Giáo xứ Vinh Hương

Giả hình

Thứ ba - 08/02/2022 19:56
Chúng ta có sẵn sàng khiêm tốn nắm giữ mọi sự thật mà Thiên Chúa đã biểu lộ và có sẵn sàng biến chúng thành nền tảng của cuộc sống mình hay không?
Dân này tôn thờ Ta bằng môi miệng mà thôi (Mc 7,6-8)
Dân này tôn thờ Ta bằng môi miệng mà thôi (Mc 7,6-8)

Một lần nữa, Chúa Giêsu chỉ rõ một sự thật phũ phàng mà người Pharisêu cần phải nghe. Ngài nói rằng họ là những kẻ giả hình và là những kẻ mà chính tiên tri Isaia thuật lại trong bài đọc hôm nay. Đó chắc chắn là một cảnh tượng căng thẳng.

Gạt sang một bên bi kịch của cuộc gặp gỡ, chúng ta hãy nhìn rõ hơn vào trích dẫn thực tế từ Isaia. Tiên tri Isaia nói đến bốn điều:

1. Dân này tôn thờ Ta bằng môi miệng mà thôi.

2. Trái tim họ xa rời Ta.

3. Họ thờ phượng cách vô ích.

4. Họ rao giảng thứ luật lệ nhân loại của riêng họ như thể là luật của Chúa.

Việc biến đổi tốt nhất thói đạo đức giả này sẽ như thế nào? Nếu người Pharisêu thay đổi hoàn toàn, Chúa Giêsu có thể nói gì về họ? Có lẽ Ngài sẽ nói như sau:

1. Việc thờ phượng của các ông đối với Ta là thiêng liêng vì các ông đã thực thi ý chí thiêng liêng của Ta trong cuộc sống mình.

2. Do đó, vinh dự mà các ông dành cho Ta bằng môi miệng chảy ra từ trái tim thuần khiết của đức tin và tình yêu của các ông.

Vậy thông điệp chính nên rút ra từ điều này cho cuộc sống của chính chúng ta là gì? Chỉ đơn giản có 2 điều.

Thứ nhất: Ý Chúa phải bao trùm lấy cuộc đời chúng ta và trở thành căn nguyên và nền tảng của mọi thứ. Thánh ý của Ngài, luật pháp của Ngài, giáo huấn của Ngài là nền tảng của chúng ta. Thiên Chúa đã thiết lập chân lý của Ngài làm nền tảng cho cuộc sống con người và chúng ta phải cố gắng khiêm tốn chấp nhận. 

Luật pháp Chúa bao gồm trọn vẹn giáo huấn trình bày công khai về niềm tin của chúng ta, được tìm thấy trong Kinh Thánh và nơi Giáo hội, và nó bao gồm tất cả những gì chúng ta nghe Thiên Chúa nói với chính mình trong cuộc sống. Người Pharisêu, vì kiêu căng nên không thể nhìn thấy những sự thật này. Thay vào đó, họ giữ những ý tưởng và niềm tin của riêng họ. Chúa gay gắt trừng phạt họ vì đó không phải là tình yêu.

Thứ hai: Cần nhận ra rằng khi nắm giữ Luật Thánh và Ý Chúa trong cuộc sống, trái tim chúng ta sẽ nên thuần khiết và được tự do để yêu thương Ngài bằng những biểu hiện bên ngoài. Chúng ta sẽ tôn thờ Ngài từ trong sâu thẳm trái tim và điều này sẽ chảy tràn qua lời nói và hành vi của mình. Nhưng điều này sẽ không bao giờ xảy ra nếu chúng ta không bắt đầu với luật pháp thiêng liêng của Chúa.

Hãy suy ngẫm về việc chúng ta có sẵn sàng khiêm tốn nắm giữ mọi sự thật mà Thiên Chúa đã biểu lộ và liệu có sẵn sàng biến chúng thành nền tảng của cuộc sống mình hay không. Nếu thực hiện điều này, những thứ khác sẽ tràn đầy trong tình yêu và thờ phượng.

Lạy Chúa là Chân Lý, xin giúp chúng con biết yêu mến luật pháp thánh thiêng của Ngài.
Xin giúp chúng con giữ lấy luật Chúa bằng cả trái tim mình.
Chúng con tín thác nơi Chúa và những điều Chúa dạy qua mọi thời đại.
Chúng con tin vào những điều Chúa nói với trái tim, liên quan đến cuộc sống của chính mình.
Xin ban cho chúng con ơn biết giữ lấy thánh ý Chúa, nhờ đó chúng con được biến đổi từ nội tại của mình.

Chúng con tín thác vào Chúa.
Chuyển ngữ từ: "The Danger of Hypocrisy", catholic-daily-reflections.com 08.02.2022

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây