Giáo xứ Vinh Hương

Thời Đại của Chúa Thánh Thần

Thứ bảy - 26/05/2012 19:17

Thời Đại của Chúa Thánh Thần

- Lạy Chúa Thánh Thần, xin cho con luôn tỉnh thức và xứng đáng đón nhận những đặc sủng của Ngài, để con được tái sinh viên mãn.

Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống, ban muôn hồng ân cho các Tông đồ không chỉ trong ngày Ngũ Tuần ngày xưa, mà đến nay Ngài vẫn còn tiếp tục hiện xuống hằng ngày, hằng giờ cho tất cả những ai thực lòng mong đợi. Do vậy, Giáo Hội mới xác tín bây giờ là Thời đại của Đức Chúa Thánh Thần.
  
Những biểu tượng về Đức Chúa thánh Thần phần nào cũng phản ánh những hồng ân của Ngài, như: Khí, nước, lửa, sự xức dầu, ánh sáng, dấu ấn, bàn tay, ngón tay và chim bồ câu. Chúa Thánh Thần tác động trên mọi lãnh vực, đáp ứng mọi nhu cầu của con người.
  
1.Đức Chúa Thánh Thần, nguồn mạch sự sống
  
Sách Sáng Thế Ký thuật lại thuở con người mới được tạo dựng: “Đức Chúa là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật.” (St 2, 7) Sinh khí tạo nên sự sống như thế bắt nguồn từ Chúa Thánh Thần.
  
Ngài còn hồi sinh những tâm hồn đã chết vì tội lỗi. Từ bốn phương trời, hỡi Thần Khí hãy đến thổi vào những người đã chết này, cho chúng được hồi sinh. (Ed, 37, 9)
  
Sau khi phục sinh, Chúa Giêsu hiện ra cùng các Tông đồ. “Người thổi hơi và phán bảo các ông: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần…” (Ga 20, 22). Chúa Thánh Thần ban sức sống mới, để các Tông đồ thực hiện sứ mạng mà Chúa Giêsu trao phó, đi loan báo Tin Mừng và làm chứng nhân cho Chúa Giêsu.
  
Chúa Thánh Thần còn đem đến sự sống mới viên mãn. Nếu Thần Khí ngự trong anh em, Thần Khí của Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, cũng sẽ dùng Thần Khí của Người đang ngự trong anh em, mà làm cho thân xác của anh em được sự sống mới. ( Rm 8, 11)
  
2. Đức Chúa Thánh Thần hòa giải
  
Qua Bí tích Rửa Tội, Chúa Thánh Thần hóa giải con người tội lỗi với Thiên Chúa từ bi độ lượng. Ngài còn tiếp tục xóa đi tấm màn u minh của con người qua Bí Tích Thêm Sức, để con người có thể nhập tâm Lời Chúa, mà can đảm thực hành.
 
 Chúa Thánh Thần cũng giải hòa con người với nhau, làm lành với nhau, thông cảm và thương yêu nhau hơn. Ngài như làn gió mát hòa dịu len lỏi vào tâm hồn để san lấp chia rẽ, đố kỵ, ganh ghét, khi con người biết tin cậy và nghe theo Ngài khuyên nhủ.
 
 3. Đức Chúa Thánh Thần thánh hóa
 
 Ngay từ thuở đầu, Chúa Thánh Thần đã hiện xuống, thánh hóa các Tông đồ trở nên những Chứng nhân của Đức Kitô. Ngài tiếp tục thánh hóa Giáo Hội qua những triều đại Đức Giáo Hoàng tài ba lỗi lạc, lèo lái Hội Thánh khỏi những phong ba đe dọa hiểm nguy.
 
 Vào những thời điểm Giáo Hội rơi vào khủng hoảng, Chúa Thánh Linh đã gửi đến những thánh nhân để  kịp thời cứu vãn, như thánh Phanxicô Assisiô, thánh Catarina Siêna, thánh Têrêsa Avila, Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Nhất là gần đây, Chúa Thánh Thần còn phái đến những chứng nhân kiệt xuất, như Mẹ Têrêsa Calcutta, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II,..
  
4. Đức Chúa Thánh Thần canh tân
  
Dưới hình ảnh lưỡi lửa đậu trên đầu các Tông đồ, Chúa Thánh Thần đã khai sáng các ngài, hiểu được sâu sắc những Lời Chúa truyền dạy trước đây, để rồi can đảm nhận sứ vụ Sai Đi. Như ông Phêrô, vốn từng sợ hãi chối Chúa trước đây, nay được tràn đầy hồng ân Chúa Thánh Thần, đã can đảm công khai rao giảng Tin Mừng trước toàn dân. (Cv 2, 14-36)
 
 Chúa Thánh Thần còn ban bảy ơn đặc sủng, như Ngôn sứ Isaia đã chúc phúc cho vua Đavít, các ơn khôn ngoan, minh mẫn, mưu lược, dũng mãnh, hiểu biết, đạo đức và kính sợ Chúa. (Is 11,2) Hơn nữa, Chúa Thánh Thần được nhận biết qua nhân đức ban cho loài người, mà Thánh Phaolô Tông đồ gọi là hoa quả của Thần Khí, hay 12 Hoa quả Nhân đức: Bác ái, hân hoan, bình an, khiêm nhường, hiền hòa, nhẫn nhục, từ tâm, quảng đại, trung tín, trong sạch, tiết độ và tự chủ (Gl 5: 22-23).
  
5. Đức Chúa Thánh Thần thương yêu và tận tụy
  
Chúa Thánh Thần còn luôn sẵn sàng giúp đỡ con người gần gũi, liên kết thân mật, nguyện cầu cùng Thiên Chúa. Hơn nữa, lại có Thần Khí giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu nguyện thề nào cho phải; nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả. Và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm can, biết Thần Khí muốn nói gì, vì Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho dân thánh theo đúng ý Thiên Chúa.(Rm 8, 26-27)
  
Lạy Chúa Thánh Thần, xin cho con luôn tỉnh thức và xứng đáng đón nhận những đặc sủng của Ngài, để con được tái sinh viên mãn.
 
Lạy Mẹ Đồng Công Cứu Chuộc, xin nhắc nhở con luôn cậy nhờ đến Chúa Thánh Thần, cầu thay nguyện giúp cho con, đúng ý Thiên Chúa. Amen.
 
  
AM Trần Bình An
Nguồn: thanhlinh.net
 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây