Giáo xứ Vinh Hương

Hãy tỉnh thức!

Thứ tư - 30/11/2022 06:43
"Vậy anh em hãy tỉnh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến" (Mt 24,42)
Hãy tỉnh thức!
Chúa Giêsu nói với các môn đệ: "Quả thế, thời ông Nôê thế nào, thì ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy. Vì trong những ngày trước nạn hồng thuỷ, thiên hạ vẫn ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nôê vào tàu. Họ không hay biết gì cho đến khi nạn hồng thuỷ ập tới cuốn đi hết thảy. Ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy (Mt 24,37-39).


Xét về mặt thiêng liêng, chúng ta có tỉnh thức không? Khi bắt đầu phụng vụ Mùa Vọng, chúng ta được cung cấp hình ảnh sau này của Con Thiên Chúa để suy ngẫm. Đoạn Tin Mừng tiếp tục khi Chúa Giêsu nói: "Vậy anh em hãy tỉnh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến."

Vào "ngày Chúa của anh em đến", chúng ta nên hiểu ba điều. Sự xuất hiện đầu tiên của Đức Kitô là điều mà chúng ta suy ngẫm rõ ràng nhất trong Mùa Vọng và Giáng Sinh. Sự hiệp nhất bản thể nhân loại và bản thể thiêng liêng nơi Chúa Giêsu thực sự đáng kinh ngạc. Nhưng điều này đã diễn ra từ lâu.

Do đó, cuôc tái lâm thứ hai của Đức Kitô mà chúng ta phải liên lỉ suy ngẫm là sự hiện diện của Ngài bằng ân sủng, mỗi ngày, mỗi giây phút trong cuộc sống, khi chúng ta chọn tự do phó mạng sống mình cho việc phụng sự Ngài, vì vinh quang của Ngài, phù hợp với ý muốn của Ngài. Khi sống với một khuynh hướng nội tâm như vậy và qua đó tìm kiếm Chúa đến liên tục bằng ân sủng, thì chúng ta sẽ thấy rằng mình cần phải liên lỉ "tỉnh thức!" Nếu không, có thể chắc chắn rằng chúng ta sẽ bỏ lỡ vô số cơ hội để kết hiệp hơn với Đức Kitô mỗi ngày và để Ngài sử dụng như một công cụ của chính ân sủng đó trong việc phục vụ Ngài và vinh quang của Ngài. Nếu chúng ta không siêng năng tập thói quen chú ý đến mọi thúc đẩy của ân sủng trong cuộc sống, thì chắc chắn là chúng ta sẽ bắt đầu "mơ ngủ" và sẽ ngủ thiếp đi về phần thiêng liêng.

Mức độ tuyệt vời về việc hàng ngày lưu ý đến vô số ân sủng Chúa ban cho chúng ta, cũng chính là xem xét rằng mình chú ý đến ngày tái lâm cuối cùng và vinh quang của Đức Kitô trong ngày thế mạt như thế nào. Như Chúa Giêsu giải thích, hầu hết mọi người sẽ ít chú ý đến thời điểm cuối cùng này, cho rằng nó thậm chí sẽ không xảy ra trong cuộc đời mình. Nhưng với thái độ đó, thì chúng ta đã hoàn toàn bỏ lỡ cơ hội. Vấn đề là sự chuẩn bị - hôm nay, ngày mai và mãi mãi. Sự chuẩn bị thực sự cho ngày giáng lâm cuối cùng của Đức Kitô sẽ không chỉ giúp bước vào mầu nhiệm Mùa Vọng và Giáng Sinh này, qua đó chúng ta suy ngẫm về cuộc giáng lâm đầu tiên của Chúa, mà còn giúp hình thành thói quen chú ý đến ân sủng Chúa ban hàng ngày.

Chúng ta cùng suy ngẫm về việc đã sẵn sàng như thế nào cho sự kiện Chúa đến cuối cùng vào ngày tận thế? Chúng ta đã sẵn sàng nếu Đức Kitô đến ngay hôm nay chưa? Nếu không, hãy hiểu rằng thiếu chuẩn bị cho ngày thế mạt cũng có nghĩa là thiếu chuẩn bị để mừng ngày giáng lâm đầu tiên của Ngài trong sự kiện Giáng Sinh cách đây rất lâu, cũng như việc Ngài đến hàng ngày trong cuộc đời chúng ta bằng ân sủng.

Chuẩn bị ngay từ hôm nay. Đừng chờ đợi. Nếu thực hiện được như vậy, Thiên Chúa sẽ hàng ngày biến đổi chúng ta theo những cách vinh quang ngoài tầm hiểu biết nhân loại.

 
"Wake Up!", catholic-daily-reflections.com

Tác giả bài viết: Huuchanh VH chuyển ý

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây