Giáo xứ Vinh Hương

Sống tinh thần nghèo khó

Thứ tư - 27/07/2022 20:30
Tự trong bản chất của chính nó, của cải vật chất không xấu; đúng hơn là những tài sản thiêng liêng Chúa muốn chúng ta đạt được có giá trị vô cùng lớn hơn.
Sống tinh thần nghèo khó

"Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu." (Lc12,15)

Hãy hình dung cuộc sống chúng ta sẽ như thế nào nếu không có của cải. Hãy tưởng tượng rằng những gì chúng ta sở hữu chỉ là quần áo mặc và phải trải qua cuộc sống dựa vào lòng quảng đại của người khác. Mặc dù, lúc đầu, điều này có vẻ như là một cách sống vô trách nhiệm, nhưng có một số người được ơn gọi đặc biệt để sống theo hình thức này vì một lý do thiêng liêng: Những người được ơn gọi sống đời tu trì nghiêm ngặt trong khó nghèo, không sở hữu gì cho bản thân họ, vì một lý do được nêu bật trong Tin Mừng hôm nay.

Chúng ta sống bằng tài sản của mình là điều bình thường trong đời. Đúng là vật chất có thể thêm "gia vị" cho cuộc sống. Chúng có thể đem lại niềm vui, giải trí, an ủi, v.v. Nhưng mối nguy hiểm là khi gắn bó với thế gian này, chúng ta bắt đầu dựa vào niềm vui mà chúng mang lại nhiều hơn là dựa vào những tài sản thiêng liêng có giá trị lớn hơn nhiều. Tự trong bản chất của chính nó, của cải vật chất không xấu; đúng hơn là những tài sản thiêng liêng Chúa muốn chúng ta đạt được có giá trị vô cùng lớn hơn.

Hầu hết chúng ta không có được ơn gọi sống nghèo khó về vật chất, nhưng tất cả đều được mời gọi sống nghèo khó trong tinh thần. Điều này có nghĩa là, mặc dù sống trên thế gian nhưng chúng ta không được lệ thuộc thế gian. Chúng ta cần giữ cho trái tim mình chỉ gắn bó với những kho báu lớn nhất của cuộc sống: niềm tin, hy vọng và tình bác ái. Khi bị hấp lực của lòng tham và tình yêu của cải vật chất hút ra khỏi kho báu thiêng liêng, chúng ta cần phải quyết tâm tái khám phá giá trị to lớn của kho báu này.

Hãy cùng nhau suy ngẫm về bất kỳ cuộc đấu tranh nào với lòng tham. Nếu cảm thấy điều này không phù hợp và nếu chúng ta nhận ra mình đang tìm cách biện minh cho việc gắn bó với vật chất thì cần phải nghĩ lại. 

Chúa muốn ban cho chúng ta nhiều hơn là thế gian này. Đừng chọn gắn bó với những thứ "rẻ tiền" từ một quan niệm cố hữu. Cố gắng tìm kiếm và nắm giữ tài sản đích thực sẽ ở lại với chúng ta mãi mãi.

Cầu xin Chúa giải thoát chúng ta khỏi lòng tham, tính ích kỷ và giúp tìm lại niềm vui đích thực trong thánh ý Ngài. 

 
"A Life Without Possessions" - mycatholic.life

Tác giả bài viết: Huuchanh VH chuyển ngữ

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây