Giáo xứ Vinh Hương

Tôi tìm kiếm gì khi cầu nguyện?

Thứ năm - 24/10/2013 10:54













Tìm kiếm tri thức?


Nếu trong lúc cầu nguyện tôi chỉ muốn tìm trong bản văn đang suy gẫm một sự hiểu biết, một sự thông hiểu hơn về Kinh Thánh hay một nguồn ánh sáng soi rọi nội tâm, tôi có thể bỏ lỡ không chỉ bản văn mà bỏ lỡ chính Chúa.

Thay vào việc chỉ lo tìm hiểu bản văn, cần chú trọng đón nhận Lời Chúa một cách khiêm tốn và kiên trì. Chính Thánh Thần Chúa sẽ ban cho sự khôn ngoan và hiểu biết về các văn bản Kinh Thánh. Cầu nguyện không phải là công việc của lý trí mà chính là sự tin tưởng lắng nghe Lời Chúa qua bản văn bằng cách suy niệm và tận hưởng. Cũng không hiếm khi Lời Chúa sẽ đến vào một thời điểm khác trong ngày hoặc những ngày sau đó, như một dư âm của lời cầu nguyện.

Tìm kiếm những trải nghiệm cảm nhận được?

Cũng vậy, khi tôi muốn tìm cách cảm nhận sự hiện diện của Chúa, muốn tìm kiếm ơn ích, hoặc trải nghiệm những gì tôi đã đạt được tại một thời điểm khác, nguy cơ sau đó là lệch hướng, như thể nó phụ thuộc vào tôi và tôi chỉ tìm kiếm chính tôi thay vì tìm Chúa.

Cầu nguyện đòi hỏi yêu mến Chúa vì chính Chúa, mà không tìm kiếm bất cứ điều gì khác. Chúa mong muốn hiệp thông với tôi và làm cho tôi cảm thấy sức mạnh phục sinh của Ngài, nhưng với điều kiện tôi không muốn chiếm hữu bất cứ điều gì mà Ngài ban dồi dào cho bản thân tôi. Thật nghịch lý!

Tóm lại, cầu nguyện không phải là tìm kiếm tri thức hoặc ân sủng, nhưng là tìm kiếm thánh ý Chúa, tìm kiếm sự vâng phục Thần Khí Chúa. Nếu không, tôi có thể "coi trọng hoa trái hơn người trồng cây" (Pierre Favre, một trong những bạn đồng hành đầu tiên của thánh Inhaxiô Loyola).

Trong việc cầu xin ân sủng, tôi phải xác định rằng ân sủng là chính Chúa, và chỉ qui hướng về một mình Ngài mà thôi, chứ không phải tìm kiếm kiến thức hoặc ân huệ.
 
"Qu'est-ce que je cherche quand je prie?"
- Lm. Frédéric Fornos, Sj. (croire.com)

Tác giả bài viết: Huuchanh chuyển ngữ

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây