùng nhau cầu nguyện cho những người di cư, bị bắt bớ, những người cảm thấy bị bỏ rơi và nản lòng.

Hôm nay, Đức Giáo Hoàng giới thiệu thánh Giuse như một người di cư bị truy hại và can đảm, theo mô tả trong Tin Mừng Matthêu.

Thánh Giuse đối lập với vua Hêrôđê. Thái độ của hai nhân vật này thể hiện hai mặt của con người chúng ta: khi Hêrôđê tìm cách bảo vệ quyền lực của mình bằng đe dọa và bạo lực, thì Giuse can đảm đối mặt với những thăng trầm của cuộc hành trình dài và nguy hiểm đến Ai Cập, tin tưởng và vâng theo lời thiên thần báo.

Đây là lời dạy mà thánh Giuse để lại cho chúng ta hôm nay: Khi đối mặt với nghịch cảnh cuộc đời, chúng ta có thể cảm thấy bị đe dọa và sợ hãi. Tuy nhiên, không phải bằng cách nêu ra điều tồi tệ nhất của mình, như Hêrôđê, nhằm vượt qua những khoảnh khắc tồi tệ, nhưng bằng cách cư xử như thánh Giuse, phản ứng lại nỗi sợ hãi bằng can đảm tín thác vào Chúa Quan Phòng.
 
Can đảm không phải là đức tính dành riêng cho anh hùng, mà cũng cần để đối mặt với những khó khăn cuộc sống hàng ngày.

Hôm nay, chúng ta cùng nhau cầu nguyện cho những người di cư, bị bắt bớ, những người cảm thấy bị bỏ rơi và nản lòng. Xin Chúa hướng dẫn bước đi của họ và mở rộng trái tim những người có khả năng giúp đỡ họ.

Thân ái chào anh chị em có mặt hôm nay. Ước gì niềm vui Giáng Sinh không làm chúng ta quên những người phải xa quê hương và thân nhân của mình như Thánh Gia ở Ai Cập.

Xin Chúa chúc lành cho anh chị em.
ZENIT 29.12.2021

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây