Giáo xứ Vinh Hương

Bỏ mặt nạ đi!

Thứ ba - 14/02/2023 20:21
Khi linh hồn trình diện trước mặt Thiên Chúa, Ngài nhìn thấy gì? Chúng ta là ai? Chúng ta mang mặt nạ gì? Phía sau chiếc mặt nạ đó là gì?
Bỏ mặt nạ đi!
"Khi bố thí, anh em đừng khua chiêng đánh trống… Khi cầu nguyện, anh em đừng để người ta thấy… Khi ăn chay, anh em đừng làm ra vẻ rầu rĩ…" (Mt 6,2-5-16)


Đạo đức giả là một tội xấu xa. Về cơ bản, người đạo đức giả là một kẻ dối trá. Về mặt từ nguyên, đây là một từ xuất phát từ tiếng Hy Lạp đề cập đến một chiếc mặt nạ diễn viên che mặt để mô tả nhân vật của họ. Người đứng sau chiếc mặt nạ sẽ giả vờ rằng họ là người được chiếc mặt nạ mô tả. Do đó, một người đạo đức giả là một kẻ giả hình.

Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu lên án những người bố thí, ăn chay cầu nguyện vì những lý do sai lầm. Việc bố thí của họ không được thực hiện vì tình bác ái và mong muốn giúp đỡ, mà vì cố gắng đạt được lời khen ngợi từ người khác. Họ lảm nhảm cầu nguyện ngoài đường phố trong nỗ lực làm cho người khác nghĩ rằng họ thánh thiện. Và khi giữ chay, họ ra vẻ rầu rĩ để tạo ấn tượng. Thực thi bác ái, cầu nguyện và giữ chay đúng là những hành vi tốt, nhưng quan trọng là phải thật lòng. Nếu không, thực chất của những việc này không như những gì được bày tỏ, và người thực hiện không gì khác hơn là một diễn viên đeo mặt nạ đạo đức.

Khởi đầu mùa Chay, 
mỗi chúng ta được mời gọi cởi bỏ mặt nạ đi, để con người thật tỏa sáng. Chúng ta đặc biệt được mời gọi chống lại bất cứ thói giả hình nào cho dù khó loại trừ, vì hai lý do quan trọng: Trước hết, khi mang mặt nạ thánh thiện, giả vờ đạo đức, đôi khi chúng ta lại tự lừa dối mình. Cũng giống như một diễn viên có thể bị cuốn vào nhân vật đến mức tạm thời tiếp nhận những suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật đó. Vì vậy, chúng ta cũng có thể mù quáng trước sự thật về bản thân khi thường mang mặt nạ đạo đức. Sau đó, chúng ta đánh mất con người thật của mình, đánh mất những gì cần phải thăng tiến, những gì cần biến đổi và thậm chí cả những gì tốt đẹp bên trong chúng ta. Mùa Chay là thời điểm quan trọng để tìm lại bản thân đích thực nhằm thăng tiến về mặt đạo đức.

Điều quan trọng nữa là phải vứt bỏ mặt nạ đi, để người khác được hưởng lợi từ con người thật của chúng ta. Một người giả vờ làm từ thiện, giả vờ cầu nguyện, hoặc giả vờ thánh thiện, không thể mang lại lợi ích cho người khác. Thiên Chúa không thể chân thực tác động đến một kẻ giả dối. Mặc dù bề mặt của sự thánh thiện thoạt tiên có vẻ hấp dẫn, nhưng bản chất đích thực của chúng ta là điều mà người khác muốn biết và sẽ được giúp ích nhiều nhất. Ngay cả những kém cỏi, những thất bại, những yếu đuối của chúng ta, khi chân thành biến đổi cũng sẽ trở nên nguồn sức mạnh và giúp ích cho tha nhân.

Khi linh hồn trình diện trước mặt Thiên Chúa, Ngài nhìn thấy gì? Chúng ta là ai? Chúng ta mang mặt nạ gì? Phía sau chiếc mặt nạ đó là gì? Tận dụng Mùa Chay để nhìn sâu hơn vào tâm hồn và khám phá con người thật của mình. Đừng ngại phơi bày những nhược điểm và cả thiện tâm của mình. Chúng ta tìm cách sống thật trong Mùa Chay, và Thiên Chúa có thể tỏa sáng rực rỡ hơn qua mỗi con người.

 
Ghi lại từ "Lent - Taking off the Mask", mycatholic.life

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây