Giáo xứ Vinh Hương

Tôi tin

Thứ tư - 12/12/2012 09:45

Tôi tin

- Đức Giêsu Kitô là Con Một Thiên Chúa, Đấng biết rõ những thực tại nước trời nên những mạc khải của Ngài rất có giá trị và đáng cho ta tin tưởng.

Động từ tin có một túc từ gián tiếp như trong câu Kinh Thánh “tôi biết tôi đã tin vào ai” (2 Tm 1,12) và một túc từ trực tiếp như trong kinh Tin Kính: “Tôi tin kính Một Đức Chúa Trời là cha toàn năng, Đấng tạo thành trời đất. Tôi tin kính Đức Giêsu Kitô là Con Một Đức Chúa Cha. Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần là Đấng ban sự sống. Tôi tin Giáo hội duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền. Tôi tin phép tha tội, tôi tin xác loài người ngày sau sống lại, tôi tin hằng sống vậy. Amen”. Xin đan cử một vài câu chuyện cho động từ ‘tin’ trở nên dễ hiểu hơn.

Tôi có một người bạn sống rất gần viện nghiên cứu cây trồng Eakmat ( trước đây là trung tâm thực nghiệm). Anh ta có điều kiện về địa lý và có cơ hội tiếp xúc để so sánh các loại giống cà phê mà viện nghiên cứu đưa ra. Tôi cũng có một số kinh nghiệm về lãnh vực nầy, nhưng mới đây anh ta mách cho tôi một giống cà phê mới – có nhiều ưu điểm và chính anh ta đã trồng vài năm nay. Tôi tin vào lời nói và kinh nghiệm của anh bạn, tôi đi xem vườn thực nghiệm, tôi đặt giống để trồng và tôi mách cho người khác để họ được biết về thông tin nầy… và thế là có nhiều người tin vào lời của tôi và tin vào thế giá của anh bạn kia.

Đức Giêsu Kitô là Con Một Thiên Chúa, Đấng biết rõ những thực tại nước trời nên những mạc khải của Ngài rất có giá trị và đáng cho ta tin tưởng. Thư Do Thái diễn tả: “Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách Thiên Chúa đã phán dạy cha ông qua các tiên tri, nhưng đến thời sau hết tức là trong những ngày nầy, Ngài đã phán dạy chúng ta qua người Con”(Dt 1,1). Chúng ta xác tín rằng chỉ có Lời Chúa phán dạy được ghi lại trong Kinh Thánh mới là điều đáng tin và những mạc khải chính yếu của Kitô giáo đã kết thúc ở sách Khải Huyền (sau nầy có những mạc khải tư cũng là để áp dụng Lời Chúa vào trong những hoàn cảnh cụ thể của xã hội).

Theo một phân tích về cuộc bầu cử ở Mỹ kết thúc với phần thắng thuộc về ông Obama, (một người đã ban hành sắc lệnh SMS buộc các chủ nhân trả chi phí cho các nhân viên về những dịch vụ ngừa thai và phá thai, chủ trương hôn nhân đồng tính), người ta nhận ra các cử tri Kitô giáo và công giáo không mấy hiểu biết về giáo lý. Cũng theo một bài báo, thu nhập của những người làm nghề bói toán ở Pháp rất lớn, lớn hơn cả giáo hội Pháp… ta tự hỏi tại sao Giáo hội Công giáo Pháp có cả một truyền thống văn hóa và đạo lý, có cả một hệ thống đào tạo giáo sỹ và giáo dân mà vẫn tụt hậu trong niềm tin, trong khi những người làm nghề chiêm tinh bói toán chẳng bỏ vốn mà cũng chẳng quảng cáo gì nhiều… vậy mà họ vẫn ăn nên làm ra? – Thưa là để tìm ra một lối đi cho đức tin, con người phải cất bước ra khỏi những thực tại và giá trị vật chất, ta muốn thoát ly nhưng lại bị kéo ghì lại, vì ta đang sống trong thế gian: “Con không xin Cha đem chúng ra khỏi thế gian, nhưng xin gìn giữ chúng khỏi ác thần” (Ga 17,15); trong lúc quyền năng sự dữ vừa mãnh liệt vừa phù hợp với bản tính tự nhiên của con người, nên chúng có vẻ ‘ngồi chơi xơi nước’ mà vẫn ‘ăn nên làm ra’, như hai sự kiện được đan cử ở trên.

Khi nói về việc tạo dựng vũ trụ, GLHTCG dạy rằng: Thiên Chúa ban cho họ trí khôn ngoan để tự nhận biết về Đấng Tạo Hóa, nhưng để biết được những phẩm tính của Ba Ngôi Thiên Chúa và những mầu nhiệm khác, con người cần nhờ đến những mạc khải của Ngôi Lời, Đấng đã mặc lấy xác phàm. Qua cuộc sống, những phép lạ những lời giảng dạy và nhất là cuộc tử nạn và phục sinh, Con Thiên Chúa đã dạy cho con người biết yêu và phụng thờ Thiên Chúa một cách đích thực.

Trở lại với câu chuyện ‘cây trồng’ ở trên, tuy tôi vẫn có kinh nghiệm trồng cây nhưng tôi vẫn tin vào anh bạn kia, vì anh đáng cho tôi tin tưởng trong lãnh vực đó. Thiên Chúa đã ban cho con người những luật lệ tự nhiên để hướng dẫn họ tìm về cứu cánh của mình là Thiên Chúa. Ánh sáng của lý trí tuy rất rõ ràng để con người mãi khắc khoải tìm về nghỉ yên trong Chúa, nhưng tôi phải tin vào Đức Kitô là Cứu Chúa duy nhất của trần gian nầy, vì chỉ có Ngài đủ quyền năng giữ gìn tôi mãi cho đến ngày sau cùng. Chúng ta tin vào Lời Ngài dạy vì đó là lời chân lý, chúng ta uốn đời mình phù hợp với giáo huấn Chúa dạy, vì chỉ có Chúa là Đường dẫn về quê trời, chúng ta gắn bó đời mình với Giáo hội vì đó là hiền thê mà Đức Kitô đã hiến mình rửa cho sạch vết nhơ của sự chết.

 Người ta đang xôn xao vì ngày 21.12.2012 được xem như ngày tận cùng thế giới (theo lịch người Maya) và người ta cũng xôn xao vì vị đương kim Giáo hoàng nầy là người cuối cùng của một danh sách được ghi trong tờ lịch nào đó. Họ chẩn đoán: ‘từ trước tới nay, lịch nầy đã đoán đúng rất nhiều chuyện’. Ai mà kiểm chứng được những sự trùng hợp họ đúng nhiều hơn hay sai nhiều hơn, duy chỉ có một điều Chúa chúng ta đã từng nói: “Ngày đó chỉ có Cha mới biết” (Mt 24,36). Hãy ghi nhớ Lời Chúa: “Giữa thế gian, anh em sẽ bị thử thách, nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy mới được cứu thoát” (Mc 13,13).

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây