Giáo xứ Vinh Hương

"Cơn lốc" Ya Suy - Thần Tượng Âm Nhạc, Vietnam Idol 2012

Thứ hai - 21/01/2013 04:40
"Cơn lốc" Ya Suy - Thần Tượng Âm Nhạc, Vietnam Idol 2012
Có lẽ quá sớm để nói về Ya Suy, một chàng trai dân tộc Chu Ru, Đức Trọng Lâm Đồng là thần tượng âm nhạc của Vietnam Idol 2012 khi chương trình chưa đến hồi kết, bởi vì hiện nay đang còn đối thủ "đáng gờm" là Hoàng Quyên, chưa phân định ai là ngôi vị quán quân. Nhưng theo cảm nhận của riêng tôi, Ya Suy đã là một thần tượng.

Thú thực, các chương trình giải trí trên truyền hình ngày nay khó "hấp lực" nổi con người "kén chọn thời gian" như tôi, nhưng vốn đang còn tí "lãng mạn" với âm nhạc, nên chương trình tìm kiếm Thần Tượng Âm Nhạc - Vietnam Idol 2012, bắt đầu phát sóng từ ngày 17.8.2012 vào mỗi tối thứ 6 hằng tuần, tôi chưa bỏ qua tập nào.
 


Ya Suy - ngày đầu tiên tham gia làng giải trí

Vòng loại Vietnam Idol  từ mùa 1- 2007 đến nay mùa 4 vẫn được xem là một “đặc sản” mà khán giả "ăn" hoài không chán. Bởi ở đó, người xem có cơ hội giải tỏa những căng thẳng sau một tuần làm việc, để cười nghiêng ngả với những phần biểu diễn chân thực theo mọi cung bậc của cảm xúc. Họ muốn tìm nơi đây sự chân thật, chân thành và chân chính; quả thực, hiện trạng từ những cuộc thi từ nhỏ đến lớn, từ quê lên tỉnh đều nhiễm ít nhiều sự "vòng vo", "ma lực" của đồng tiền! Những tâm hồn yêu nhạc thực sự giữa đời thường, hàng ngàn thí sinh đã muốn thể hiện mình; từ những bà mẹ một con đến cô thư sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, cả những người thợ cắt tóc đến vận động viên thế giới về môn Wushu, người thị thành văn minh cho đến tận vùng quê yên ắng, chân chất; họ đã hát, họ đã thể hiện, họ muốn truyền đi từ lời ca một thông điệp của sự chân thực.
 
Vâng, điều tôi muốn nói ở đây là sự chân thực của thí sinh Ya Suy. Còn nhớ vào vòng đầu của Vietnam Idol 2012, Ya Suy, một con người nhỏ thỏ, nhút nhát và đen đủi ngồi lẩn khuất, mờ ảo trong hàng ngàn thí sinh sáng giá. Thật tội nghiệp cho Ya Suy của tôi, giọng hát thiên phú truyền cảm ấy, chưa đủ thuyết phục được ban giám khảo, vì muốn hướng đến  một thần tượng âm nhạc của Việt Nam đương đại, đương nhiên đòi hỏi nhiều yếu tố, nhưng ở em còn thiếu... tấm vé vàng đã tuột khỏi tầm tay, thật đắng đót và tội nghiệp!

Nhưng việc gì đến phải đến, câu chuỵện về tình yêu âm nhạc của chàng trai người dân tộc Chu Ru đến từ huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đã khiến hàng triệu khán giả xúc động, sau khi ban giám khảo hội ý và bàn bạc, nhạc sỹ Quốc Trung,  một vị khó tính của Vietnam Idol 2012 phải vượt đèo lên Tây Nguyên để trao tấm vé vàng cho anh, bởi tôi thấy trong Ya Suy rất khác người vì anh có 3 chân: "chân thật, chân thành chân chính", nhạc sĩ nói.

Đúng vậy, hằng tuần cơn bão Ya Suy mỗi ngày lại vượt lên đến đỉnh điểm, bởi ban giám khảo đã hết quyền quyết định, khán giả mới thật sự lên ngôi, chính từ sự chân thực, không vòng  vo, không trau chuốt, chẳng xu nịnh, chân chất bản năng thuần túy của con cháu Lạc Hồng vốn có ấy đã thu hút công chúng bình chọn; họ vẫn biết Ya Suy thua kém nhiều lãnh vực, nhưng từ thẳm sâu Ya Suy đã "thôi miên" họ, tại sao? Một lối hát giản dị mộc mạc, một bản lĩnh và nội lực được xuất phát trong hành trình từ không đến có, một giọng ca truyền cảm mang đậm chất của núi rừng Tây Nguyên huyền hoặc. Một trường hợp thật hiếm thấy trong showbiz Việt, vậy khán giả yêu mến Ya Suy vì lẽ gì? Vì anh ta có ba chân: chân thật, chân thànhchân chính ư! hay vì trông anh ta “thương thương, hiền hiền” (theo nhiều bình luận của các khán giả trên mạng xã hội”, người viết đọc thấy trong Vietnamnet.vn "Vậy là, ngoài văn hóa bầy đàn, người Việt Nam lại có thêm một thứ văn hóa khác nữa: văn hóa thương hại." Tại sao thương hại, tại sao bầy đàn? Xin thưa, có lẽ chung chung người ta nhận thấy được sự giả dối, tranh giành ảnh hưởng, chà đạp nhân phẩm, kiểu sống phách lối, sa đọa của không ít người nổi tiếng....quá nhiều rồi.

Ya Suy cách đây 5 tháng cho đến bây giờ đã khác, khác từ ngoại hình, khác cả lối sống, đương nhiên là khác cả kỹ thuật thanh nhạc... Nhưng có một điểm Ya Suy không khác là chưa đi vào vết mòn thần tượng! mà nhiều người của "công chúng" đều ham hố dính "chàm". Thâm thúy hơn, ngôi vị top 2 của mình mà anh dám mạnh dạn dành tặng Bảo Trâm "Em nghĩ rằng, từ đầu cuộc thi đến giờ mình đã may mắn rất nhiều và vòng này cũng vậy. Những gì Bảo Trâm đã làm được xứng đáng hơn em rất nhiều, vì thế hôm nay em sẽ nhường lại may mắn của em cho Bảo Trâm", chàng dân tộc Chu Ru đến từ Lâm Đồng bày tỏ.

Thật hiếm hoi khi ở xã hội hiện nay còn có người can đảm để nói lên điều đó, khi mà thời gian qua, từng ngày, từng tháng chập chững tiến bước với bao nhiêu áp lực vây quanh để thể hiện mình mới có được; thầm nghĩ, chỉ có những người đầy đủ "3 chân" mới dám thốt lên như vậy. Thật may, đại diện ban giám khảo là đạo diễn Nguyễn Quang Dũng quyết định lên tiếng. "Thật ra, cả hai bạn đều có khả năng và đều xứng đáng vào top 2, nhưng tôi muốn nói với Ya Suy rằng, trong nghệ thuật thì quan trọng nhất là tạo cảm xúc cho người nghe chứ không phải hát hay hay dở. Có thể em thấy mình hát không hay bằng Bảo Trâm, nhưng em đã mang cảm xúc đến cho nhiều khán giả. Ban tổ chức sẽ không đồng ý cho thí sinh rút lui nếu không có lý do xứng đáng. Em rút lui nghĩa là đang giết đi giấc mơ của rất nhiều người, những người yêu quý em".

Khi bài viết này "trình làng" thì mọi điều chưa "ra ngô ra khoai" bởi vì ngôi vị quán quân Vietnam Idol 2012 chưa biết thuộc về ai, nhưng theo người viết nhận định Hoàng Quyên sẽ là người đoạt Ngôi vị, nhưng dù sao Ya Suy cũng đã xứng tầm để là Thần Tượng Âm Nhạc trong lòng công chúng mến mộ rồi.

Trong cái nhiễu nhương của cuộc đời, sống thành thật quá khó; vỏ bọc an toàn để tiến thân là bao che, chức quyền và tiền bạc, ai mà biết được thật giả ra sao! Qua sự kiện của Ya Suy - Cơn địa chấn mới của Vietnam Idol 2012 chắc chắn sự chân thật, chân thànhchân chính sẽ lan rộng và triển nở trong mỗi môi trường của cuộc sống.
 

 
Hoàng Quyên                                Ya Suy                                                        Bảo Trâm
 
 

Tác giả bài viết: Caohuong

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây