Giáo xứ Vinh Hương

Sợ chết

Thứ hai - 11/11/2013 21:09

.

.




Sợ chết, có phải là vấn đề đức tin?
 

Bộ phim "Apollo 13" kể lại một trong những sứ mệnh Apollo của NASA. Sự lo lắng lên đến tột đỉnh sau một sự cố kỹ thuật. Bị lạc trong các vì sao, xa trái đất và chỉ liên lạc được bằng radio, ba phi hành gia phải chiến đấu chống lại cái chết dường như không thể tránh khỏi. Sau nhiều ngày lo lắng thì niềm vui đến, mọi người nhẹ nhõm khi thấy ba người đàn ông xuất hiện bình an sau thử thách này.
 
Không có gì bình thường hơn sợ chết! Sự biểu hiện nỗi sợ này có thể đến bằng nhiều nguyên nhân khác nhau: sợ hãi điều mình không biết, sợ bỏ lại gia đình, sợ đau đớn .v.v... Chúng ta sợ chết chỉ vì chúng ta muốn sống, thế thôi. Ngoài ra, cũng ấn tượng nếu biết được con người có khả năng gì để tự bảo vệ trước cái chết cho đến giây phút cuối cùng.
 
Có một nỗi sợ chết khác, nguy hại hơn và là kẻ thù của đức Cậy Trông. Ngày nay, nói về cái chết khó khăn hơn bởi vì xã hội phúc lợi có xu hướng làm lu mờ sự thật này, một sự thật mà khi nghĩ đến lại thêm lo lắng. Xã hội càng xây dựng trên nền tảng không có Thiên Chúa, nỗi sợ chết càng mạnh mẽ hơn và người ta không thể thành công trong việc loại trừ nó. Trên bình diện cá nhân, điều này có thể dẫn đến việc vội vàng tìm đến một thứ thiên đường vật chất (tiền bạc, ma túy, đời sống hưởng thụ, vv...), hoặc tuyệt vọng đến mức, một số người tin rằng tự quyết định cái chết cho mình vào một lúc nào đó là một hành động tự do của con người. Cũng nên biết rằng tự tử là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong giới trẻ từ 25 đến 34 tuổi tại Pháp.
 
Chúa Giêsu nói với chúng ta: "Ai có thể kéo dài thêm cuộc đời mình dù chỉ một tấc?". Sợ chết, cho dù là bình thường, cũng không nên dẫn đến sợ sống. Gần như nghịch lý, điều này biểu lộ tầm quan trọng của ý nghĩa cuộc sống, bởi lẽ sợ chết thì bình thường nhưng chán sống lại là một vấn đề tâm bệnh.
 
Sự sống đời đời là chân lý chính Chúa Giêsu đã hứa. Vài ngày trước khi qua đời, vị thánh trẻ thành Lisieux, Têrêxa Hài Đồng Giêsu, nói với các chị em: "Làm sao biết được một ngày kia chúng ta có thể bỏ lại mọi thứ để bước vào ánh sáng của Thiên Chúa, nếu không từ bỏ mỗi ngày, bằng cách dâng lên Chúa những hy sinh nhỏ bé của mình?".
 
"Khi ai đó chết đi, người ấy chỉ trở về ngôi nhà Thiên Chúa, nơi tất cả chúng ta đều phải đến. Thật tuyệt vời khi ta biết rằng chết là trở về quê hương" (Mẹ Têrêsa).
 
Kinh Thánh nói với chúng ta: "Anh em thân mến, về những người đã an giấc ngàn thu, chúng tôi không muốn anh em chẳng hay biết gì, để anh em khỏi buồn phiền như những người không có niềm hy vọng. Vì nếu chúng ta tin rằng Đức Giêsu đã chết và đã sống lại, thì chúng ta cũng tin rằng những người đã an giấc trong Đức Giêsu, sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức Giêsu" (1Tx 4,13-14).
 
Chuyển ý từ "Avoir peur de la mort, est-ce normal?" – catholique.org

Tác giả bài viết: Huuchanh

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây