Giáo xứ Vinh Hương

Giá trị cuộc đời

Thứ bảy - 12/01/2013 20:24

Giá trị cuộc đời

- Tôi sống nhưng không còn phải là tôi sống mà chính Chúa Kitô sống trong tôi

Những năm gần đây nhiều người trẻ rời làng quê lên thành phố học từ rất sớm. Mỗi lần  trở về lại quê nhà và tham gia công việc đồng áng, họ thường nghiệm ra một điều: nếp sống người nhà quê thật đơn điệu vì cả ngày vất vả lao động, tối về ăn rồi ngủ, ngày nào cũng như ngày nào. Người trẻ thường đánh giá cuộc đời bằng sự năng động, thành công, tốc độ và chúng khó chấp nhận một cuộc sống bình lặng đơn điệu. Nhìn bề ngoài là như vậy, nhưng cuộc sống con người phong phú và có giá trị khác nhau là ở tâm hồn, ở niềm tin.

Chúng ta có thể kể đến cuộc đời của Thánh nữ Têrêxa Hài Đồng, tuổi trẻ chẳng có gì nổi bật, vào dòng kín được 9 năm rồi chết ở tuổi 24. Có thể nói Thánh Nữ chẳng có gì nổi bật về sức khỏe, trí thức, ăn nói, hoạt động, viết lách ngoài lòng đạo đức. Ấy vậy mà Ngài đã được tôn phong là Thánh Tiến Sĩ của Hội Thánh và là Bổn Mạng các xứ truyền giáo! Tất cả là nhờ tâm hồn, một tình yêu nồng nhiệt dành Cho Chúa Giêsu: Làm những công việc bình thường với lòng mến phi thường.

Chính Chúa Giêsu khi nhập thể đã không chọn sinh trong những gia tộc danh giá, không có những hoạt động quy mô để huấn luyện môn sinh và xây dựng cơ cấu Giáo hội bền vững. Chúa đã sống và chết như một kẻ nghèo hèn, đã ra đi khi mọi sự còn dang dở. Nhưng chính tình yêu vâng phục và sự tự nguyện hiến mình của Chúa đã làm cho muôn người nên công chính. Thánh Phêrô đã giảng: Ở dưới vòm trời nầy không có một danh nào đem lại ơn cứu độ, ngoài Danh Đức Giêsu.

Hãy nhìn quanh ta để thấy rằng có những người chỉ đến nhà thờ vào ngày chủ nhật vì sợ tội hơn là vì lòng yêu mến Chúa, có những người được rửa tội nhưng không sống đạo, có những người không ý thức thực thi những bổn phận mà phép rửa tội đòi buộc: tiên tri, tư tế và vương giả. Đức tin của ta mạnh lên hay yếu đi là tùy vào sự chăm sóc của chính mình.

Năm Đức Tin đã trôi qua gần nửa thời gian, hãy làm ngay những việc cần phải làm trong năm Đức Tin: đọc lại tài liệu Công Đồng Vaticanô 2, đọc lại sách GLHTCG, củng cố mối thân tình với Chúa Giêsu. “Tin là gặp gỡ người ta tin, tin là học biết Người mà ta mến tin. Người ta tin chính là Chúa Kitô” (Lời một bài hát).Thánh Phaolô nói lên một nguyên tắc thống nhất đời sống: “Tôi sống nhưng không còn phải là tôi sống mà chính Chúa Kitô sống trong tôi”. Dù ăn, dù uống, dù làm gì đi nữa, dù cuộc sống của tôi chẳng có gì phải vinh vang… tất cả đều có giá trị nếu tôi làm vì yêu mến Chúa. Chúa phải nằm ỏ vị trí trung tâm cuộc đời tôi, là động lực của mọi hoạt động của tôi, đừng để Chúa phải cạnh tranh với những công việc và mưu sinh cuộc sống.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây