Giáo xứ Vinh Hương

Ơn gọi hôn nhân

Thứ ba - 07/01/2020 23:25
- Ngày đôi bạn kết đôi để thành lập một gia đình mới là họ cùng nhau chung lối chung đường, cùng giúp nhau nên thánh

Xin ghi lại một bài giảng rất có hồn trong một lễ hôn phối. Thiên Chúa đã tạo dựng con người có nam có nữ và Thiên Chúa chúc phúc cho tình yêu của họ. Kinh Thánh dạy rằng: Điều gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly.
 
Sau khi tạo dựng muôn loài muôn vật, Thiên Chúa đã dựng nên Adam như tột đỉnh của công trình tạo dựng và trao quyền làm chủ trái đất. “Con Người ở một mình không tốt”, Thiên Chúa rút chiếc xương từ cạnh sườn Adam để tạo nên người đàn bà, cho làm bạn với Adam và cả hai gắn bó mật thiết với nhau – trở nên một xương một thịt. Tuy vậy, loài người đã phạm tội khi tìm kiếm hạnh phúc ngoài Thiên Chúa, kéo theo sự đổ vỡ của tình nghĩa vợ chồng - tình nghĩa anh em, mối liên lạc với vạn vật. Có thể nói cạnh sườn Adam đã bị tổn thương vì tội lỗi.
 
Đức Giêsu là Cứu Chúa, đã xuất hiện khi đến thời đến buổi. Chúa đến để phục hồi những gì đã đổ vỡ, phục hồi công trình sáng tạo đã bị thương tổn: tình nghĩa với Thiên Chúa, tình nghĩa vợ chồng và đặt vạn vật dưới chân Người. Khi bị treo trên thập giá, một tên lính đã lấy ngọn giáo đâm thủng cạnh sườn Người: cạnh sườn Chúa bị tổn thương đã chữa lành cạnh sườn Adam xưa. Chúa Giêsu đã nâng hôn nhân lên hàng bí tích – hôn nhân Kitô giáo là một ơn gọi, là hình ảnh của tình yêu Chúa Giêsu dành cho Giáo hội. Đức Kitô yêu Hội Thánh bằng một tình yêu trao hiến để Giáo hội được sống dồi dào, viên mãn.
 
Một cô gái yêu người con trai có đạo vì cô cảm mến những điều tốt đẹp nơi những giáo lý cô học và nhiều điều tốt ở người yêu, và cô đã nhập đạo. Tuy vậy, sau đó cô gặp một vài khúc mắc về đạo: tại sao người chồng của cô không sống đạo, không chung thủy, mẹ chồng còn ủng hộ những hành vi lăng nhăng đó, tại sao cô xin nhiều điều mà Chúa không nhận lời??? – Người đạo gốc phải ý thức rằng: mỗi Kitô hữu phải là một nhà truyền giáo, Chúa đem một người tân tòng vào cuộc đời mình thì mình phải là người đầu tiên có trách nhiệm giới thiệu Chúa bằng một lối sống ‘biết điều’: gương mẫu và tốt lành như Cha trên trời. Người đạo gốc phải là người chủ đạo trong những buổi đọc kinh gia đình và trong sinh hoạt đạo, phải biết tôn trọng niềm tin của họ hàng bên vợ và cư xử đúng mực với các mối liên hệ xóm giềng – gia tộc hai bên. Sống biết điều và tử tế, đó là truyền giáo.
 
Cuộc đời con người được ví như cuộc hành trình với những ngọn đồi thoai thoải nối tiếp nhau. Ngày đôi bạn kết đôi để thành lập một gia đình mới là họ cùng nhau chung lối chung đường, cùng giúp nhau nên thánh – có con cái điểm tô cho gia đình của họ. Muốn hạnh phúc, họ phải cầu xin sự trợ giúp của ơn Thánh để có thể noi gương quảng đại hiến thân của Chúa Kitô mà sống biết điều với nhau, yêu thương và tôn trọng nhau – từng ngày cho đến suốt cuộc đời.
 
(Ghi theo bài giảng của cha Phaolô Lưu Văn Phan)

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây