Giáo xứ Vinh Hương

Đố kỵ và ghen tuông xé nát cộng đoàn Kitô hữu

Thứ năm - 23/01/2014 19:16

Đức Giáo Hoàng cầu nguyện cho "hạt giống ghen tuông đừng bị gieo rắc" trong cộng đoàn Kitô hữu và đố kỵ không hiện diện trong trái tim các tín hữu, trong kết luận bài giảng lễ sáng thứ Năm, 23 tháng 01, tại nguyện đường Nhà Thánh Martha.
 
Suy niệm của Đức Giáo Hoàng tập trung vào chủ đề lòng ghen tuông và tính đố kỵ, được hiểu như là cánh cửa mở ra cho ma quỷ lọt vào thế giới. Đức Giám Mục Roma lấy cảm hứng từ bài đọc thứ nhất từ sách Samuel quyển thứ nhất (18,6-9;19,1-7).
 
Đức Giáo Hoàng nói thêm: Một thực tế lặp đi lặp lại trong trái tim chúng ta hôm nay. Đây là một kích động xấu: không chấp nhận người anh em có điều mà mình không có". Và như vậy, "thay vì ca ngợi Thiên Chúa như phụ nữ Israel ca ngợi Chúa vì chiến thắng", người ta muốn cô lập chính mình, hối tiếc và cân nhắc cảm xúc mình, trăn trở băn khoăn trong cảm giác cay cú".
 
Đây chính là tính đố kỵ và ghen tuông, là những cánh cửa để ma quỷ bước vào thế giới, Đức Thánh Cha tiếp tục bằng cách nhấn mạnh rằng Kinh Thánh đã khẳng định: "Vì lòng ghen tị của ma quỷ mà tà ác đến thế gian". Và "ghen tuông và đố kỵ mở cửa cho mọi điều xấu xa", rốt cục là các cộng đoàn tín hữu tự xé nát mình. Đức Giáo Hoàng vạch rõ và lưu ý rằng trong đời sống cộng đoàn Kitô hữu, khi "một số thành viên bị đố kỵ và ghen tuông thì kết quả là cộng đoàn ấy bị xé nát". Sự chia rẽ mà Đức Giáo Hoàng định nghĩa là một thứ "thuốc độc cực mạnh", như đã xảy ra trong thời kỳ đầu trong Kinh Thánh với Cain.
 
Sau đó, Ngài nhấn mạnh đến những điều thực sự đang xảy ra "trong trái tim của một người, khi người ấy cảm thấy sự ganh ghét và đố kỵ đó". Có hai hậu quả chính:

Đầu tiên là cay cú: "Người ghen tuông và đố kỵ là một người cay cú, họ không thể ca ngợi, không thể chúc tụng, không biết niềm vui là gì;  họ luôn đứng nhìn những gì người khác có. Và thật không may, sự cay cú này "lây lan trong toàn thể cộng đoàn", bởi vì những nạn nhân của chất độc này trở thành "người đi gieo vãi mầm mống cay cú".
 
Hậu quả thứ hai hiện diện trong các tin đồn. Một số người không thể chịu đựng bất cứ điều gì người khác có, và giải pháp tiếp theo là "tìm cách hạ bệ người khác để tôn mình lên". Và công cụ của họ là chuyện ngồi lê đôi mách: Hãy tìm và bạn sẽ thấy rằng sau mỗi tin đồn là sự ganh ghét, là sự đố kỵ".
 
Để kết thúc, Đức Thánh Cha ước nguyện: "Hôm nay, trong Thánh lễ này, chúng ta hãy cầu nguyện cho các cộng đoàn Kitô hữu để mầm mống ghen tị đừng bị gieo rắc trong chúng ta nữa".
 
Theo "Des cœurs libérés des envies et des jalousies" - http://www.osservatoreromano.va/fr

Tác giả bài viết: Huuchanh chuyển ý

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây