Giáo xứ Vinh Hương

Giáo Xứ Vinh Hương - Bế Mạc Năm Đức Tin

Chủ nhật - 17/11/2013 00:50

Hiệp thông cùng với các giáo xứ trong giáo phận Ban Mê Thuột. Sáng Chúa nhật 17.11.2013, kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (CTTĐ/VN), giáo xứ Vinh Hương long trọng cử hành thánh lễ bế mạc Năm Đức Tin. Và cũng hôm nay ca đoàn CTTĐ/VN giáo xứ cũng hân hoan mừng lễ bổn mạng.

5 giờ 00, đoàn rước biểu dương Đức Tin với ảnh CTTĐ/VN từ trong nhà thờ tiến ra Đài Đức Mẹ, và cũng tại đây diễn tiến các nghi thức bế mạc.

Sau  những  lời nguyện dâng lên CTTĐ/VN, hồi chuông,  tiếng trống rộn vang rồi cộng đoàn đồng bái lạy, tiếp đến cha quản nhiệm Phaolô Trần Vĩnh Niệm công bố bế mạc Năm Đức Tin:
 

"...Hôm nay,  theo  chỉ  thị  của Đức Giám Mục Giáo Phận, NĂM ĐỨC TIN được Bế Mạc tại  Nhà Thờ Chính Tòa  Giáo Phận Banmêthuột ngày Thứ sáu 22-11-2013 –với Thánh  lễ mừng  Kính trọng thể CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM,  Bổn  Mạng  của Giáo Phận. Trong năm  qua, chúng ta  đã thu  hoạch  được nhiều hoa trái  thiêng  liêng nhờ tích  cực  học  hỏi và nỗ  lực  canh tân đời  sống  Đức Tin. Các cử hành  phụng vụ,  các  khóa  Tĩnh Huấn,  các  cuộc hành  hương và nhiều  sinh  hoạt mục  vụ  phong  phú khác dành  cho các  giới,  các  đoàn  thể  ở cấp  giáo phận  cũng như  giáo  xứ đã  giúp  cho  đức tin  của  mỗi người được  thanh  luyện, củng  cố và  đổi mới. Chúng ta  vui mừng  tạ ơn Chúa khi  Năm Đức Tin  khép lại để mở ra một  cuộc hành trình mới bằng “nỗ lực “Tân Phúc–Âm-hóa để  thông truyền  đức  tin Kitô  giáo” theo  định  hướng  của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam qua Thư Chung  gửi Cộng Đồng Dân Chúa ngày  10-10 -2013: “ Công  cuộc Tân Phúc-Âm-hóa đòi  duyệt  lại  toàn  bộ các  sinh  hoạt mục  vụ ở tất cả  mọi  phương  diện, nghĩa  là phải  thực  hiện cuộc hoán  cải từ trong  tâm thức đến định  hướng và phương  pháp khi làm mục  vụ (Thư Chung, 4) Dựa trên  định  hướng căn bản này,  các Giám mục mời  gọi  chúng ta hãy  cùng với các  Ngài thực  hiện kế  hoạch mục  vụ kéo  dài  3 năm (2014-2016) :

-Năm 2014: Phúc-Âm-hóa  đời  sống  gia  đình ;
-Năm 2015: Phúc-Âm-hóa đời sống giáo xứ và các  cộng  đoàn;
-Năm 2016: Phúc-Âm-hóa đời sống  xã  hội. (x. Thư Chung.4).

“Trong năm  2014 sắp  tới,  chúng ta hãy  cùng nhau  Phúc-Âm-hóa đời  sống  gia  đình và  thúc  đẩy  gia  đình tham  gia  tích  cực vào  sứ  vụ loan báo  Tin Mừng (…). Để  thưc hiện những  mục  tiêu trên, anh  chị  em hãy xây  dựng  gia  đình mình thành  một  cộng  đoàn cầu nguyện,  sống  tình yêu  hợp nhất  thủy  chung, phục  vụ  sự sống và hăng  say loan báo Tin Mừng”. (x. Thư Chung,5-6)...
"
 

 Sau đó, đoàn rước tiếp tục cung nghinh ảnh CTTĐ/VN vào nhà thờ cử hành thánh lễ.

Trong bài giảng, cha quản nhiệm nhắn nhủ cộng đoàn phụng vụ phải luôn khát vọng hướng về trời cao, không được dừng lại bằng các nghi thức bên ngoài. Cha mẹ luôn luôn nuôi dưỡng đức tin và tông truyền cho con cái, dù Năm Đức Tin đã khép lại, nhưng phải tiếp tục duy trì và tuân giữ. Cha nói thêm, hạt giống CTTĐ/VN đã mục nát để trổ sinh muôn ngàn hạt khác, mong rằng ca đoàn CTTĐ/VN luôn luôn phát triển và mãi giữ được cái cái cầu để tiếp nối giữa cộng đoàn đến với Thiên Chúa qua lời ca tiếng hát của mình.

Tiếp đến cộng đoàn với những ánh nến sáng trên tay sốt sắng tham dự phần tuyên xưng đức tin. Đặc biệt khi cộng đoàn rước lễ, các vị đại diện có đọc những lời suy niệm và cầu nguyện:

" ...Lạy Cha, Năm Đức tin sắp khép lại, nhưng “Cánh cửa Đức tin” nơi mỗi tâm hồn chúng con lại luôn phải được mở ra, nghĩa là chúng con vẫn có nhiều cơ hội nữa để gặp gỡ Chúa từng giây, từng phút trong đời sống. “Máu các Thánh Tử đạo là hạt giống sinh ra người có đạo”(Tertulliano )."
 

Sau lời nguyện hiệp lễ là nghi thức sai đi: "Anh chị em thân mến, trong năm 2014 này, GHVN mời gọi Cộng đoàn Giáo xứ chúng ta nỗ lực tiếp nối tinh thần của Năm Đức tin, bằng việc “Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình”, nhằm “ xây dựng gia đình mình thành một cộng đoàn cầu nguyện, sống tình yêu hợp nhất thủy chung, phục vụ sự sống và hăng say loan báo Tin Mừng”. Vậy trước khi về với cuộc sống đời thường, tôi xin anh chị em cùng quyết tâm duy trì Giờ kinh tối chung của gia đình để mời Chúa Giêsu đến hiện diện trong gia  đình mình. Đồng  thời,  xin  các bậc  cha mẹ, là những nhà giáo dục đầu tiên và không thể thay thế, luôn biết sống chứng nhân bằng việc nêu cao gương sáng,  và biết quảng đại hy sinh, quên mình phục vụ. Xin chúc anh chị em sẵn sàng lên đường ra đi thi hành sứ vụ."

Còn nhớ vào ngày 11.10.2012, ĐTC Bênêdictô XVI đã long trọng tuyên bố khai mạc Năm Đức Tin trong thánh lễ đại triều tại Quảng trường Thánh Phêrô. Tại giáo phận Ban Mê Thuột Đức cha Vinh Sơn khai mạc vào ngày 18.10.2012. Còn ở giáo xứ Vinh Hương cha Phêrô Cao Tiến Hà đã chủ sự nghi thức khai mạc vào sáng Chúa Nhật 21.10.2012.

Dù cánh cửa Năm Đức Tin đã khép lại, nhưng mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ Vinh Hương vẫn luôn mở rộng tấm lòng cho Thánh Thần tác động, để Ngài tiếp tục thắp sáng niềm tin. Nhờ đó, mỗi người sẽ cảm nhận đức tin là một “Hồng ân tuyệt vời” Chúa ban, làm cho những bước chân lữ hành về trời luôn luôn tràn đầy niềm vui, bình an và hy vọng.

 “ Lạy Chúa, con tin, xin nâng đỡ đức tin còn non yếu của chúng con".
 


Ca đoàn CTTĐ/VN

=>XEM THÊM HÌNH ẢNH

Tác giả bài viết: Caohuong

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây