Giáo xứ Vinh Hương

Điều vĩ đại!

Thứ bảy - 19/11/2022 09:55
"Thầy bảo thật anh em, bà goá nghèo này đã bỏ vào nhiều hơn ai hết" (Lc 21,3).
"Thầy bảo thật anh em, bà goá nghèo này đã bỏ vào nhiều hơn ai hết" (Lc 21,3).

Ngước mắt nhìn lên, Đức Giêsu thấy những người giàu đang bỏ tiền dâng cúng của họ vào thùng tiền. Người cũng thấy một bà góa túng thiếu kia bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm. Người liền nói: "Thầy bảo thật anh em, bà goá nghèo này đã bỏ vào nhiều hơn ai hết. Quả vậy, tất cả những người kia đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ mà bỏ vào dâng cúng; còn bà này thì rút từ cái túng thiếu của mình mà bỏ vào đó tất cả những gì bà có để nuôi sống mình. (Lc 21,1-4)

Goá phụ có thực sự cho đi nhiều hơn những người còn lại? Theo Chúa Giêsu thì đúng vậy!  Điều đó xảy ra thế nào được? Tin Mừng cho biết cách Thiên Chúa nhìn sự ban tặng của chúng ta so với quan điểm thế gian.

Quảng đại cho đi là gì? Có phải vì chúng ta có bao nhiêu tiền? Hay đó là một cái gì đó sâu sắc hơn, một cái gì đó thuộc về nội tại hơn? Chắc chắn là thuộc về nội tâm rồi.

Cho đi, trong trường hợp này, là liên quan đến tiền bạc. Nhưng đây chỉ đơn giản là một minh họa cho mọi hình thức cho đi mà chúng ta được mời gọi thực hiện. Chẳng hạn, chúng ta cũng được mời gọi hy sinh thời gian và tài năng cho Thiên Chúa vì tình yêu tha nhân, vì xây dựng Giáo Hội và truyền bá Tin Mừng. 

Hãy nhìn vào hành vi cho đi từ quan điểm này. Hãy xem xét tinh thần quảng đại cho đi của những vị thánh vĩ đại sống đời ẩn dật. Thánh Têrêxa thành Lisieux chẳng hạn, đã dâng cuộc đời mình cho Chúa Kitô theo vô số cách nhỏ nhặt. Ngài sống trong những bức tường tu viện và có rất ít tương tác với thế giới bên ngoài. Do đó, từ góc độ thế gian, ngài đã cho rất ít và tạo rất ít sự khác biệt. Tuy nhiên, ngày nay vị thánh được coi là một trong những tiến sĩ vĩ đại nhất của Giáo Hội qua món quà nhỏ trong cuốn tự truyện thiêng liêng và chứng từ của chính cuộc đời ngài.

Điều tương tự cũng nói về mỗi chúng ta. Có thể mỗi chúng ta là một người bận rộn với những công việc dường như nhỏ nhặt và không đáng kể hàng ngày: Nấu ăn, dọn dẹp, chăm sóc gia đình và những thứ tương tự chiếm hết thời gian. Hoặc công việc làm ăn chiếm hầu hết thời gian mỗi ngày và chúng ta cảm thấy mình chẳng thể còn thì giờ cho những điều "vĩ đại" để dâng lên Đức Kitô.

Vấn nạn thực sự là: Thiên Chúa nhìn thấy việc phục vụ hằng ngày của chúng ta như thế nào? 

Hãy suy ngẫm về việc Chúa mời gọi mình trong cuộc sống. Có thể mỗi chúng ta không được mời gọi để ra đi và làm "những điều vĩ đại" theo quan điểm của mọi người và của thế gian. Hoặc có thể thậm chí chúng ta chẳng thực hiện được "điều vĩ đại" nào được công nhận trong cộng đoàn, trong Giáo Hội. Nhưng điều Chúa nhìn thấy là những hành vi nhỏ nhặt đầy tình bác ái hàng ngày mà chúng ta thực hiện.

Chấp nhận bổn phận hàng ngày của mình, yêu thương gia đình, dâng lời cầu nguyện hàng ngày, v.v… là kho báu chúng ta có thể dâng lên Chúa mỗi ngày. Ngài thấy những điều này và quan trọng hơn, Ngài nhận ra tình yêu và sự tận tâm của chúng ta.

Vì vậy, đừng nhượng bộ một khái niệm sai lầm và trần tục về sự "vĩ đại". Hãy thực hiện những điều nhỏ nhặt với tình yêu thương lớn lao và Thiên Chúa sẽ nhìn nhận sự vĩ đại từ đó.

 
Chuyển ý từ "Doing Great Things!"
catholic-daily-reflections.com

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây