Giáo xứ Vinh Hương

Cảm nhận từ một bài giảng

Thứ bảy - 29/12/2012 02:38
Cộng đoàn giáo xứ viếng hang đá tại nhà thờ Vinh Sơn
Cộng đoàn giáo xứ viếng hang đá tại nhà thờ Vinh Sơn
Tiếng chuông nhà thờ đổ liên hồi, ngân vang và len lỏi lên đến xóm trên, xuống tận xóm dưới; lan tỏa vào từng ngõ ngách tâm hồn; tôi cũng là "điểm đến" của tiếng chuông cảnh tỉnh đó.

Thánh lễ trong tuần Bát Nhật Giáng Sinh, sáng thứ 7 ngày 29.12.2012 tại nhà thờ giáo họ Vinh Sơn. Bài ca nhập lễ do ca đoàn CTTĐ/VN giáo xứ cất lên, cả cộng đoàn cùng hòa với tâm tình:

 Loài người ơi, tới Bê lem kính thờ Ngôi Hai, Chúa cao sang, Người sinh xuống cứu muôn dân đang lầm than. Nào Sion hãy ca lên nhịp nhàng tung hô Chúa vinh quang, vì yêu thương đã sinh ra trong cảnh âm thầm...

Vâng, như một lời mời gọi và thức tỉnh, hãy tôn vinh, hãy ca lên; thôi thúc con dân của Người hồi tâm quay về thờ lạy, vì Thiên Chúa là đấng cứu thoát muôn dân khỏi vòng tăm tối, u mê. Ngài đã yêu thương, xuống thế trong cảnh âm thầm. Sau một đời chờ mong, ông Simêon thỏa mãn và sung sướng tuyên bố, tôi sẵn sàng chết, bởi vì tôi đã được chiêm ngắm Đấng Cứu Thế và biết chắc rằng thời đại cứu thế hôm nay đã đến.

Lời khai mở đầu lễ và chia sẻ sau Tin Mừng của cha Phêrô Cao Tiến Hà hôm nay rất đậm tính đời thường, ngài đánh vào cách hành đạo của mỗi tín hữu. Hình ảnh ông Simêon trong Tin Mừng Luca, đã phản ánh rõ nét từng cung bậc của mỗi tín hữu, liên lỷ tha thiết khẩn cầu, ông đã xác định được giá trị của lời cầu nguyện và việc tôn sùng thánh danh, một bài học đáng quan tâm.

Điều làm tôi tâm đắc nhất và có lẽ mỗi người tham dự đều cùng một nghĩ suy để cân nhắc, cha Phêrô nói: Hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng và cả cuộc đời chúng ta, lúc đọc kinh cầu nguyện, khi dâng lễ hoặc làm những việc lành phúc đức, chúng ta có cố tìm thánh ý của Thiên Chúa hay mong tìm ý của riêng mình? khi tham gia sinh hoạt các hội đoàn, đoàn thể, vì danh Chúa hay vì "danh ta cả sáng"? có biết cậy nhờ và cầu xin thánh ý, có biết kín múc sức mạnh thiêng liêng từ kinh nguyện hay không? Ngài nhấn mạnh, người Kitô hữu muốn thăng tiến trong đời sống đạo, ắt phải biết ăn năn và hối lỗi, sau một ngày làm lụng vất vả, sinh hoạt đời thường trong xã hội vốn đa dạng, dễ va chạm; khi đêm về, chúng ta nên suy xét xem đôi mắt, đôi tai, đôi tay, tâm hồn.. có tìm đến với tội lỗi, có gây dịp tội, có làm ảnh hưởng đến anh em không? và rất nhiều, còn rất nhiều câu để "hỏi" và bắt phải "trả lời" để tự vấn lương tâm.

Còn nhớ, lời tiên báo của cụ Simêon, Chúa Giêsu là một dấu để gây chia rẻ: kẻ thì theo, người thì chống đối; kẻ theo thì đứng lên, người chống thì té ngã. Ô, rất đúng, ngay trong chính bản thân tôi, có khi theo Chúa và cũng có khi tôi chống Ngài. Lúc theo thì tôi an tâm vững bước; khi chống Ngài, tôi nghiêng ngả chao đao.

Như những thước phim cuộc đời hiện rõ từng phân đoạn; tối có, sáng có, mờ ảo cũng không thiếu. Tôi choáng ngợp với bao cú "Shock" cuộc đời, sự yếu đuối mỏng dòn của con người án ngự đời tôi, người tôi "bé", nhưng bụng tôi thật "lớn" muốn ôm trọn cả về mình!

Còn bạn thì sao?

Xin cảm ơn bài giảng của cha Phêrô, thật thấm thía và lắng đọng, trên hành trình đức tin tại dương thế,  đã lóe lên trong tôi một luồng ánh sáng mới, để dẫn đường soi dọi từng ngày, như xựa, ánh sáng đã dẫn đường cho Ba Vua đến tìm đến với Vị Cứu Tinh nhân loại.

Lạy Chúa, Chúa đã đến với con trong thân phận thấp hèn. Xin cho con nhận biết vì Chúa mà con mạnh dạn đón nhận anh em trong yêu thương mà không hề tính toán. Xin Chúa giúp con trong cuộc chiến đấu nội tâm, đừng vì tính ích kỷ, nhỏ nhoi; thói tự cao tự đại mà xa lánh nhau. Amen.
 

Tác giả bài viết: Caohuong

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây