Giáo xứ Vinh Hương

Đơn sơ và khôn khéo để giữ vững đức tin

Thứ ba - 07/01/2014 04:26

Đức Giáo Hoàng ca ngợi sự "khôn ngoan tinh thần": "đơn sơ và khôn khéo", để giữ đức tin đối mặt với "cơn cám dỗ của Mỹ nhân ngư" trên thế giới này
 
Đức Giáo Hoàng Phanxicô cử hành Thánh Lễ Hiển Linh lúc 10 giờ sáng tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô sáng nay. Lễ Hiển Linh, hay lễ Chúa tỏ mình ra với các dân tộc mà đại diện là các đạo sĩ từ phương Đông đến Bethlehem, thực sự được tổ chức vào ngày 06 Tháng 01 tại Vatican.
 
Đức Giáo Hoàng chia sẻ trong bài giảng: "Ơn gọi và sứ mệnh của Dân Chúa" là "phản chiếu ánh sáng của Thiên Chúa trên thế giới" và "giúp loài người bước đi trên đường lối Ngài".
 
Nhưng để nhìn thấy ánh sáng của Thiên Chúa, người Kitô hữu được mời gọi để "vượt khỏi sự mò mẫm trong đêm tối thế gian", nghĩa là thoát khỏi "bóng đêm thế gian", thoát khỏi tất cả những thứ được "xây dựng trên sự thống trị, trên sự thành công, trên của cải vật chất và tham nhũng".
 
Cũng cần phải phân định rõ ràng vì bóng tối có thể được "bao bọc bằng một lớp vỏ ánh sáng": Thánh Phaolô nói "ma quỷ đôi khi cũng hóa thân như một thiên thần ánh sáng", Đức Giáo Hoàng cảnh báo, và kêu gọi "đừng lầm lẫn vì vẻ bề ngoài, vì sự vĩ đại, sự khôn ngoan và quyền lực theo tinh thần thế tục".
 
Chính trong những trường hợp này, cần phải có sự can thiệp của sự "khôn khéo tinh thần" để "có thể nhận ra và tránh được mối nguy hiểm": "Sự khôn khéo thánh thiện" này được biểu hiện từ việc "các đạo sĩ quyết định không trở lại cung điện mờ ám của vua Hê-rô-đê, nhưng đi theo một con đường khác".
 
Cần phải giữ vững đức tin khỏi bóng tối, khỏi những "bài ca của Mỹ nhân ngư" đang nói với bạn: "Hãy nhìn xem, hôm nay chúng ta phải làm điều này, điều nọ ...", Đức Giáo Hoàng nói: " Chúng ta phải đón ánh sáng của Thiên Chúa, đồng thời trau dồi đức khôn ngoan tinh thần để biết kết hợp tính đơn sơ và sự khôn khéo, như Chúa Giêsu yêu cầu các môn đệ: "Hãy khôn ngoan như con rắn và đơn sơ như chim bồ câu" (Mt 10,16).
 
"Giữ vững đức tin rất quan trọng trong thời đại ngày nay", Đức Giáo Hoàng khẳng định: "Chúng ta phải đi xa hơn, vượt ra ngoài bóng tối, ra ngoài hấp lực của cám dỗ, vượt ra ngoài sự trần tục, ra ngoài rất nhiều những tiện nghi hiện đại đang tồn tại hôm nay và đi đến Bethlehem trong sự đơn sơ giản dị của một căn nhà ngoại ô ...".
 
Đức Thánh Cha cũng mời gọi các tín hữu bước "theo ước muốn cao đẹp của trái tim mình", nghĩa là "không bằng lòng với một cuộc sống tầm thường, thiếu sức vươn lên" nhưng "luôn luôn đặt mình vào sự cuốn hút của những gì là chân, thiện, mỹ".
 
Anne Kurian - Zenit

Tác giả bài viết: Huuchanh chuyển ngữ

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây