Giáo xứ Vinh Hương

Nên Kitô hữu kín ẩn

Thứ ba - 21/02/2023 07:17
Theo một nghĩa nào đó, chúng ta biến mất, và chính Thiên Chúa là Đấng tạo ra sự khác biệt trong đời sống của tha nhân thông qua chúng ta.
Nên Kitô hữu kín ẩn
Chúa Giêsu nói với các môn đệ: "Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng" (Mt 6,1)


Một điều khiến chúng ta hài lòng nhất là được thế gian ca tụng. Chúng ta thường muốn mọi người chú ý khi thực hiện được một điều gì đó. Chúng ta thích được ngưỡng mộ và có thể thường cố gắng cho người khác thấy mình đang làm điều tốt đẹp. Chúng ta thường xuyên tìm cách nâng cao bản thân trong mắt mọi người.

Trong Cựu Ước, việc tìm kiếm danh giá thế gian rất phổ biến. Luật Môisen thậm chí còn nói về những điều này như là "ơn lành" được ban cho vì vâng lời Chúa. Nhưng một nguyên lý trung tâm trong Luật Mới của Chúa Giêsu là danh giá trần gian không còn là mục tiêu trong cuộc sống. Thay vào đó, kho báu thánh đức và nội tâm phong phú được lưu giữ trên Thiên Đàng mới là trọng tâm. Tin Mừng cảnh báo chúng ta rằng việc tìm kiếm lời khen ngợi của thế gian sẽ dẫn đến việc mất đi phần thưởng từ Cha trên Trời. Bố thí, ăn chay và cầu nguyện được thực hiện cách kín đáo là tốt nhất để "Đấng thấu suốt những gì kín ẩn sẽ trả lại cho anh."

Khởi đầu hành trình Mùa Chay là thời điểm thuận tiện để xem xét một cách trung thực những ý định và mục tiêu trong đời sống đức tin và bác ái của chúng ta. Một mục tiêu cần có là thực hành sống đức tin và bác ái trong âm thầm kín đáo. Phải có một điều gì đó bí mật trong đời sống đức tin của chúng ta. Điều này không có nghĩa là chúng ta hành động như thể chúng ta không phải là Kitô hữu hoặc hành động như thể chúng ta xấu hổ về niềm tin của mình. Thay vào đó, việc thực hành đức tin của chúng ta "ẩn giấu" và "kín đáo", nghĩa là chúng ta cầu nguyện, phục vụ, giữ chay và thăng tiến trong mối tương quan với Thiên Chúa, bởi lẽ, chúng ta yêu mến Ngài và muốn tuân phục ý Ngài. Điều đó có nghĩa là phần thưởng lớn nhất của chúng ta là những phúc lành thiêng liêng sẽ nhận được từ mối tương quan với Chúa. Chúng ta phải nhìn vào bên trong và khám phá ra Ngài đang ở đó. Phải có một sự thân mật nội tâm với Thiên Chúa mà chỉ mỗi người mới cảm nhận được. Và tình yêu kín đáo và thân mật này của Ngài phải trở nên tác nhân biến đổi và chi phối tất cả. Mối tương quan nội tâm với Chúa sống động như thế nào trong cuộc sống mỗi chúng ta?

Tin tốt lành là khi chúng ta thân mật bước vào mối tương quan với Chúa, Đấng ta yêu mến từ trong sâu thẳm tâm hồn mình, Ngài sẽ sử dụng chúng ta để chạm vào cuộc sống của tha nhân. Chúng ta sẽ không đánh động lòng ghen tị của người khác hay với mục đích là được họ ngưỡng mộ. Chúng ta sẽ không trở thành trung tâm chú ý. Thay vào đó, Chúa sẽ dùng chúng ta để giúp tha nhân nhìn vào nội tâm của chính họ nhằm khám phá ra tình yêu Ngài dành cho họ. Theo một nghĩa nào đó, chúng ta biến mất, và chính Thiên Chúa là Đấng tạo ra sự khác biệt trong đời sống của tha nhân thông qua chúng ta.

Đây mới là đức tin đích thực. Đây mới là thánh thiện đích thực. Đây mới là bác ái đích thực. Đây mới là lý do chúng ta cần cầu nguyện, ăn chay và hy sinh vì tha nhân. Không phải vì được ca tụng, mà vì tình thương của Chúa, vì chúng ta ước ao nên thánh trong tâm hồn và vì ơn cứu rỗi của tha nhân.

Chuyển ý từ: "Lent - Becoming a Secret Christian" - mycatholic.life

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây