Giáo xứ Vinh Hương

Tinh thần nghèo khó

Thứ tư - 10/08/2022 20:48
"Người có tiền không bao giờ có đủ tiền"
Tinh thần nghèo khó

"Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi". Nghe lời đó, người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. (Mt 19,21-22)

Cảm ơn trời đất vì Chúa Giêsu không nói điều này với mỗi chúng ta! Phải không? Hay Người cũng đã nói với chúng ta? Điều này có áp dụng cho chính mình nếu ta muốn trở nên hoàn thiện không? Câu trả lời có thể làm bạn ngạc nhiên.

Đúng vậy, Chúa Giêsu mời gọi một số người bán hết tài sản và đem bố thí theo đúng nghĩa đen. Đối với những người đáp trả lời kêu gọi này, họ khám phá ra sự tự do tuyệt vời trong việc tách ra khỏi mọi thứ của cải vật chất. Ơn gọi của họ là một tín hiệu dành cho cả chúng ta, về lời mời gọi thăng tiến nội tâm. Nhưng những người khác thì sao? Lời mời gọi thăng tiến nội tâm đó là gì? Đó là một lời mời gọi "nghèo khó về tinh thần". "Tinh thần nghèo khó", nghĩa là mỗi người được mời gọi tách ra khỏi những thứ thuộc về thế gian cùng một cách thế và mức độ như nghèo khó theo nghĩa đen. Sự khác biệt duy nhất là giữa ơn gọi thực thi cả về mặt tinh thần lẫn vật chất và ơn gọi về mặt tinh thần, nhưng cũng phải triệt để như nhau.

Nghèo khó về mặt tinh thần là thế nào? Đó là một ân phúc. "Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó" như Thánh Mathêu nói, và "Phúc cho những người nghèo khó" như Thánh Luca nói. Nghèo khó về mặt tinh thần nghĩa là khám phá ra ân phúc của sự phong phú thiêng liêng trong việc tách rời khỏi những cám dỗ vật chất của thời đại này. Không, "vật chất" không xấu xa. Đó là lý do tại sao có tài sản cá nhân là tốt. Nhưng điều khá phổ biến là chúng ta cũng có một sự gắn bó mạnh mẽ với những thứ thuộc về thế gian này. Chúng ta quá thường xuyên muốn ngày càng sở hữu nhiều hơn và rơi vào bẫy của một thứ suy nghĩ rằng có nhiều "tài sản" hơn sẽ giúp mình hạnh phúc hơn. Chúng ta nhận thức được từ trong sâu thẳm rằng điều đó không đúng, nhưng vẫn rơi vào bẫy của việc hành động như thể sẽ thỏa mãn khi có nhiều tiền bạc và của cải hơn, như một ngạn ngữ La Mã cổ đại: "Người có tiền không bao giờ có đủ tiền."

Tóm lại, chúng ta suy ngẫm về lời mời gọi rõ ràng mà mình nhận được, để sống trên thế gian mà không thuộc về thế gian. Tài sản chỉ là phương tiện để sống thánh thiện và hoàn tất mục đích trong cuộc sống. Điều đó có nghĩa là chúng ta sở hữu những gì mình cần, nhưng cũng có nghĩa là tránh tham lam và đừng quá gắn bó với của cải thế gian.

Cầu xin Chúa giúp mỗi người biết sử dụng của cải vật chất như ý Chúa muốn. Nhờ vậy, chúng ta mới khám phá ra sự phong phú đích thực Ngài dành cho mình.

 
Lược ghi từ  "Do You Want to be Rich?" - mycatholic.life

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây