Giáo xứ Vinh Hương

Ngày đầu năm

Thứ sáu - 03/01/2020 16:24
- Thời gian là của Chúa
 
Thiên Chúa nói, “Alpha (A) và Ômêga(Ω) chính là Ta, Chúa, Thiên Chúa phán, Ðấng đang có, đã có, và sẽ đến, Ðấng toàn năng!” (Kh 1, 8), cũng trong Khải huyền, Chúa Giêsu cũng tự nhận, “Ta là Alpha và là Ômêga, là Khởi nguyên và là Cùng tận! Chính Ta, Ta sẽ ban nhưng không cho kẻ khát uống nơi mạch nước sự sống. Ai thắng sẽ thừa hưởng mọi sự ấy làm cơ nghiệp; và Ta sẽ là Thiên Chúa của nó, và nó sẽ là con của Ta.” (Kh 21, 6-7)
 
Trong đêm Phục Sinh qua Nghi Thức Làm Phép Nến, Hội Thánh long trọng tuyên bố: “THỜI GIAN LÀ CỦA CHÚA”.
 
Nhờ cuộc sáng tạo, Chúa cho các tinh tú : mặt trời, mặt trăng, để phân biệt ngày và đêm, ngày để làm việc, đêm để nghỉ ngơi (x St 1,14-18). 
 
Thời gian vô cùng cần thiết cho hết mọi loài, nếu không có thời gian chẳng ai muốn nghĩ đến làm việc gì. Nhưng nhờ có thời gian với ơn Chúa trợ giúp, ta có thể thêm tuổi, thêm khôn ngoan, thêm ân sủng trước mặt Chúa và người ta, giống Chúa Giêsu (x Lc 2,52). Nghĩa là Chúa ban cho ta thời giờ và nhiều khả năng để làm điều tốt, nhưng không chỉ dừng lại làm việc tốt thôi, nhưng hãy suy nghĩ để chọn việc tốt hơn. 
 
Thời gian đúng là của Thiên Chúa, vì chỉ có Ngài quản lý, sở hữu được thời gian. Đó là quà tặng cao quý, riêng chỉ có Thiên Chúa ban cho muôn loài. 
 
Mọi của cải ta có thể tích trữ được, nhưng thời gian không ai tích trữ được, cũng không ai níu kéo thời gian lại được. Do đó ta chỉ có thể giữ được thời gian bằng cách làm việc lành theo Lời Chúa dạy và do sức lực Chúa ban để tôn vinh Thiên Chúa (x 1Pr 4,11). Có thế, vào giờ phút tận cùng đời ta, khi đến trả lẽ với Chúa về những ơn Chúa ban, ta mới có thể thưa : “Ngày đó con đã làm việc này, tháng nọ con đã chu toàn việc Chúa trao, năm nay con đang khởi sự công việc thì Chúa gọi con”. Đó là thái độ của đầy tớ khôn ngoan luôn tỉnh thức, bất ngờ chủ trở về, ông sẽ đặt nó vào bàn ăn và qua lại hầu hạ (x Lc 12,35-38).
 
Vậy từng giây hiện tại ta sống đẹp, cộng lại thành phút hiện tại đẹp; từng phút hiện tại đẹp góp nên từng giờ hiện tại đẹp; từng giờ hiện tại đẹp tạo nên ngày hiện tại đẹp; mỗi ngày hiện tại đẹp đan kết thành một đời sống đẹp. Có thế mới bảo đảm chắc chắn được tiến về Quê Trời, mà Chúa Phục Sinh đã đi trước để dọn chỗ cho (x Ga 14,2-3).
 
Năm cũ chỉ còn hiện diện mấy giờ nữa thôi, tất cả sẽ xếp vào hai chữ quá khứ. Biết bao nhiêu vui buồn, tiếc nuối xảy ra. 
 
Thời khắc giao thoa giữa năm cũ và năm mới thật kỳ diệu, những khoảnh khắc sẽ trôi qua rất nhanh chẳng bao giờ tìm lại được, đó thường là khoảnh khắc hạnh phúc. Còn những giây phút trôi qua chậm chạp thường đi kèm với nỗi đau. Tất cả chợt ùa về vào những ngày cuối năm.
 
Tạm biệt nhé 2019. Theo Tổ chức Bác ái quốc tế “Trợ giúp các Giáo Hội đau khổ”, năm 2019 này là một trong những năm đẫm máu nhất đối với các tín hữu Kitô.
Người ta dùng ngày cuối năm như một nốt lặng trầm ngâm giữa giao thừa năm cũ và năm mới, và cũng là thời điểm dành cho một cái ngoái nhìn về những ngày vừa trôi qua.
 
Nhìn lại một năm, thấy mình được nhiều và cũng mất nhiều nhưng mình không muốn nhìn vào những mất mát và tổn thương để phán xét cuộc đời này vì suy cho cùng, trong cái rủi cũng đều có cái may. Có những thất bại, nỗi đau mà chắc chắn ở một thời điểm khác trong đời, tạ ơn Chúa, cũng nhờ có nó mà mình đã tìm thấy lại chính cuộc đời mình.
 
Một năm nữa lại sắp qua rồi, giữa dòng đời hối hả, bộn bề, ai trong chúng ta cũng đã có những lúc tưởng chừng đuối sức vì công việc và áp lực cuộc sống.
 
Năm cũ bước qua, năm mới tiếp đến, chúc tất cả mọi người, mọi một năm mới bình yên, sức khỏe tốt, làm ăn phát tài và gia đình hạnh phúc.
 
Tạm biệt năm cũ, xin Chúa chúc lành cho năm mới. Hy vọng năm mới sẽ bình an hạnh phúc hơn đến với tất cả chúng ta.
 
Thời gian là của Chúa
 
Alpha (A) và Ômêga(Ω).

Tác giả bài viết: Lm.Raphael Xuân Nhàn.

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây