Giáo xứ Vinh Hương

Tung hô và kết án

Thứ bảy - 09/04/2022 19:52
Điều gì đã xảy ra với những người đã lớn tiếng chúc tụng khi Ngài vào thành Giêrusalem?
"Chúc tụng Đức Vua, Đấng ngự đến nhân danh Chúa. Bình an trên cõi trời cao. Vinh quang trên các tầng trời" (Lc 19,38).
"Chúc tụng Đức Vua, Đấng ngự đến nhân danh Chúa. Bình an trên cõi trời cao. Vinh quang trên các tầng trời" (Lc 19,38).

Trong phụng vụ hôm nay, chúng ta phải đối mặt với sự tương phản khá lớn về trải nghiệm và cảm xúc. Chúng ta bắt đầu thánh lễ bằng lắng nghe câu chuyện về Chúa Giêsu được đón rước vào thành Giêrusalem với niềm vui, niềm vui rất lớn! "Hosanna! Tung hô!". "Hoan hô trên các tầng trời!"  Chúa Giêsu được đối xử như Ngài nên được đối xử. Mọi người rất phấn kích khi nhìn thấy Chúa được đón rước. 

Nhưng sự phấn kích này nhanh chóng biến thành sốc và kinh hoàng khi chúng ta đi sâu hơn vào các bài đọc hôm nay. Tin Mừng lên đến đỉnh điểm với Chúa Giêsu bị treo trên thập giá kêu lên "Lạy Chúa! Lạy Chúa! Sao Chúa bỏ con?" Và cùng với đó, "Chúa Giêsu kêu lớn tiếng và trút hơi thở cuối cùng."  Ngay lúc đó, cả cộng đoàn quỳ gối trong im lặng và chúng ta suy ngẫm về hiện thực cái chết của Chúa Kitô.

Tại sao mọi thứ có thể thay đổi trong một tuần lễ ngắn ngủi? Điều gì đã xảy ra với những người đã lớn tiếng chúc tụng khi Ngài vào thành Giêrusalem? Làm sao họ lại có thể để cho Ngài phải chịu khổ nạn, bị đóng đinh và chết trên thập giá?

Chúng ta có thể không mong đợi câu trả lời sâu sắc nhất cho câu hỏi này. Câu trả lời là Chúa Cha muốn như vậy. Cha muốn, theo ý của Ngài, rằng rất nhiều người sẽ quay lưng lại, bỏ rơi Ngài và để cho Ngài bị đóng đinh. Điều này rất quan trọng. 

Bất cứ lúc nào trong Tuần Thánh đầu tiên đó, Chúa Giêsu đều có thể dùng quyền năng của Ngài và từ chối vác thập giá. Nhưng Ngài không làm thế. Thay vào đó, Ngài sẵn sàng trải qua khổ nạn, chấp nhận đau khổ và sự từ chối của mọi người. Ngài đã không làm như vậy một cách thận trọng hay thậm chí hối tiếc. Ngài đã tự nguyện chấp nhận, chọn nó làm ý muốn của riêng mình.

Tại sao Chúa Giêsu lại làm như vậy? Tại sao Ngài lại chọn đau khổ và cái chết? Bởi lẽ, trong khôn ngoan trọn hảo của Cha, đau khổ và cái chết vì một mục đích lớn hơn. Thiên Chúa đã chọn làm xáo trộn khôn ngoan của thế gian bằng cách sử dụng đau khổ và bị đóng đinh của chính Ngài như là phương tiện hoàn hảo cho việc nên thánh của chúng ta. Với hành động này, Ngài đã biến cái ác lớn nhất thành cái thiện lớn nhất. Bây giờ, như là kết quả của niềm tin chúng ta vào hành động này, cây thánh giá trong nhà thờ và trong mỗi gia đình như một lời nhắc nhở liên lỉ rằng ngay cả những điều xấu xa nhất cũng không thể vượt qua sức mạnh, trí tuệ và tình yêu của Thiên Chúa. Thiên Chúa mạnh mẽ hơn chính cái chết và Thiên Chúa đem lại chiến thắng cuối cùng ngay cả khi tất cả dường như đã mất hết.

Tuần Thánh cho chúng ta một niềm hy vọng thánh thiêng. Vì vậy, chúng ta thường bị cám dỗ hướng về sự chán nản và thậm chí tệ hơn, có thể bị cám dỗ đến tuyệt vọng. Nhưng tất cả không mất đi. Cuối cùng, không gì có thể đánh cắp niềm vui trừ khi chúng ta tự đánh mất. Không có khó khăn, không có gánh nặng và không có thập giá nào có thể thắng được nếu chúng ta vẫn kiên định trong Chúa Giêsu Kitô để Ngài biến đổi tất cả những gì phải chịu đựng trong cuộc sống bằng cái ôm vinh quang của Ngài với Thập giá của chính Ngài.

Hôm nay, chúng ta cùng suy ngẫm về sự tương phản cảm xúc từ Chúa nhật Lễ Lá đến Thứ Sáu Tuần Thánh. Suy ngẫm về nỗi sợ hãi, bối rối và tuyệt vọng mà chúng ta sẽ có khi nhìn thấy Chúa Giêsu bị đóng đinh. Chúa Giêsu đã tự hiến mạng sống mình một cách tự do và mời gọi chúng ta làm điều tương tự. Hãy suy ngẫm về thập giá trong cuộc đời mình. Hãy biết rằng Chúa dùng điều này để chúng ta trở nên tốt hơn, mang lại phong phú cho lòng thương xót qua vòng tay tự do ôm lấy thánh giá mình khi phó dâng cho Ngài như việc sẵn sàng hy sinh. Phúc thay Tuần Thánh! Hãy chú tâm đến thánh giá của Chúa cũng như của chính chúng ta.

Lạy Chúa Chịu Đóng Đinh của con, xin ban niềm hy vọng khi con tuyệt vọng. Xin giúp con biết nhận ra sự hiện diện của Chúa trong mọi lúc, mọi nơi, ngay cả trong những điều gây phiền toái nhất cho mình. Xin cho Tuần Thánh này biến đổi những khoảnh khắc đen tối và yếu đuối nhất của con.
Con phó dâng tất cả cho Chúa. Lạy Chúa, con tín thác vào Chúa.

 
Chuyển ý từ "A Shocking Contrast" - catholic-daily-reflections.com

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây