Giáo xứ Vinh Hương

Lời cầu nguyện kiên trì biểu thị niềm tin vào Thiên Chúa

Chủ nhật - 20/10/2013 22:33









20.10.2013 – Huấn từ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trước khi đọc kinh Truyền Tin.
 

Trình thuật Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu kể dụ ngôn về sự cần thiết phải cầu nguyện luôn luôn, cầu nguyện không ngừng. Nhân vật chính là một góa phụ cầu xin công lý từ một thẩm phán thiếu trung thực. Và Ngài kết luận: Nếu bà góa thành công trong việc thuyết phục thẩm phán kia, thì các ông muốn Thiên Chúa không nghe khi chúng ta mãi kiên trì cầu xin sao? Chúa Giêsu nhấn mạnh: "Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn đang ngày đêm kêu cứu với Người sao? Lẽ nào Người bắt họ phải chờ đợi mãi?" (Lc 18,7).
 
Hãy kêu xin Chúa "suốt ngày đêm"! Phương thức cầu nguyện này gây ấn tượng. Nhưng chúng ta tự hỏi tại sao Thiên Chúa muốn như vậy? Vì Ngài chưa hiểu hết các nhu cầu của chúng ta sao? Ý nghĩa của việc "gây áp lực" này với Thiên Chúa là gì?
 
Đây là câu hỏi mà chúng ta phải khám phá khía cạnh rất quan trọng của đức tin: Thiên Chúa mời gọi chúng ta cầu nguyện kiên trì không phải vì Ngài không biết chúng ta cần gì, hoặc bởi vì Ngài không nghe chúng ta. Trái lại, Ngài luôn luôn lắng nghe và thấu hiểu mỗi chúng ta bằng tình yêu. Trong cuộc hành trình hàng ngày, đặc biệt là những lúc gặp khó khăn trong cuộc chiến chống lại sự dữ bên ngoài và bên trong chúng ta, Chúa không lìa xa mà ở bên cạnh, cùng chiến đấu với chúng ta. Và vũ khí của chúng ta chính là lời cầu nguyện, khiến chúng ta cảm nhận được sự hiện diện của Ngài bên mình với lòng xót thương cùng với sự đỡ nâng trợ giúp.
 
Nhưng cuộc chiến chống lại sự dữ rất khó khăn và lâu dài, nó đòi hỏi lòng kiên nhẫn và sức chịu đựng – như Môi-sen đã phải ​​giơ cao tay lên ​​để dân mình chiến thắng (Xh 17,8-13). Do vậy, phải chiến đấu mỗi ngày, nhưng có Thiên Chúa là đồng minh, niềm tin nơi Ngài là sức mạnh của chúng ta và cầu nguyện là sự biểu hiện niềm tin. Đây là lý do tại sao Chúa Giêsu khẳng định chiến thắng của chúng ta. Nhưng cuối cùng Ngài lại hỏi: "Khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?" (Lc 18,8). Nếu lòng tin lịm tắt, nếu lời cầu nguyện lụi tàn thì chúng ta sẽ đi trong bóng tối và sẽ bị lạc lối trong cuộc sống.
 
Vì vậy, chúng ta hãy học nơi góa phụ trong Tin Mừng để cầu nguyện luôn luôn, cầu nguyện không mệt mỏi. Người góa phụ tuyệt vời! Bà có thể đấu tranh vì con mình! Và tôi nghĩ có rất nhiều phụ nữ đấu tranh cho gia đình họ, bằng lời cầu nguyện không ngừng nghỉ bao giờ. Hôm nay chúng ta tưởng nhớ tất cả những phụ nữ mà hành vi của họ là minh chứng thực sự về niềm tin, về lòng can đảm và về một mẫu gương cầu nguyện. Chúng ta hãy nhớ họ!
 
Cầu nguyện luôn mãi, nhưng không để thuyết phục Chúa bằng nhiều ngôn từ! Ngài biết những gì chúng ta cần rõ hơn chúng ta! Thay vào đó, lời cầu nguyện kiên trì là một biểu hiện của niềm tin vào một Thiên Chúa, Đấng mời gọi chúng ta cùng chiến đấu với Ngài mỗi ngày, mỗi thời điểm, để chiến thắng sự dữ bằng sự tốt lành.
 
Bản dịch Pháp ngữ, Anita Bourdin, ZENIT

Tác giả bài viết: Huuchanh chuyển ngữ

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây