Giáo xứ Vinh Hương

Hòa giải

Thứ bảy - 25/01/2014 10:18

"Cuộc đối thoại được tiến hành nhờ sự khiêm nhường, thậm chí với cái giá 'nuốt nhục', bởi vì không thể để bức tường oán hận và ghen ghét lớn lên trong lòng chúng ta".

Trên đây là lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong thánh lễ sáng thứ Sáu, 24 tháng 01, kính thánh Phanxicô de Sales, tại nguyện đường Nhà trọ Thánh Martha.
 
Khởi đầu bài giảng được gợi ý từ bài đọc trong sách 1Samuel (24 , 3-21), kể về cuộc đối đầu giữa Saun và David. "Hôm qua - Đức Giáo Hoàng nhắc lại - Lời Chúa  đã cho chúng ta biết những đố kỵ, ghen tuông trong gia đình và trong cộng đoàn Kitô hữu là thế nào". Đây là những thái độ tiêu cực "luôn dẫn đến tranh chấp, chia rẽ, thậm chí hận thù". Và "câu chuyện này chúng ta đã thấy trong lòng Sa-un khi chống lại David: ông cảm thấy ghen tị" đến nỗi "muốn giết chết David".
 
ĐGH tiếp tục: Nhưng hôm nay, Lời Chúa cho thấy một thái độ khác của David". Ông "biết rất rõ mình đang gặp nguy hiểm, ông biết nhà vua muốn giết mình, và biết mình cũng đang trong tình trạng có thể giết vua: và điều đó hẳn sẽ kết thúc câu chuyện". Tuy nhiên, "ông đã chọn cách khác", ông muốn "hòa giải, để giải thích, để làm rõ tình hình. Ông chọn con đường đối thoại để xây dựng hòa bình".
 
Tuy nhiên, vua Saun vẫn "ấp ủ trong lòng nỗi cay cú", ông nguyền rủa David vì tin rằng đó chính là kẻ thù của mình. Và tư tưởng này lớn dần trong lòng ông". Thật không may, Đức Giáo Hoàng nói, "ý tưởng luôn luôn phát triển khi chúng ta vẫn nghe chúng trong thâm tâm mình. Và chúng hình thành một bức tường ngăn cách chúng ta với người khác". Vì thế, cuối cùng chúng ta "tự cô lập trong thứ nước xáo cay cú của lòng oán hận".
 
"Khiêm tốn, hiền lành và làm tất cả vì mọi người" là ba yếu tố căn bản của cuộc đối thoại. Nhưng - Đức Giáo Hoàng cho biết - mặc dù "không được viết trong Kinh Thánh, chúng ta đều biết rằng, để làm được điều này, chúng ta phải chịu nhục rất nhiều: nhưng phải thực hiện vì đó mới là xây dựng hòa bình!". Thuận hòa được thực hiện "với lòng khiêm tốn và cam chịu nhục nhã". Phải sẵn sàng để chấp nhận người khác: "Xin lỗi, tôi nghĩ rằng ...". Thái độ đúng đắn là tự hạ: Khiêm nhường luôn hữu ích trong việc 'làm cầu nối', luôn luôn, luôn luôn!". Đây là phong cách của người muốn được là Kitô hữu. "Mặc dù, Đức Giáo Hoàng thừa nhận, không phải dễ dàng gì, không hề dễ dàng!".
 
Tiếp đến, Đức Giáo Hoàng gợi ý cách thực hiện: để đối thoại, điều quan trọng là "đừng chần chừ". Vấn đề cần được giải quyết "càng sớm càng tốt, phải thực hiện ngay sau khi cơn bão bất hòa xảy ra". Phải tìm cách đối thoại ngay lập tức, bởi lẽ thời gian làm cho bức tường ngăn cách lớn lên", chắc chắn như "thời gian khiến cỏ dại phát triển và ngăn cản lúa mì mọc lên". Ngài cảnh báo: "Khi bức tường lớn lên, sẽ rất khó hòa giải". Giám Mục Roma đề cập đến bức tường Berlin trong nhiều năm qua đã là một yếu tố của sự chia rẽ. Ngài lưu ý rằng "trong trái tim chúng ta cũng vậy", có thể trở thành như Berlin với một bức tường ngăn cách giữa ta và người khác. Do đó, ĐGH mời gọi "đừng chậm trễ" và "tìm kiếm hòa thuận càng sớm càng tốt".
 
Chuyển ngữ từ "Comment nouer le dialogue" - http://www.osservatoreromano.va/fr

Tác giả bài viết: Huuchanh

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây