Giáo xứ Vinh Hương

Đọc kinh Tin Kính như vẹt

Thứ sáu - 10/01/2014 21:21

Kitô hữu không lặp lại một cách thuộc lòng Kinh Tin Kính như một con vẹt và không sống như một "kẻ thua cuộc" vĩnh cửu, nhưng là tuyên xưng toàn bộ niềm tin của mình và có khả năng thờ phượng Thiên Chúa, do đó nâng cao nhiệt tâm của đời sống Giáo Hội. Với Đức Thánh Cha Phanxicô, "tuyên xưng và phó thác" là hai từ khóa nuôi dưỡng và củng cố thái độ của người tín hữu, bởi vì "đức tin chúng ta là một cuộc chiến thắng thế gian" như tông đồ Gioan đã viết trong thư thứ nhất. Đức Giáo Hoàng khẳng định trong thánh lễ cử hành vào sáng thứ Sáu, 10 tháng 01, trong nguyện đường Nhà Thánh Martha.
 
Đức Thánh Cha Phanxicô liên kết với chủ đề của suy niệm ngày hôm trước. Thánh Gioan viết: Ai ở lại trong Thiên Chúa, ai được sinh ra bởi Thiên Chúa, ai sống trong tình yêu sẽ chiến thắng thế gian.
 
"Người ấy rất mạnh mẽ!",  Đức Thánh Cha nói, vì "chính đức tin của chúng ta chiến thắng thế gian. Đức tin có thể làm nên tất cả: Đức tin là chiến thắng!". Có một sự thật tốt đẹp là lặp lại thường xuyên, "bởi vì chúng ta rất thường là những Kitô hữu chiến bại. Giáo Hội – Đức Giáo Hoàng nói – có đầy dẫy những Kitô hữu chiến bại, đó là những người không tin rằng đức tin sẽ chiến thắng, những người không sống đức tin. Và nếu không sống đức tin chúng ta sẽ thất bại. Và thế gian sẽ chiến thắng".
 
Câu hỏi căn bản để tự hỏi mình: "Đức tin là gì?"
 
Chính xác "đức tin đòi hỏi chúng ta phải có hai thái độ: tuyên xưng và phó thác", Đức Thánh Cha nói. Trước hết, "đức tin là tuyên xưng Thiên Chúa; nhưng Thiên Chúa đã tỏ mình ra từ thời cha ông chúng ta cho đến bây giờ: Thiên Chúa trong lịch sử". Đó là những gì chúng ta khẳng định mỗi ngày trong Kinh Tin Kính. Nhưng – Đức Thánh Cha  nói – Đó là việc đọc Kinh Tin Kính bằng cả tấm lòng hay là đọc như vẹt: Tôi tin vào Thiên Chúa, tôi tin vào Chúa Giêsu Kitô, tôi tin ... ". Đức Thánh Cha tiếp tục nhận xét: "Tôi có tin vào những gì tôi đọc không? Lời tuyên xưng này là thật hay tôi chỉ đọc thuộc lòng, chỉ vì chúng ta phải đọc? Hoặc là tôi chỉ tin nửa vời?".
 
Do đó chúng ta phải "tuyên xưng đức tin". Và tuyên xưng "tất cả, không chỉ một phần. Mà là tất cả!". Nhưng ĐTC nói thêm, cũng phải "giữ trọn vẹn đức tin theo truyền thống. Đức tin trọn vẹn". Ngài tiếp tục: "Dấu hiệu" để nhận ra chúng ta có tuyên xưng đức tin thực sự không.  Thật vậy, "ai tuyên xưng đức tin trọn vẹn thật sự, người ấy có khả năng thờ phượng Thiên Chúa". Đây là một "dấu hiệu" mà có thể có vẻ như "hơi lạ lùng – Đức Giáo Hoàng nhận xét – bởi vì chúng ta biết cách cầu xin Thiên Chúa, biết cách cảm tạ Thiên Chúa. Nhưng thờ phượng và ca ngợi Thiên Chúa còn quan trọng hơn nhiều. Chỉ những người có đức tin mạnh mẽ mới có khả năng thờ phượng".
 
Cụ thể về việc thờ phượng, Đức Thánh Cha ghi nhận: "Tôi dám nói rằng nhiệt kế đời sống Giáo Hội còn thấp: Kitô hữu chúng ta, trong chừng mực nào đó, không có nhiều khả năng thờ phượng, vì trong việc tuyên xưng đức tin, chúng ta không thực sự tin. Hoặc là chúng ta chỉ tin nửa vời". Tuy nhiên chúng ta nên tìm lại khả năng "ca ngợi và tôn thờ" Thiên Chúa; Đức Giáo Hoàng nói thêm, bởi vì cầu nguyện để "xin ơn và tạ ơn, thì chúng ta đã thực hiện rồi".
 
Về thái độ thứ hai, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại rằng "người đàn ông hay người phụ nữ có niềm tin thì biết phó thác nơi Thiên Chúa. Phó thác. Thánh Phaolô, trong những khoảnh khắc đen tối nhất của cuộc đời mình, cho biết: Tôi biết tôi tin vào ai. Tin vào một Thiên Chúa. Tin vào Chúa Giê-su". Và "niềm tin phó thác dẫn chúng ta đến hy vọng. Cũng như tuyên xưng đức tin dẫn chúng ta đến việc thờ phượng và ca ngợi Thiên Chúa, phó thác vào Thiên Chúa dẫn chúng ta đến một thái độ cậy trông".
 
Chuyển ngữ từ "Le Credo des perroquets" - http://www.osservatoreromano.va/fr

Tác giả bài viết: Huuchanh

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây