Giáo xứ Vinh Hương

Vinh Hương - Nhớ lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời năm xưa

Thứ bảy - 14/08/2021 06:58
Vinh Hương  - Nhớ lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời năm xưa
“Thân xác con người bị chết và bị tan rã ra tro đất là do hậu quả tội Nguyên Tổ. Đức Maria không hề mắc tội Nguyên Tổ, cũng không hề có tội riêng, cho nên đương nhiên và rất hợp lý là Đức Maria được Hồn Xác Về Trời”. (Đức Thánh Cha Piô XII)

Vậy là lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời năm nay cũng đang phải đối diện với đại dịch nên chưa thể trực tiếp tham dự thánh lễ tại nhà thờ được. Bởi thế, người người, nhà nhà đang phải xem lễ trực tuyến tại gia đình qua các phương tiện truyền thông. Thánh lễ trực tuyến chỉ là giải pháp tạm thời, tuy nhiên trong hoàn cảnh hiện tại nó cũng đem lại nhiều lợi ích thiêng liêng thiết thực cho mỗi tín hữu. Nhưng dẫu sao, với tấm lòng kính mến thì cũng cảm thấy “thiêu thiếu”! bởi hằng năm vào dịp lễ này, tại giáo xứ thường cử hành thánh lễ rất long trọng, đặc biệt tổ chức cho thiếu nhi lãnh nhận bí tích hòa giải và rước lễ lần đầu. Ngoài ra, các Hội đoàn, Hội nhóm hay tổ chức những cuộc hành hương đến với Mẹ Giang Sơn, Mẹ La Vang, Mẹ Thác Mơ...để nguyện cầu và cũng là dịp tăng thêm lòng đạo đức mến mộ. Do vậy ngày mừng lễ Mẹ Lên Trời năm nay lại nhớ lễ Mẹ lên trời năm xưa.

Nhớ -  La Vang từ một chuyến đi
Đoàn người hối hả rảo bước, cố tìm cho mình chỗ trú chân gần nhất bên lễ đài Đức Mẹ, mặc cho sự chen lấn, người chật như nêm cũng không thể nào ngăn nổi được những bước chân tìm về với Mẹ. Trong đó có đoàn Hành hương chúng tôi: Ca đoàn Cêcilia - Giáo xứ Vinh Hương, Giáo phận Ban Mê Thuột.
 
Khuôn viên Linh Địa như nhỏ lại so với ngày nào, giữa biển người đủ mọi sắc màu, Người từ miền Nam ra, kẻ ở đất Bắc vào, có kẻ từ miền Trung đến. Tiếng cầu kinh râm ran, tiếng hát tụng ca Danh Mẹ, mỗi tâm hồn, mỗi ánh mắt ngước trông. Có những giọt lệ sám hối, có những lời cầu thiết tha...
 
Sau Thánh lễ đồng tế, chúng tôi ra về, ra về với những cuộc sống riêng tư, ra về với lòng đầy ắp những ân tình của Mẹ. Để rồi khi qua cây cầu Sông Hàn, sẽ thấy nhẹ nhàng để chuyển hướng cuộc đời, hoặc với cung đường Trường Sơn vòng vèo heo hút, sẽ thấy nó phẳng lì và quang đãng.
 
Xa Mẹ rồi nhưng sẽ đến với Mẹ từng ngày trong tâm hồn, từng ngày trong gia đình và mọi lúc mọi nơi. Xin Mẹ mãi ở lại với chúng con, cả trong lời ca tiếng hát mà chúng con dâng lên, hầu chúc tụng, tôn vinh Thiên Chúa và phục vụ cộng đoàn.

Nhớ - Lễ Đức Mẹ lên trời năm 2011
Lời chào đầu lễ, cha chủ tế Phêrô Cao Tiến Hà chúc mừng 80 em được lãnh nhận hồng ân rước lễ lần đầu. Xin cộng đoàn sốt sắng hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cách riêng cho các em vững bước trên hành trình đức tin.
 
Cuộc đời của các em sẽ mãi lớn lên trong ân sủng và sự bình an của Thiên Chúa.
 
Cộng đoàn hân hoan đón nhận thánh ân của Chúa trong niềm vui mừng và tạ ơn. Tạ ơn Chúa vì biết bao hồng ân Chúa đã ban tặng cho Thiếu nhi giáo xứ. Xin Chúa luôn đồng hành với tất cả các em, cách riêng 80 em đón nhận hồng ân rước lễ lần đầu hôm nay, để các em luôn yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể, siêng năng tham dự thánh lễ và dọn mình sốt sắng rước lễ hằng ngày, để cuộc đời các em lớn lên trong tình yêu Thánh Thể và sự bình an của Thiên Chúa.

Nhớ - Lễ Đức Mẹ lên trời năm 2012
Hôm nay, ngày kính trọng thể lễ Mẹ hồn xác về trời, hòa chung với giáo hội hoàn vũ ngợi khen và chúc tụng, từ khi Mẹ bước vào quê hương nước trời, chúng ta cảm thấy được an ủi và khích lệ rất nhiều, bởi tình mẫu tử đẹp đẽ và tinh ròng đã được cụ thể hóa nơi Mẹ Maria trước ngai tòa Thiên Chúa, phó thác nơi Mẹ để ngài ra tay nâng đỡ và trợ giúp mỗi người, mỗi gia đình trên đường lữ thứ trần gian..., lời mở đầu của cha cố Phaolô Nguyễn Công Minh trong thánh lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời, 15.08.2012 tại nhà thờ giáo xứ Vinh Hương.
 
 
Sau lời nguyện hiệp lễ, cộng đoàn tiến ra tòa Mẹ để suy tôn và  cảm tạ trong ngày Mừng Kính Lễ Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

 Nhớ - Lễ Đức Mẹ lên trời năm 2014

Mở đầu thánh lễ, cha quản nhiệm Phaolô Trần Vĩnh Niệm và cộng đoàn phụng vụ cùng hân hoan chúc mừng hơn 80 thiếu nhi được diễm phúc rước Mình Máu Thánh Chúa Giêsu lần đầu tiên trong thánh lễ sáng nay, thánh lễ mừng kính Mẹ Maria hồn xác lên trời. “Đây cũng là niềm vui chung của cộng đoàn giáo xứ”, Cha nói thêm và ân cần nhắc nhở các em hãy biết kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu trong cuộc sống hàng ngày. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn phụng vụ hiêp ý  cầu nguyện đặc biệt cho các em.
 
2014
  Chia sẻ sau Tin Mừng, cha chủ tế nhắc lại tín điều Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, ngài nói: “Ngày 1 tháng 11 năm 1950, Đức Giáo Hoàng Piô XII long trọng tuyên tín Mẹ Maria Linh Hồn Và Xác Lên Trời là một tín điều buộc mọi người phải tin”. “Đây cũng là tín điều thứ tư về Đức Mẹ sau các tước hiệu Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Đồng Trinh và Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, bởi Mẹ là Mẹ vẹn sạch xác hồn và Thiên Chúa chọn Mẹ vì tấm lòng khiêm nhu vâng phục thánh ý Người: ‘Chúa đã đoái thương đến phận nữ tì hèn mọn, từ nay hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc’ (Lc 1,48)”. Với các em rước lễ lần đầu, cha giảng lễ nhắn nhủ hãy noi gương Mẹ Maria, kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu và luôn sống khiêm nhường trong tình yêu của Người.
 
2014 2
Nhớ - Lễ Đức Mẹ lên trời năm 2015
Sáng ngày 15.8.2015, tại nhà thờ Vinh Hương, cha quản xứ Phaolô Trần Vĩnh Niệm long trọng cử hành thánh lễ Đức Mẹ Lên Trời, và cũng trong thánh lễ hôm nay, cộng đoàn giáo xứ vui mừng vì có 67 em thiếu nhi được đón nhận hồng ân - Rước lễ lần đầu.
 
2015 1
 
2015 2
Nhớ - Lễ Đức Mẹ lên trời năm 2017
“Như Chúa Giêsu đã trở nên tấm bánh bẻ ra, trao ban cho muôn người sự sống đời đời, khi các con sống bác ái yêu thương, biết quan tâm giúp đỡ mọi người và làm gương sáng nơi gia đình, ở trường học, trong khu xóm... là các con sống đòi hỏi của bí tích Thánh Thể”, cha quản xứ Phaolô Trần Vĩnh Niệm nhắn nhủ với 60 em thiếu nhi Vinh Hương được rước lễ lần đầu tại nhà thờ giáo xứ vào sáng Chúa nhật XIX (13.08.2017).
 
2017 2
 
2017 1
Mừng lễ Đức Maria hồn xác lên trời năm nay lại nhớ lễ Mẹ về trời những năm qua. Nhớ đã có thời gian, có điều kiện để đi hành hương, để tham dự các thánh lễ bình thường. Nhớ để nói lên sự khao khát, nhớ để nguyện cầu, để nói lên lời tạ ơn, nhớ để tôn vinh Mẹ là bảo chứng cho niềm hy vọng.

Mẹ lên trời là hình ảnh của Giáo hội khải hoàn và vinh quang của thập giá. Tin vào thập giá sẽ được ơn cứu độ. Vì thế, trong thời gian giãn cách vì dịch bệnh, chúng con không thể đến nhà thờ, xin Chúa cho chúng con biết đón nhận thực tại, xin Mẹ Maria hồn xác lên trời nguyện giúp cầu thay cho chúng con biết thưa tiếng “xin vâng”, xa lánh tội lỗi và sống kết hợp với Chúa.
“Chúng con xin trao vào đôi tay từ mẫu của Mẹ những lời khẩn nguyện trong cơn đại nạn, nhờ lời Đức Mẹ chuyển cầu, xin Chúa nhận lời chúng con. Amen.

Mời Xem thêm:
- La Vang từ một chuyến đi
- Lễ Đức Mẹ lên trời năm 2011
- Lễ Đức Mẹ lên trời năm 2012
- Lễ Đức Mẹ lên trời năm 2014
- Lễ Đức Mẹ lên trời năm 2015

- Lễ Đức Mẹ lên trời năm 2017

Tác giả bài viết: Cao Hướng tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây