Giáo xứ Vinh Hương

Một niềm tin giản dị và thuần khiết

Thứ ba - 05/07/2022 00:48
Khiêm nhường và yêu thương chân thật cho phép chúng ta nhận ra lòng nhân từ của người khác và vui mừng vì lòng nhân từ đó.
Một niềm tin giản dị và thuần khiết
“Họ vừa ra đi thì người ta đem đến cho Chúa Giêsu một người câm bị quỉ ám. Khi quỉ bị trục xuất rồi thì người câm nói được. Dân chúng kinh ngạc nói rằng: Ở Israel chưa hề thấy thế bao giờ. Nhưng người Pharisêu lại bảo: Ông ấy dựa thế quỉ vương mà trừ quỉ.” Mt 9,32-34.


Đúng là một tương phản rõ rệt chúng ta thấy trong phản ứng của đám đông so với phản ứng của những người Pharisêu. Đây thực sự là một sự tương phản khá đáng buồn.

Phản ứng của đám đông, nghĩa là những người bình thường hàng ngày, là một trong những điều đáng kinh ngạc. Phản ứng của họ cho thấy một đức tin giản dị và thuần khiết, chấp nhận những gì họ nhìn thấy. Thật phúc đức khi có được niềm tin như vậy.

Phản ứng của những người Pharisêu là một sự phán xét, bất hợp lý, ghen tị và khắc nghiệt. Đặc biệt nhất, là phi lý. Điều gì khiến họ kết luận rằng Chúa Giê-su "xua đuổi ma quỷ nhờ uy quyền của quỷ vương"? Chắc chắn chẳng có gì Chúa Giêsu đã thực hiện sẽ dẫn họ đến kết luận này. Do đó, kết luận hợp lý duy nhất là người Pharisêu chứa đầy lòng ghen tị và đố kị nhất định. Và điều này đã dẫn họ đến một kết luận phi lý.

Bài học nên học từ đây là chúng ta phải tiếp cận người khác bằng sự khiêm tốn và trung thực hơn là ghen tị. Bằng cách nhìn nhận tha nhân với lòng khiêm hạ và tình yêu thương, chúng ta sẽ tự nhiên đi đến kết luận chân thành và trung thực về họ. Khiêm nhường và yêu thương chân thật cho phép chúng ta nhận ra lòng nhân từ của người khác và vui mừng vì lòng nhân từ đó. Chắc chắn, chúng ta cũng sẽ nhận thấy nhừng lỗi lầm, nhưng lòng khiêm nhường sẽ giúp chúng ta tránh đưa ra những đánh giá hấp tấp và phi lý về người khác do ghen tị và đố kị.

Chúng ta cùng suy ngẫm về cách mình thường nghĩ và nói về người khác:

Chúng ta thường có xu hướng giống như đám đông đã nhìn thấy, tin tưởng và ngạc nhiên về những điều tốt đẹp mà Chúa Giêsu thực hiện không? Hay chúng ta cũng như những người Pharisêu có xu hướng bịa đặt và phóng đại trong kết luận của họ?

Hãy học hỏi những phản ứng giản dị của đám đông trong Tin Mừng để chúng ta cũng có thể tìm thấy niềm vui và kinh ngạc nơi Đức Kitô.

 
Theo: “Irrationality vs. Normalcy” - catholic-daily-reflections.com

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây