Giáo xứ Vinh Hương

Đức Hồng y Onaiyekan: Không ai an toàn tại Nigeria

Thứ năm - 04/08/2022 20:57
Đức Hồng y John Onaiyekan
Đức Hồng y John Onaiyekan

Đức Hồng y John Onaiyekan, nguyên Tổng giám mục thủ đô Abuja, Nigeria, tố cáo tình trạng bất an ngày càng gia tăng tại nước này, không ai ở trong tình trạng an toàn.

Lên tiếng tại Đại hội lần thứ 19 của Liên Hội đồng Giám mục Phi châu và Madagascar, gọi tắt là Secam, kết thúc hôm 31 tháng Bảy vừa qua tại Accra bên Ghana, Đức Hồng y báo động rằng “Có một tình trạng bất an rất trầm trọng trên toàn quốc, mỗi ngày đều có những người bị giết, những tên cướp và khủng bố dường như được tự do hành động. Chúng tôi không biết các lực lượng an ninh ở đâu. Tình trạng an ninh ở Nigeria đang vuột khỏi tay. Không ai được an toàn, chứ không phải chỉ có các tín hữu Kitô mà thôi. Như thể chính phủ đã mất sự kiểm soát. Mức độ thiếu an ninh lên tới độ chưa từng đó”.

Theo Đức Hồng y Onaiyekan, cả người Công giáo lẫn Hồi giáo đều là nạn nhân của bạo lực do các nhóm bất lương, giết những người vô tội.

Từ năm 2009, khi bộc phát cuộc nổi dậy của Boko Haram, một trong những nhóm Hồi giáo cực đoan lớn nhất ở Phi châu, với đối tượng là biến Nigeria thành một Nhà nước Hồi giáo. Nigeria bị những vụ tấn công khủng bừa bãi chống nhiều đối tượng khác nhau, kể cả các nhóm tôn giáo và chính trị, cũng như dân sự. Tình trạng trở nên phức tạp hơn với sự can dự của những người Fulani chuyên chăn súc vật, đa số theo Hồi giáo. Họ được gọi là những dân quân Fulani, thường đụng độ với những nông dân Kitô giáo.

Đức Hồng y Onaiyekan cho biết “các dân quân này giết nhiều người Hồi giáo hơn Kitô giáo. Điều này chứng tỏ đây không phải là cuộc chiến của người Hồi giáo chống Kitô hữu. Nhiều người Hồi giáo cũng chịu đau khổ như chúng tôi. Khi một linh mục bị giết thì cả thế giới biết, nhưng khi họ ám sát 50 dân làng Hồi giáo tại bang Katsina, thì không ai biết. Chúng tôi chắc chắn rằng có nhiều người Hồi giáo chết hơn là các Kitô hữu, vì trung tâm bạo lực là ở các bang miền bắc, có đa số dân theo Hồi giáo”.

Đức Hồng y Onaiyekan nói trước đại hội Secam rằng người ta không thể tiếp tục tình trạng này, “nếu chính phủ không can thiệp, thì có nghĩa là các nhóm võ trang được tự do hoạt động, dù là nhóm Boko Haram hay là bất kỳ nhóm bất lương nào khác. Vấn đề ở đây không phải là Kitô hữu hay người Hồi giáo, nhưng là vấn đề tôn trọng và bảo vệ sự sống con người”.

Theo Đức Hồng y, rất tiếc là nhiều kẻ giết người như thế tiếp tục mang lá cờ Hồi giáo. “Câu trả lời của tôi là: Kitô hữu phải tiếp tục kiên cường là Kitô hữu và biết làm thế nào để trung thành với tôn giáo của mình và đồng thời chúng ta có quyền tự bảo vệ chống lại những kẻ gian ác. Tôn giáo chúng ta không nói rằng chúng ta phải ngồi đó để bị giết. Chúng ta có quyền tự vệ!”

Nigeria sắp có cuộc bầu cử tổng thống, phó tổng thống, các thượng nghị sĩ và đại biểu quốc hội, dự kiến vào khoảng tháng Hai và tháng Ba năm tới (2023).
G. Trần Đức Anh, O.P. 

Nguồn tin: www.conggiao.info

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây