Giáo xứ Vinh Hương

Từ cơm bánh nuôi thân đến Thánh Thể nuôi hồn

Thứ bảy - 28/07/2012 18:48

Từ cơm bánh nuôi thân đến Thánh Thể nuôi hồn

- Chúa Giêsu muốn dẫn con người đi từ cơm bánh nuôi thân đến Thánh Thể nuôi hồn


Lễ khai mạc Ngày Hội Thể Thao lớn nhất hành tinh, gọi tắt là Thế vận hội Mùa Hè 2012, đã chính thức diễn ra tại thủ đô Luân Đôn của Anh quốc vào rạng sáng 27-7 theo giờ Việt Nam. Dù kịch bản đã bị hé lộ sau lễ tổng duyệt, tuy nhiên Ban Tổ chức nước chủ nhà vẫn đem lại một buổi lễ khai mạc ấn tượng và hoành tráng với rất nhiều bất ngờ, vượt xa mọi kỳ vọng của hàng tỉ người theo dõi trên khắp hành tinh.

Hàng ngàn khách VIP, trong đó có 120 vị nguyên thủ quốc gia, hàng trăm các ngôi sao hàng đầu thế giới đã đến tham dự lễ khai mạc có chi phí lên đến 27 triệu bảng (42 triệu USD) này. So với các kỳ Olympic khác thì con số 120 nguyên thủ có mặt ở lễ khai mạc Thế vận hội lần này là một kỷ lục đặc biệt. Olympic Bắc Kinh 2008 chỉ có 80 nguyên thủ dự lễ khai mạc. Trước đó nữa, Olympic Athens chỉ đón khoảng 40 nguyên thủ quốc gia.

Cách đây 2000 năm, Chúa Giêsu đã thiết lập một “kỷ lục” khác, kỷ lục có một không hai, mà chỉ có quyền năng Thiên Chúa mới có thể làm được. Đó là kỷ lục nuôi sống 5.000 người chỉ với 5 chiếc bánh lúa mạch và 2 con cá nhỏ.

Bối cảnh của “kỷ lục” mà ta vẫn thường gọi là phép lạ này, cũng rất đặc biệt. Trước đó, các môn đệ của Chúa Giêsu đang phải đối mặt với một vấn đề nan giải: đám đông dân chúng đang cần thức ăn, đang cần được cứu đói. Lấy đâu ra tiền để mua bánh cho năm ngàn người ăn đây! Mà giả như có số tiền đó đi chăng nữa, thì có nhà hàng nào, quán ăn nào hay lò bánh mì nào có thể phục vụ cho 5.000 phần ăn trong một lúc được không? Hơn nữa, cả mười ba thầy trò Chúa Giêsu và đám đông đang ở một nơi hoang vu hẻo lánh, trong khi trời thì lại sắp tối. Nói được là không gian và thời gian chẳng ủng hộ các ngài tí nào. Chính vì thế, theo trình thuật của các Tin Mừng Nhất Lãm, các môn đệ đã tỏ ra hoàn toàn bất lực và tìm cách thoái thác: “Xin Thầy giải tán đám đông để họ tự vào các làng mạc mà mua lấy thức ăn” (x. Mt 14,15; Mc 6,35).

Ngay lúc các môn đệ tỏ ra “lực bất tòng tâm”, thì Chúa Giêsu đã “xuất chiêu”. Ngài ra tay can thiệp. Nhưng trước hết, Ngài muốn kêu gọi sự liên đới và đóng góp của các môn đệ, dẫu sự đóng góp đó rất nhỏ bé và khiêm tốn: chỉ vỏn vẹn có 5 chiếc bánh và 2 con cá nhỏ, vốn là khẩu phần ăn của một đứa bé. Sau đó, Chúa Giêsu đã dùng quyền năng của mình để làm cho 5.000 người được no thoả. Đây là một trong những phép lạ ngoạn mục nhất, phép lạ làm nên “kỷ lục” có một không hai, kỷ lục chỉ với 5 ổ bánh mì và 2 con cá nhỏ mà có thể nuôi sống 5.000 người đàn ông, chưa kể đàn bà và con trẻ. Như vậy, cứ trung bình mỗi ổ bánh mì nuôi sống 1.000 người đàn ông. Quá sức tưởng tượng! Số bánh vụn (12 thúng) còn dư lại là dấu chứng của phép lạ mà người ta có thể kiểm chứng sau đó.

Tuy nhiên, dưới cái nhìn của Thánh Gioan, phép lạ này chỉ là dấu chỉ nhằm mục đích chuẩn bị dọn lòng cho dân chúng tin nhận Phép lạ Thánh Thể mà Chúa Giêsu sẽ thực hiện hiện sau này trong Bữa Tiệc Ly. Nói cách khác, qua phép lạ đó, Chúa Giêsu muốn dẫn con người đi từ cơm bánh nuôi thân đến Thánh Thể nuôi hồn; từ của ăn vật chất đến lương thực thần linh. Bí tích Thánh Thể mới là kỷ lục vĩ đại nhất, phép lạ lớn lao nhất của mọi thời đại, phép lạ của tình yêu. Với phép lạ này, Chúa Giêsu nuôi sống không phải chỉ 5.000 người, mà là nuôi sống toàn thể nhân loại. Không phải chỉ là một thời cách đây 2.000 năm, mà là mọi thời. Không phải chỉ là một nơi hoang địa xa xôi, mà là mọi nơi trên mặt địa cầu. Và trên hết, không phải chỉ đem lại sự no thoả tạm thời cho nhu cầu thể xác, mà là đem lại sự sống thần thiêng, sự sống đời đời.

Vậy sứ điệp mà Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta là gì? Sứ điệp đó là khi phải vất vả mưu sinh, để có lương thực nuôi thân, chúng ta không được phép sao lãng lương thực nuôi hồn, tức là tiếp nhận Chúa Giêsu Thánh Thể mỗi ngày. Khi tiếp nhận Chúa Giêsu trong Thánh Thể, con người sẽ có được sự sống thần linh, sự sống dồi dào. Nhưng lương thực trường sinh mà chúng ta đón nhận trong Thánh Thể cũng là một cam kết. Cam kết phải sống thế nào để cuộc đời mà ta đang sống là bằng chứng đích thực nói lên sự hiện diện và tác động của Chúa trong con người mình, và để qua đó người khác nhận ra hình ảnh của Chúa nơi chúng ta.

Nguyện xin Thánh Thể Chúa Giêsu hoạt động và biến đổi con người và cuộc đời mỗi chúng ta thành dấu chứng của tình yêu và sức sống của Thiên Chúa đối với mọi người. Amen.

 

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Thành Long

Nguồn tin: www.vietcatholic.com

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây