Giáo xứ Vinh Hương

Mừng Ngân Khánh Hôn Phối

Thứ ba - 05/02/2013 18:05

Dâng tiến

Dâng tiến
- Sáng ngày 25 tết, Giáo xứ Vinh Hương đã long trọng tổ chức lễ mừng Ngân Khánh Hôn phối cho 8 cặp vợ chồng.

Thánh Đường trở nên lộng lẫy khác thường bởi những bộ y phục lộng lẫy của các đôi mừng kỷ niệm hôn phối cũng như của những người trong thân tộc và bạn bè. Tám cặp vợ chồng, tay trong tay dẫn đầu đoàn rước tiến về cung thánh để cử hành Thánh Lễ, tay kia giơ cao ngọn nến cháy sáng sẽ được đặt trên bàn thờ. Họ bước đi giữa lúc tiếng nhạc vang rền, lòng tràn ngập hạnh phúc.

Hình ảnh các cặp vợ chồng tiến lên nơi dành riêng để cùng cộng đoàn cử hành Thánh lễ thật là cảm động: họ dựa vào nhau và là nến sáng cho nhau để hoàn thành hiến lễ cuộc đời. Quả vậy, trong hôn nhân người nầy đem lại hoan lạc cho nhau, nhưng cũng giúp nhau trở nên hoàn hảo hơn và cùng giúp nhau kiên vững trong niềm tin vào Thiên Chúa. Ngọn nến tượng trưng cho niềm tin và tình yêu: những ngọn nến có chịu tiêu hao mới tỏa hơi ấm và ánh sáng cho người khác. Sách Châm Ngôn dạy: “Sự duyên dáng thì giả dối và sắc đẹp thì hão huyền”(31,30): vẻ quyến rũ bề ngoài sẽ tàn lụi theo năm tháng, nhưng nét đẹp tâm hồn sẽ làm cho tình yêu đôi lứa được bền vững và là động lực để người nầy tự nguyện hiến thân cho người kia.

Những ai sống đời hôn nhân đều hiểu được rằng: Bí Tích hôn nhân không phải là một nghi lễ tăng thêm sự long trọng cho việc lập gia đình, nhưng nó là một bảo đảm của ơn thánh dẫn con người vào một trường học tình yêu mà ngày thành hôn là ngày vào trường – không có ngày ra. Tình yêu đúng là một kỳ quan của nhân loại vì nó đem lại hạnh phúc và hoan hỷ cho con người. Nhưng tình yêu không phải là một món quà - mà là một lâu đài mà ta phải kiên tâm xây dựng mỗi ngày. Những lời thề hứa mà đôi hôn phối nói lên trước cộng đoàn: ‘yêu thương – tôn trọng – đón nhận và giáo dục con cái theo luật Chúa’ chỉ là những điều bình thường, nhưng giữ được nó trong cuộc đời dài không phải là chuyện dễ dàng…vì cùng với tháng ngày, hôn nhân sẽ trở nên nhàm chán, cuộc sống bề bộn với cơm áo gạo tiền, sức khỏe sút giảm, lo lắng cho con cái …sẽ khiến đôi bạn mỏi mòn.

Kể từ ngày ấy, vâng, kể từ ngày các anh chị trao nhau lời hẹn ước, chiếc thuyền tình đã có chủ nhân là chính Thiên Chúa, Ngài đã phá đổ bức tường ngăn cách là sự ích kỷ của hai con người, để dệt họ trở nên một: trong tâm tình, trong suy nghĩ, trong ý hướng, trong ước mơ, trong nỗ lực dâng hiến và trong việc giáo dục con cái. Tiến trình nên một nầy không thể xảy ra trong chốc lát – nhưng qua từng phút giây của cuộc đời. Mỗi sáng thức dậy ta phải rửa tội lại cho tình yêu – khởi sự dâng hiến và tiếp tục lên đường. Bao lâu Chúa còn hiện diện trong mỗi người, hiện diện trong mái nhà họ và đồng hành với những vui buồn cuộc đời họ, thì ở đó còn có vườn địa đàng; còn trái lại, nếu Thiên Chúa đã vắng bóng khỏi một trong 2 người thì cuộc chung sống trên con thuyền chật hẹp đã trở nên cõi địa ngục, mang dáng dấp của thù hận ích kỷ. Nếu ai hỏi ‘nền tảng hạnh phúc nằm ở đâu?, thì xin trả lời ngay là ‘lòng khiêm tốn và biết tha thứ cho nhau’.

Các đôi hôn phối tiến bước giữa cộng đoàn dân Chúa và với sự đồng hành của con cái cháu chắt. Điều nầy muốn nói với ta rằng chính lúc hiến thân là khi được nhận lãnh, chỉ khi biết tạo hạnh phúc cho người khác thì ta mới có hạnh phúc, chính lúc biết an ủi người sầu khổ thì nỗi khổ của ta được nhẹ nhõm hơn.
 
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây