Giáo xứ Vinh Hương

Hai chú rể

Thứ bảy - 19/01/2013 23:56

Hai chú rể

- Một gia đình mà có Chúa Giêsu và Mẹ Maria hiện diện sẽ luôn bền vững và hạnh phúc
 
Giáo luật đã dự trù có những trường hợp mà chú rể hoặc cô dâu có một sự bất khả kháng nào đó không thể hiện diện hoặc không thể diễn đạt bằng lời những cam kết hôn phối thì có thể ủy quyền cho ai đó làm thay, lúc đó có 2 chú rể: một người chính thức và một người đại diện. Chuyện đó có thể xảy ra trong trường hợp lỡ tàu xe, bệnh tật đột xuất, hoặc người câm điếc. Bài Tin Mừng (Ga 2,1-11) hôm nay cũng nói đến hai chàng rể.
 
Chúa Giêsu và các môn đệ được mời tham dự tiệc cưới Cana, qua đó Chúa đã thánh hóa đời sống hôn nhân bằng một bí tích linh thánh. Bữa tiệc cưới hôm ấy bị thiếu rượu, nhưng dường như chàng rể chẳng hay biết hoặc cũng không thể lo liệu. Mẹ Maria nói với Chúa Giêsu: “Họ hết rượu rồi”. Chúa đã làm phép lạ cho họ có 500 lít rượu hảo hạng để uống phủ phê. Người quản tiệc nếm rượu ngon nhưng không biết từ đâu mà có! Chúa Giêsu mới là chàng rể chính của bữa tiệc hôm ấy: Chúa kết duyên cùng hiền thê của mình là Giáo hội. Trên thập giá, dòng máu đào đã đổ ra để tẩy luyện hiền thê mình nên xinh đẹp bội phần. Giao ước mới được ký kết trong máu con chiên vô tì tích là Đức Kitô có giá trị hơn giao ước Sinai bội phần. Khi đến giờ của mình, Chúa Kitô đã ban cho những kẻ người yêu Lời Hằng Sống và Bánh Thánh Thể để dẫn đưa họ về thiên Đàng.
 
Mẹ Maria đóng một vai trò quan trọng cho phép lạ tiệc cưới Cana được xảy ra. Mẹ cũng đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hôn nhân giữa Giáo hội và Chúa Kitô. Mẹ nói với chúng ta: “Chúa bảo gì thì cứ làm theo”. Được Mẹ nhắn nhủ như vậy nên các gia nhân đã thực hiện những điều mà trí họ không hiểu và tầm mắt họ không nhìn ra được. Trong năm Đức Tin, hãy đọc những bản văn Lời Chúa hằng ngày, suy niệm và đem ra áp dụng, và chắc chắn lời Chúa sẽ sinh những hiệu quả không ngờ. Một gia đình mà có Chúa Giêsu và Mẹ Maria hiện diện sẽ luôn bền vững và hạnh phúc.
 
(Viết theo bài giảng của cha Phaolô Nguyễn Công Minh, tuần 2 TN C)

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây