Giáo xứ Vinh Hương

"Nên như trẻ nhỏ"

Thứ bảy - 06/08/2022 21:43
Làm sao chúng ta có thể trở nên giống như trẻ nhỏ? Và nên như trẻ nhỏ là gì?
"Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời." (Mt 18,4)
"Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời." (Mt 18,4)

Làm sao chúng ta có thể trở nên giống như trẻ nhỏ? Và nên như trẻ nhỏ là gì? Dưới đây là một vài từ đồng nghĩa rất có thể áp dụng cho định nghĩa của Chúa Giêsu về việc trở nên giống như trẻ nhỏ: tin tưởng, phụ thuộc, tự nhiên, thanh thoát, dễ kinh ngạc, không giả dối và đơn sơ. Có lẽ một số, hoặc tất cả những phẩm chất này, sẽ hội đủ điều kiện cho những gì Chúa Giêsu đang nói đến. Chúng ta hãy xem xét vài yếu tố có thể liên quan đến mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa và tha nhân.

Tin tưởng: Trẻ nhỏ tin tưởng cha mẹ của chúng mà không thắc mắc. Có thể không phải lúc nào chúng cũng muốn vâng lời, nhưng có rất ít lý do để trẻ em thiếu tin tưởng rằng cha mẹ sẽ lo liệu và chăm sóc chúng. Thực phẩm và quần áo không được coi là mối bận tâm. Nếu đang ở trong một thành phố lớn, hoặc trung tâm mua sắm, chúng cảm thấy được an toàn khi ở gần cha mẹ. Sự tin tưởng này giúp loại bỏ nỗi sợ hãi và lo lắng.

Tự nhiên: Trẻ nhỏ thường muốn được tự do trở thành chính mình. Chúng không quá lo lắng đến việc mình trông ngớ ngẩn hay xấu hổ. Chúng thường sẽ rất tự nhiên, tự nhiên là chính chúng, và không bận tâm đến ý kiến nhận xét của người khác.

Đơn sơ: Trẻ nhỏ không lệch lạc hay hoài nghi. Chúng không nhìn người khác và cho rằng có điều gì đó tồi tệ. Thay vào đó, chúng thường sẽ thấy người khác là tốt lành.

Ngạc nhiên: Trẻ nhỏ thường bị cuốn hút bởi những điều mới mẻ. Chúng nhìn thấy một hồ nước, hoặc ngọn núi, hay một món đồ chơi mới và rất ngạc nhiên trước khám phá đầu tiên này. 

Tất cả những đức tính này có thể dễ dàng được áp dụng cho mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa.

Chúng ta tin cậy Chúa để Ngài chăm sóc chúng ta trong mọi việc.

Chúng ta cố gắng để được tự nhiên và tự do bày tỏ tình yêu của mình mà không sợ hãi, không lo lắng là sẽ được chấp nhận hay bị từ chối.

Chúng ta cố gắng trở nên đơn sơ trong tương quan với tha nhân, bằng cách nhìn người khác mà không thành kiến hay thiên lệch.

Chúng ta cố gắng liên lỉ kính sợ Thiên Chúa và tất cả những điều mới mẻ Ngài thực hiện trong cuộc sống mình. 

Chúng ta cùng suy ngẫm về bất kỳ phẩm chất nào trong số này mà mình cảm thấy còn thiếu sót nhất. Thiên Chúa muốn chúng ta nên như trẻ nhỏ hơn bằng cách nào và như thế nào để có thể trở nên lớn nhất trong Nước Trời?

Theo "Becoming Like Children", mycatholic.life

Tác giả bài viết: Huuchanh VH chuyển ý

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây