Giáo xứ Vinh Hương

Thiên Chúa tuyển chọn những người bé mọn

Thứ năm - 23/01/2014 05:41

Thiên Chúa luôn luôn chọn "người bé mọn nhất", Ngài gọi bằng tên riêng và thiết lập mối quan hệ cá nhân với người ấy: Chính vì vậy, để đối thoại với Chúa, chúng ta phải trở nên "bé mọn".

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói như trên trong bài giảng lễ sáng tại nguyện đường Nhà trọ Thánh Martha hôm thứ Ba, 21 tháng Giêng, lễ kính thánh Anê, trinh nữ, tử đạo.
 
Bài đọc 1 trong sách tiên tri Samuel (16 , 1-13a) kể về việc David được xức dầu, đã gợi ý cho Đức Giáo Hoàng suy tư về bài giảng của mình. ĐGH nói: "Mối tương quan giữa Thiên Chúa với dân Ngài là một mối quan hệ cá nhân, mãi mãi". Một mối tương quan "giữa người với người: Ngài là Đức Chúa và dân Chúa có danh xưng cụ thể. Mọi người đều có tên riêng. Đây không phải là một cuộc đối thoại giữa một người quyền lực với đám đông", nhưng là một cuộc đối thoại riêng "giữa cá nhân với cá nhân". Hơn nữa, ĐGH tiếp, "các cá thể hình thành một dân tộc và cuộc đối thoại được thực hiện với dân tộc đó. Và trong một dân tộc, mỗi người đều có vị trí riêng của mình".
 
Vì lý do này, ĐGH giải thích rằng "Chúa không nói chuyện với mọi người" như thể giải quyết "hàng loạt". Ngược lại, "Thiên Chúa luôn luôn nói với từng cá nhân", Ngài gọi mỗi người theo tên riêng của họ.
 
Sau đó, ĐGH Phanxicô cho thấy một khía cạnh căn bản: "Có một mối quan hệ giữa Thiên Chúa và chúng ta là những người bé mọn. Thiên Chúa thì cao trọng và chúng ta hèn mọn". Do đó, "ngay cả khi Thiên Chúa tuyển chọn ai đó, cũng như dân Ngài, Ngài luôn luôn chọn những người nhỏ bé". Vào thời điểm "Chúa nói với dân Ngài:  Ta đã chọn con vì con là người nhỏ bé nhất, là dân tộc ít quyền lực nhất trong các dân tộc".
 
Đó là lý do căn bản của sự "đối thoại giữa Thiên Chúa và loài người nhỏ bé". Về vấn đề này, Đức Giáo Hoàng đề cập đến chứng từ "của Đức Trinh Nữ: nhưng Đức Chúa đã tự hạ xuống trong sự khiêm nhường của tôi, Ngài đoái thương những người bé mọn, Ngài đã tuyển chọn những người bé mọn".
 
Sau đó, Đức Giáo Hoàng tiếp tục: "Chính trong bài đọc thứ nhất hôm nay, chúng ta thấy rất rõ thái độ này của Thiên Chúa. Khi Samuel đứng trước trưởng tử của chi tộc Giét-xê, ông nói: "Chắc chắn Chúa sẽ xức dầu trên người này. Bởi vì ông là một người đàn ông tầm vóc cao lớn". ĐGH nói thêm: "Nhưng Đức Chúa nói với Samuel: Đừng nhìn vào vẻ ngoài hoặc tầm vóc của anh ta. Ta tách biệt điều đó, vì những gì loài người nhìn thấy đều không có giá trị: Thực sự, loài người chỉ nhìn vẻ bề ngoài nhưng Thiên Chúa nhìn thấy tận trong tâm hồn".
 
Tiếp tục suy niệm về "cuộc đối thoại giữa Thiên Chúa và sự bé nhỏ của chúng ta, sự hèn mọn của mỗi chúng ta", Đức Giáo Hoàng hỏi: "Đâu là niềm tin Kitô giáo?". Và Ngài trả lời: "Niềm tin Kitô giáo, đức tin của chúng ta, chỉ đơn giản là duy trì sự nhỏ bé của mình để có thể giao tiếp với Chúa". Đó là lý do tại sao "khiêm tốn, nhân từ, hiền lành rất quan trọng trong đời sống Kitô hữu, là những đức tính quý giá nhất của tâm hồn bé mọn". Đây là những đức tính căn bản cần có để đến với "cuộc đối thoại giữa chúng ta bé nhỏ và Thiên Chúa cao cả".

"Dieu choisit les petits" – www.osservatoreromano.va/fr

Tác giả bài viết: Huuchanh chuyển ngữ

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây