Giáo xứ Vinh Hương

Máu Giao Ước. Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô

Thứ bảy - 09/06/2012 21:36

Máu Giao Ước. Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô

- Suy niệm Chúa nhât lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô

Phép Thánh Thể là sáng kiến diệu kỳ của Thiên Chúa để gần gũi con người và thần thánh hóa con người. Thánh Thể là chóp đỉnh của đời sống và hoạt động của Giáo hội. Thế nhưng, nói về phép Thánh thể là một điều rất khó vì tai mắt ta chẳng cảm nghiệm được gì – mà phải lấy đức tin bù lại, để tin rằng Chúa Giê-su hiện diện thực sự trong hình bánh rượu đã được truyền phép, hiện diện cả thần tính và nhân tính cùng linh hồn nữa.

Có câu chuyện kể về một vị vua rất thích ăn mặc sang trọng. Ông triệu tập những người tài khéo để làm cho mình những bộ y phục lỗng lẫy nhất. Một hôm có 2 gã đến xin trổ tài. Nhà vua ra lệnh cung cấp cho họ mọi vật liệu cần thiết. Hai người nầy mỗi ngày đều làm việc chăm chỉ với những vật liệu đắt giá mà họ yêu cầu như vàng, tơ lụa… Điều kỳ lạ là chẳng ai thấy bộ y phục đó bằng mắt thường cả, chỉ tưởng tượng thôi. Ai cũng trầm trồ khen đẹp, vì hai gã này đã nói: “chỉ những người thông minh mới thấy nó, còn kẻ ngốc thì chẳng thấy gì”. Cả các quan đại thần và nhà vua đều không thấy gì, nhưng chẳng ai dại mà nhận mình ngốc. Đến ngày hoàn tất công việc. nhà vua mang bộ y phục đắt giá rất cẩn thận và đi dạo phố…Ai cũng thấy nhà vua không mặc quần áo, nhưng ai cũng vờ như mình thông minh. Cuối cùng, một đứa trẻ nói: “hình như nhà vua không mặc quần áo”! Người ta truyền tai nhau về câu nói của đứa trẻ. Và người được lợi trong câu chuyện nầy là hai gã thợ may kia, họ đã biến mất với một số của cải lớn. Khi người tín hữu sụp lạy và tôn kính phép Thánh Thể như một báu vật, thì những kẻ không tin cũng cười nhạo họ: phép Thánh Thể chỉ là một sản phẩm của óc tưởng tượng! Vâng, phải lấy đức tin bù lại, chỉ có Lời Chúa mới giúp ta nhận ra vẻ đẹp kỳ diệu của Thánh Thể và là của ăn cần thiết cho linh hồn. Nếu nói về Phép Thánh Thể cho một kẻ không tin sự hiện diện của Chúa Giêsu trong lịch sử, giá trị của mạc khải trong Kinh Thánh… thì không biết phải bắt đầu từ đâu!

Vẫn có những phép lạ Thánh Thể xảy ra với một vài linh mục có sự hồ nghi khi truyền phép: Thịt và Máu Chúa Kitô vẫn còn tồn tại hàng mấy thế kỷ trong tình trạng không bảo quản mà vẫn không hư hại; có những người sống vài chục năm trời chỉ nhờ Thánh Thể. Nhưng dường như Chúa Giê-su thường luôn im lặng để đức tin của ta có cơ hội trui luyện. Tuy vậy, Chúa vẫn mong chờ con người đối xử với Ngài như với một người bạn tri kỷ: viếng thăm, chuyện trò, tâm sự - nói với Ngài chuyện đời mình và nghe Ngài nói.

Ba bài đọc của phụng vụ ngày lễ Mình Máu Chúa Kitô hôm nay cùng nói đến máu của Giao Ước. Bài đọc 1, trích sách Xuất Hành 24,3-8,  nói đến việc ông Moi-sen từ trên núi Si nai xuống, mang theo những điều luật Thiên Chúa ban hành, ông tụ họp dân chúng và cho chép lại các điều luật, ông lập bàn thờ tế lễ, lấy phân nửa máu bò rảy trên dân chúng. Đó là máu của Giao Ước Thiên Chúa ký kết với dân riêng Israel: Chúa sẽ bao bọc chở che dân, còn dân thì cam kết: “Mọi điều Chúa dạy, chúng tôi sẽ thi hành”. Bài đọc 2, trích thư Do Thái 9,11-15, nói về Đức Kitô là trung gian của Giao Ước mới, Ngài vừa là Thượng Tế vừa là Con Chiên. Ngài là vị Thượng Tế vĩnh cửu đem phúc lộc của thế giới tương lai. Máu chiên bò có ý nghĩa tẩy sạch thân xác thì máu của Đức Ki-tô là vô giá vì là máu của Con Chiên Thiên Chúa, sẽ thanh tẩy lương tâm con người để họ xứng đáng phụng thờ Thiên Chúa. Bởi đó, Người là trung gian của Giao Ước Mới, cái chết của Người đã chuộc tội cho thế giới và ban cho họ gia nghiệp vĩnh cửu Thiên Chúa đã hứa. Bài Tin Mừng, Mc 14,12-16.22-26, kể lại bữa tiệc vượt qua Chúa và các môn đệ ăn với nhau trước ngày chịu nạn, Chúa nói với các môn đệ về sự hiến tế của mình: “Anh em hãy cầm lấy mà ăn, này là mình Thầy; Đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người”.

Ta thử nêu lên vài điểm so sánh giữa hai Giao Ước. Cả hai Giao Ước cùng có điểm chung là được ký kết giữa Thiên Chúa và con người. Giao ước Sinai chỉ diễn ra một lần, với máu bò, gồm hai điều khoản: Thiên Chúa bao bọc dân riêng, dân chỉ thờ phượng một mình Chúa và tuân giữ luật Ngài truyền là Thập giới. Giao Ước Mới được ký kết với máu Con Thiên Chúa, chuộc tội cho muôn người để họ nên công chính, Giao Ước nầy được lặp lại mỗi lần cử hành Thánh lễ để mỗi người có cơ hội đóng góp phần lễ dâng của mình và để hiện tại hóa ơn cứu chuộc cho mọi người ở mọi thời. Nếu không có Thánh lễ, Giao Ước Mới chỉ tồn tại như một kỷ niệm đẹp của một thời xa xưa, tuy vẫn có giá trị cứu rỗi nhưng lúc ấy Thiên Chúa ở rất xa con người và linh hồn ta héo úa vì thiếu lương thực hằng ngày.

“Kỳ quan Bí Tích Thánh Thể” quá rõ ràng trong thể hiện, lại vô cùng bí ẩn, huyền nhiệm trong ý nghĩa, chỉ vì phát xuất từ Tình Yêu Vô Thủy Vô Chung. Kitô hữu vì thế có sứ mệnh kép: chiêm ngắm để ngày càng khám phá ra tình yêu Thiên Chúa dành cho họ và cũng để trả lời câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ, mãi mãi vẫn bỏ ngỏ: “Ông này là ai mà lấy Thịt mình cho chúng ta ăn chứ ?” ( Ga 6, 52 ). Chúa Giêsu trao trách nhiệm trả lời câu hỏi này cho chúng ta.

Các loại thực phẩm được cơ thể hấp thụ và biến thành chất bổ dưỡng nuôi cơ thể, nhưng Thịt và Máu Đức Ki-tô thì hoàn toàn ngược lại, Chúa thần thánh hóa linh hồn kẻ đã lãnh nhận, biến họ trở thành con cái Thiên Chúa giống như Ngài để xứng đáng lãnh nhận phúc trường sinh. Mỗi lần tham dự Thánh Thể, người tín hữu không xem lễ cách bàng quan, họ được mời gọi hòa nhập đời mình vào trong cái chết với tội, chết vì hiến thân, để sống đời sống con cái thiên Chúa trong khi mong chờ Chúa Ki-tô lại đến: “Lạy Chúa mỗi lần chúng ăn Bánh và uống Chén nầy, chúng con loan truyền việc Chúa chịu chết và tuyên xưng việc Chúa sống lại cho tới khi Chúa lại đến”.

Mỗi khi lãnh nhận Mình Máu Thánh, chúng ta phải chuẩn bị tâm hồn tinh sạch và xứng đáng để chính Chúa ngự vào hồn ta. Khi linh mục hay thừa tác viên trao Mình Máu Thánh đều nói: Mình Thánh Chúa Kitô và Máu Thánh Chúa Kitô, chúng ta đáp lại Amen.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây