Giáo xứ Vinh Hương

Một linh mục ở Sri Lanka bị bắt vì tham gia biểu tình chống chính phủ

Thứ ba - 02/08/2022 00:07
Một linh mục ở Sri Lanka bị bắt vì tham gia biểu tình chống chính phủ
Vì tham gia các cuộc biểu tình ôn hoà chống chính phủ, ngày 27/7 cha Amila Jeewantha Peiris của Giáo hội Công giáo Sri Lanka đã bị cảnh sát xông vào nhà xứ và bắt đem đi.
 

Mặc dù các vụ bắt giữ và đe dọa bị lên án khắp nơi, nhưng các nhà hoạt động và nhà báo ở Sri Lanka vẫn tiếp tục phải đối mặt với sự trả thù. Vào ngày 27/7, cảnh sát đã xông vào nhà thờ Ratnapura, ở tỉnh Sabaragamuwa, miền trung-nam Sri Lanka để tìm bắt cha Amila Jeewantha Peiris, một trong những người đi đầu trong các cuộc biểu tình chống chính phủ ở đất nước bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng.

Các quy luật trấn áp khẩn cấp cho phép cảnh sát có quyền bắt giữ một người lên đến 72 giờ là điều chưa từng có và vẫn đang được áp dụng ở Sri Lanka. Các nhà bảo vệ nhân quyền và các nhà lãnh đạo Giáo hội Sri Lanka lên án cuộc đột kích của cảnh sát ở Ratnapura. Cuộc đột kích xảy ra hai ngày sau khi một tòa án Sri Lanka cấm cha Peiris và 5 người khác rời khỏi đất nước vì bị cáo buộc tham gia "tụ tập bất hợp pháp và gây thiệt hại cho tài sản công" trong một cuộc biểu tình hồi tháng 6.

Nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng Ruki Fernando và nhiều người khác cho rằng các hành động của cảnh sát đối với cha Peiris là hoàn toàn không thể chấp nhận được, lưu ý rằng cha Peiris là một trong số ít các linh mục Công giáo người Sinhalese đã dành nhiều năm phục vụ các cộng đồng ở miền Bắc và Đông nơi người Tamil chiếm đa số, vốn đã bị tàn phá bởi nhiều thập kỷ nội chiến ở Sri Lanka bị chia cắt về sắc tộc. Cha Peiris luôn được giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân Tamil yêu mến.

Những người tham gia các cuộc biểu tình làm chứng rằng, trong các cuộc biểu tình, cha Peiris không bao giờ rời bỏ mọi người đặc biệt trong những tình huống khó khăn như bạo lực và hơi cay do cảnh sát bắn. Khi mọi người dường như mất kiên nhẫn, cha đã bình tỉnh giúp mọi người bình tâm trở lại.

Cha từng tuyên bố không sợ hãi:  “Không ai có thể đụng vào tôi trừ khi Chúa cho phép. Nếu Chúa cần mạng sống tôi để hoàn thành sứ vụ trong lúc này, tôi sẽ không lo lắng về cuộc sống của tôi”.

Mọi người hy vọng rằng với sự cương quyết đấu tranh cho nhân quyền, cha Peiris sẽ được các vị lãnh đạo Giáo hội và những người khác sẽ ủng hộ và bảo vệ. Đức cha Cletus Chandrasiri của Giáo phận Ratnapura nói ngài không ngừng cầu nguyện cho cha Peiris và sẽ nỗ lực để bảo vệ cha.

Ngọc Yến - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây