Giáo xứ Vinh Hương

Mùa Giáng Sinh: Các thiên thần

Thứ sáu - 20/12/2013 10:25

Các thiên thần và tổng lãnh thiên thần Gabriel chiếm một vị trí ưu tiên trong Mùa Giáng sinh.
 
Từ biến cố Truyền Tin, tổng lãnh thiên thần Gabriel thực thi vai trò một sứ giả đem lời mời gọi của Thiên Chúa đến với Đức Maria. Nếu không có lời "xin vâng" của Đức Maria, chấp nhận "xin vâng như lời thiên thần truyền", chúng ta sẽ không có niềm vui kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giêsu!
 
Thánh Giuse, bạn Đức Maria mà Chúa đã trao phó Thánh Gia cũng đón nhận ơn gọi của mình từ một thiên sứ của Chúa hiện ra trong giấc mơ: "Đừng ngại đón Maria về nhà mình ..."
 
Cũng là các thiên thần báo tin cho mục đồng đến Bethlehem: "Anh em sẽ tìm thấy một em bé được bọc bằng vải và nằm trong máng cỏ".
 
Và đây nữa, một ca đoàn thiên quốc gồm vô số thiên thần, mà người ta nghe văng vẳng tiếng hát: "Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người Chúa thương!".  Câu hát từ Tin Mừng Thánh Luca đã là cảm hứng cho bài hát truyền thống nổi tiếng "Tiếng hát thiên thần (Les anges dans nos campagnes)" đang vang lên tại nhiều giáo xứ trong mùa Giáng sinh này... Ngoài ra, chúng ta cũng biết rằng, những lời này chỉ được sử dụng trong đêm Giáng Sinh từ thế kỷ thứ II, trước khi được dùng trong một số thánh lễ từ thế kỷ thứ VI, và được phổ quát từ thế kỷ thứ XII trong mọi thánh lễ Chúa nhật và lễ trọng, trừ các Chúa nhật Mùa Vọng và Mùa Chay, và trở thành câu mở đầu cho kinh "Vinh danh" hay " Gloria" mà chúng ta biết.
 
Cuối cùng, một thiên thần Chúa xuất hiện trong giấc mơ của Giuse để báo cho ông đem Thánh Gia trốn sang Ai Cập. Thiên thần xác định họ sẽ "ở lại đó, cùng con trẻ và mẹ mình, cho đến khi tôi sẽ báo lại" trước khi trở về sống trong thành Nazareth trên đất Israel ...
 
Thế đó, các thiên thần không "thất nghiệp" trong mùa Giáng Sinh để chúng ta có thể hoan hỉ đón nhận và tôn thờ Chúa Giêsu trong ngày sinh nhật và đào sâu đức tin của chúng ta về mầu nhiệm này.

Tác giả bài viết: Lm. Norbert Hennique - Huuchanh chuyển ngữ

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây