Giáo xứ Vinh Hương

Truyền bá Tin Mừng trực tuyến

Thứ ba - 15/10/2013 11:33


Có rất nhiều cách để truyền bá Tin Mừng trên Internet. Trong thực tế, mọi phương tiện đều tốt: web site, face book, weblog, tweet, .v.v...! Skype là phần mềm kết nối điện thoại và hội nghị trực tuyến. Bạn có biết rằng một số linh mục sử dụng nó như một công cụ để truyền giáo? 

Thời Giáo Hội sơ khai, các nhà truyền giáo tiên khởi đi bộ, cưỡi ngựa hay chèo thuyền để rao truyền Tin Mừng. Đến thế kỷ XV và XVI các dòng tu sử dụng tàu trong việc khảo sát và truyền giáo nơi vùng đất mới như ở châu Mỹ. Ngày nay, các giám mục, linh mục, tu sĩ, và giáo dân lợi dụng Internet để cộng tác vào công cuộc loan báo Tin Mừng bằng phương thức mới và làm cho Chúa Kitô hiện diện trên không gian mạng. 

Năm 2011, Andrew Devereux (Úc) và vợ là Angela cùng hợp tác trong nỗ lực truyền giáo bằng phương thức mới này để đối mặt với khoảng trống mục vụ dành cho giới trẻ từ 20 đến 30 tuổi. Theo báo cáo của cặp vợ chồng này, những hoạt động và việc tham gia vào phong trào Regnum Christi giúp họ tiếp xúc với nhiều chuyên viên thiết kế mạng năng động, sâu sắc và đam mê. Khi bắt đầu chia sẻ ý tưởng, họ bị ấn tượng bởi sự thiếu tổ chức và thiếu tính hợp lý trong phương thức mục vụ này. Nhưng sau đó, việc mời một người di chuyển từ nước này sang nước khác, hoặc từ nơi này đến nơi khác trong một quốc gia, hay thậm chí từ bên này sang bên kia thành phố dường như đơn giản trong lý thuyết, nhưng lại vượt quá khả năng làm việc của một cặp vợ chồng bận rộn nên họ đã nghĩ lại. Andrew giải thích: "Điều này đã làm tôi suy nghĩ rằng tại sao không thu hút khán giả đến để nghe và thảo luận?". Đây là lý do những cuộc hội nghị trực tuyến được hình thành.

Andrew nói: "Chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng mình có thể cung cấp một số lượng đa dạng các tài năng đặc biệt và độc đáo cùng tham gia trực tuyến". Nhờ các quan hệ xã hội và với giới Công giáo địa phương ở Melbourne, một thời gian ngắn sau, các bạn bè và bạn của bạn bè họ đã được mời đến căn hộ nhỏ của Devereux. Phiên họp bắt đầu bằng một lời cầu nguyện và khi mọi người đang ngồi trong ánh sáng chập chờn của ngọn nến cạnh bức ảnh Đức Trinh Nữ Guadalupe thì diễn giả bắt đầu mở Skype và xuất hiện trên màn hình TV... Cuối cùng những người tham dự cùng thưởng thức chiếc bánh pizza do Angela tự làm và một chai rượu vang đỏ, tạo điều kiện cho cuộc thảo luận về chủ đề này.

Cha Matthew Devereux, anh trai Andrew, là người khởi xướng phiên họp mục vụ truyền giáo đầu tiên trên mạng, vào cuối tháng 3 năm 2012, từ ngôi nhà Hội Legio ở Krakow, Ba Lan. Chủ đề chính của cuộc họp trực tuyến này là đời sống cầu nguyện. Andrew cho biết, những nỗ lực của Cha Matthew, ở khoảng cách 15.500 km, đã tạo một diễn đàn kết nối để rao giảng Tin Mừng bằng phương thức mới. Điều này không có nghĩa là đức tin và tâm linh là chủ đề duy nhất trong các phiên họp. Từ đó đến nay người ta đã mời các diễn giả chuyên về những thực thể văn hóa khác nhau mà công chúng cảm thấy có thể cống hiến tài năng cho nghệ thuật và văn hóa một cách năng động, cũng như cho sự phát triển tâm linh và khuyến khích truyền giáo. 

Có thể nói rằng đây là sự hồi tưởng về các cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi. Ngày ấy, họ rao giảng, chia sẻ và thảo luận về niềm tin vào Đức Kitô trong một hội đường, trong một căn nhà nhỏ hoặc thậm chí trên một khoảng đất hẹp. Andrew nói: "Mặc dù xưa kia các tông đồ Phêrô và Phaolô không có công nghệ như ngày nay, chúng ta cũng có thể tái tạo sự thân mật tương tự, để mang lại hiệu quả tối đa mà Chúa Thánh Thần muốn đạt được qua chúng ta, là công cụ của Ngài". 

Theo "Peut-on aussi évangéliser par Skype?" (mission.catholique.org)

Tác giả bài viết: Huuchanh

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây