Giáo xứ Vinh Hương

Uy Tín

Thứ hai - 28/01/2013 18:08
Uy Tín
Uy tín là sự mến phục, là niềm tin của mình đã được tạo nên  nơi cuộc sống. Nhưng thật khó để nhận ra chữ "Tín" ở môi trường xã hội quanh ta.

Không biết có "quá lời" cho chữ Tín hay không, nhưng qua "nghe và thấy" chắc chắn nhiều người đều cảm nhận chữ Tín ngày hôm nay đã bị "mờ nhạt".  Người  viết còn nhớ đọc được ở đâu đó:

Có một lần Tử Cống đến trước mặt Khổng Tử và hỏi: "Người quân tử lúc khó khăn có được thay đổi khí tiết không?"

Không cần nghĩ suy, với lời lẽ xác quyết, Khổng Tử liền trả lời: "Thay đổi khí tiết còn gì là quân tử nữa"

Vâng, cho dù cuộc sống có sa cơ,  bản thân có bị thiệt thòi, gia đình ít nhiều bị liên lụy; vẫn "Quân tử nhất ngôn". Gầy dựng chữ Tín đương nhiên phải cần có sự "cam kết" của chủ thể về sự trung thực, mà sự trung thực không chỉ ngày một ngày hai mà có, nhưng là cả một quá trình "dựng xây". Vì nó là phẩm chất, là đạo đức của một con người được rèn luyện như " lửa thử vàng"; chữ Tín không phải đem ra để "đùa giỡn" hoặc "đánh bóng" để thu lợi bất chính, để "lòng vòng" tìm cách nhét đầy "dạ dày" hay bao che cho một "cuộc chơi" vì  Nhất Ngôn là Cửu Đỉnh mà.

Uy Tín ngày nay đã hỏng rồi, mười người muốn giữ, chín người thôi! Giới trẻ ngày nay sẵn sàng đánh mất Uy Tín vì một cuộc tình; giới thương gia không ngần ngại đánh mất Uy Tín vì những mối lợi riêng tư; các nhà sản xuất làm ngơ, xem rẻ Uy Tín trước mọi hóa chất độc hại đã được "biến hóa"; trong gia đình, nơi xóm làng đánh mất đi Uy Tín vì những việc vặt vãnh, nhỏ nhoi... Nhiều vụ "bể nợ" đang là nỗi đau xót của không ít nông dân chất phác cả tin, (tôi mượn nợ anh, người khác nợ tôi, chúng ta huề cả làng!) thực trạng Uy Tín đang có nguy cơ "tuyệt chủng" trong mọi tầng lớp xã hội và cả trong  tâm cảm con người hôm nay.

Uy Tín không có "đất sống" trong sự giả dối. Để tạo niềm vui cho thiếu nhi trong những ngày mừng Trung Thu, có vài đoàn Lân tự phát của lớp trẻ, một lần bám gót với  "xập xình" quanh xóm,  đoàn trẻ thơ nô đùa phấn khích, nhưng chẳng được bao lâu, vì cũng không có "đất sống", ôi! "cửa đã đóng, then đã cài", "ông địa con" than vãn  mất Uy Tín rồi . Người hành khất tội nghiệp đến "gõ cửa", con ơi, nói với họ là ba mẹ không có ở nhà. Ông viễn thông, bà điện lực, anh truyền hình cáp "ghé thăm" em ơi, thưa với họ,  ba mẹ đi vắng... Uy Tín chỉ còn biết ngấp nghé ngoài cổng; giả dối, lọc lừa yên vị trong nhà. Vậy Uy Tín chen chân được để sống "mới là chuyện lạ"; vô tình người lớn đã "khai tử" Uy Tín và sự mến phục trong tâm hồn trẻ thơ, dần dà, dần dà nó sẽ bùng phát lúc nào không hay.

"Một lần thất Tín vạn lần thất Tin"; để có được “Nhất ngôn cửu đỉnh” tôi phải tự cam kết với “chính tôi”, phải đặt ra những kỷ luật và rèn luyện theo những điều mình đã đề ra. Tính nghiêm khắc là sự thể hiện ý chí mạnh mẽ của mỗi con người, là phẩm chất thông qua rèn luyện chứ không phải tự nhiên mà có. Nhìn nhận Uy Tín, mỗi người đánh giá mỗi kiểu; không vì Uy Tín mà làm khó nhau, người Uy Tín phải thế này, phải làm thế kia; không vì hai chữ Uy Tín mà lợi dụng lòng tốt, sự nể vì của đồng loại. Uy Tín tạo niềm tin, niềm tin có nguồn gốc từ chữ Tín. Do vậy, những người có chữ Tín thì họ mới có niềm tin, họ dám sống, họ dám chịu trách nhiệm, có khi họ dám đánh đổi tính mạng để bảo toàn cho niềm tin.

Vì Uy Tín mà hãng Toyota ngày 26.12.2012 đã đồng ý trả khoảng 1,1 tỉ USD nhằm dàn xếp vụ thu hồi một khối lượng sản phẩm Ôtô  bị lỗi chân ga tại Mỹ (tuoitre). Cũng vì Uy Tín và thật thà mà mới đây, sáng ngày 23.01.2013, anh Trần Thanh Yên, một người bị dị chứng chất độc da cam, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, bỗng dưng nhận được 18 triệu đồng từ một tài khoản lạ chuyển đến, tuy nghèo khổ, nhưng vợ chồng anh đã băn khoăn: "Số tiền này là mồ hôi nước mắt của ai đó, vì Uy Tín mình phải tìm cách trả lại cho họ thôi". Và sau đó, anh đã gởi trả lại số tiền 18 triệu vào hệ thống công ty Viettel cho anh Trần Văn Hồ, người gởi nhầm. Anh chia sẻ ngắn gọn: "Từ tối nay, vợ chồng tôi sẽ được ngủ ngon, không còn phải trăn trở tìm người mất tiền để trả lại" (http://baoday.net)

Chữ Tín còn, còn tất cả; mất chữ Tín, tất cả đều mất; châm ngôn cuộc sống, kim chỉ nam cho mỗi thời đại. Xin Chúa cho con giữ được Uy Tín nơi bản thân mình, cho dẫu kết cuộc có phũ phàng, có rắc rối, có nghèo đi chút đỉnh, nhưng tâm hồn giàu thanh thản để tạo niềm tin ở người khác, và từ đó sẽ lan rộng và triển nở từng ngày trong Uy Tín với đạo Chúa, đặc biệt trong Năm Đức Tin này.
 
Trằn trọc vì hai chữ Uy Tín - Rạng sáng 29.01.2013

Tác giả bài viết: Caohuong

Tổng số điểm của bài viết là: 28 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây