Giáo xứ Vinh Hương

ĐHY Jozef Tomko, nguyên Tổng trưởng Bộ Truyền giáo qua đời

Thứ hai - 08/08/2022 21:36
ĐHY Jozef Tomko, nguyên Tổng trưởng Bộ Truyền giáo qua đời
Đức Hồng Y Jozef Tomko, người Slovakia, nguyên Tổng trưởng Bộ Truyền giáo, đã qua đời lúc 5 giờ sáng thứ Hai 08/8/2022, hưởng thọ 98 tuổi. Ngài là thành viên lớn tuổi nhất của Hồng y đoàn, được Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II thành lập năm 1985.
 

Đức Hồng Y Tomko qua đời tại căn hộ của ngài ở Roma. Trước đó, ngày 25/6 vừa qua, Đức Hồng Y được đưa vào bệnh viện Đại học Gemelli ở Roma vì bị thương nhẹ cột sống ở cổ. Thứ Bảy 06/8, ngài được đưa về nhà để được tiếp tục chăm sóc tại nhà. Trong thời gian bị bệnh, ngài đã được Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh viếng thăm.

Trước khi làm Tổng trưởng Bộ Truyền giáo trong 16 năm, Đức Hồng Y Tomko là Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục thế giới, và từng làm Chủ tịch Ủy ban Tòa Thánh về các Đại hội Thánh Thể quốc tế.

Đức Hồng Y Tomko có nhà thờ hiệu tòa là Đền thờ thánh Sabina, trụ sở của Dòng Đa Minh ở Roma. Theo thông lệ, các vị Giáo hoàng vẫn đến nhà thờ này để chủ sự thánh lễ Thứ Tư Lễ Tro, khai mạc Mùa Chay Thánh với nghi thức xức tro, và ngài là người bỏ tro trên đầu các Đức Giáo Hoàng.

Hay tin Đức Hồng Y qua đời, qua Văn phòng Báo chí, Hội đồng Giám mục Slovakia đã bày tỏ tiếc thương sự ra đi của vị Hồng y đáng kính của Giáo hội, đồng thời mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho ngài.

Hồi tháng 9/2021, báo chí có dịp nói nhiều đến Đức Hồng Y Tomko trong dịp Đức Thánh Cha viếng thăm Cộng hòa Slovakia từ ngày 12 đến 15/9, và Đức Hồng Y cũng trở về nước để chào đón Đức Thánh Cha.

Với sự qua đời của Đức Hồng Y Tomko, Hồng y đoàn hiện có 206 Hồng y, trong đó có 116 Hồng y cử tri, nghĩa là những vị dưới 80 tuổi, có quyền bầu Giáo hoàng, và 90 vị trên 80 tuổi, không còn quyền bầu cử.

Ngọc Yến - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây