Giáo xứ Vinh Hương

Ca đoàn Cecilia Vinh Hương - 25 năm hồng ân

Thứ hai - 25/11/2013 02:25

Thành lập vào năm 1988 - 25 năm cùng nhau cất cao lời ca, 25 năm sinh hoạt và phục vụ. Được như thế là cả một diễm phúc đối với người con Chúa, được như thế là cả một hồng ân lớn lao Thiên Chúa ban tặng. Năm 2013, ca đoàn Cecilia Vinh Hương hân hoan kỷ niệm 25 năm ngày thành lập.

Thánh lễ tạ ơn và mừng bổn mạng được cha quản nhiệm cử hành tại nhà thờ giáo xứ lúc 19 giờ ngày 23.11.2013, (Lễ Đức Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ, vì trước đó các linh mục trong giáo phận đang tham dự tuần Tĩnh Tâm)
 

 
Lời dẫn đầu thánh lễ
Thể hiện: Minh Quân - Hải Yến


/


Kính thưa cộng đoàn

Theo niên lịch phụng vụ, hằng năm vào ngày 22.11, giáo hội long trọng cử hành lễ nhớ thánh nữ Cecilia - đồng trinh tử đạo, quan thầy các nhạc sĩ công giáo. Nhưng năm nay, vào ngày này các linh mục đang tham dự tuần tĩnh tâm tại giáo phận. Hôm nay ca đoàn Cecilia chúng con mừng lễ bổn mạng, để tiến dâng trọn vẹn sứ vụ của mình như một bản hợp xướng ca ngợi Thiên Chúa . Và cũng hôm nay, xin dâng lời tạ ơn, ca đoàn chúng con mừng kỷ niệm 25 năm ngày thành lập.

Trong một thế giới thác loạn, các giá trị đạo đức đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Thánh nữ Cecilia đã hát bài ca tâm hồn tuyệt vời, cả cuộc đời ngài là chuỗi nhạc thánh thoát reo vang tụng ca danh Chúa, ngài đã suốt đời rao giảng một “Đức Lang Quân trên trời” thánh thiện và tinh tuyền. Một đời sống gia đình trong trinh nguyên; nơi đây, thánh nữ đã làm chứng cho công cuộc loan báo Tin mừng; một chứng tá để hối thúc và cảm hóa “Đức Lang Quân trần thế” của mình trở lại đạo Thánh Chúa và được tử đạo…

Để rồi, đến một ngày, ngày ấy đủ để minh chứng cho cuộc sống của mình, thánh nữ thốt lên: "Các ông không biết rằng chết vào tuổi tôi, không phải là đánh mất tuổi trẻ, nhưng là một cuộc đổi chác, vì Thiên Chúa sẽ trả lại gấp trăm cái người ta dâng cho Ngài sao ? Nếu người ta đưa quí kim để đổi lấy vật tầm thường, các ông có ngập ngừng không". Thật mạnh dạn và kiên trung, một mẫu gương đức tin sáng ngời. Nếu câu hỏi ấy, được hỏi cho ông, cho bà, cho các anh chị và các bạn, thử hỏi, chúng ta nói gì và suy nghĩ ra sao?

Kính thưa cộng đoàn, đã qua 25 năm, ca đoàn Cecilia chúng con đã cất bao lời ca tiếng hát trong lòng giáo xứ Vinh Hương thân yêu; mong để tôn vinh Thiên Chúa; mong để mời gọi cộng đoàn phụng vụ tham gia một cách linh động và tích cực trong việc “làm Vinh Danh Chúa và thánh hoá các tín hữu”; mong để hiệp thông. 25 năm chưa là gì trong hành trình đức tin, hành trình giúp nhau sống đạo. Nhưng, ngần ấy thời gian có lẽ cũng đủ để chúng con thấy được những trọng trách, và hiểu được những phận vụ của mình trong phụng vụ. Bởi ca đoàn phải có một vị thế riêng biệt. Vì thánh nhạc gồm hai đặc tính, thánh thiện và nghệ thuật, nên ca hát phải là phần việc giàu tính nghệ thuật, như trong một diễn từ đặc biệt, ĐGH Phaolô VI đã không ngớt lời khen ngợi: “Ở cấp bậc nào, người ta cũng cần đền sự hiện diện của các bạn. Khả năng, óc nhận xét, thiện chí của các bạn lúc nào cũng có thể giúp ích cho nhà thờ hay họ đạo của các bạn, ngay cả khi các bạn không họp nhau lại để hát hay trình bày. Nhiệm vụ của các bạn vẫn quí giá và bất khả thay thế". Chỉ cần nhớ lại huấn thị Thánh nhạc đã long trọng xác quyết về vấn đề này : “Nhiệm vụ của các ca đoàn và các ban hát còn quan trọng và cần thiết hơn do những ấn định của Công đồng liên quan đến công cuộc cải tổ phụng vụ đề ra.” (Tài liệu Thánh nhạc). Như vậy, ca đoàn đã được giáo hội đề cao và quan tâm.
 

Thánh Augustine đã nói "hát là cầu nguyện hai lần". Phải chăng ngài đã học được kinh nghiệm đó khi cầu nguyện bằng Thánh Vịnh? Phải chăng ngài đã đạt được cái nhìn thấu suốt nơi Đức Giêsu, nơi Giáo hội và trong chính tâm hồn ngài khi ngài hát những bài ca mới để chúc tụng Thiên Chúa? Còn chúng con, trong tâm tình mừng lễ bổn mạng, đây là một dịp để chúng con nhìn lại chính mình, nhìn lại tính cách phục vụ của mỗi thành viên, vì sứ mệnh của ca đoàn là phải biết dùng lời ca, tiếng hát để ca tụng, tôn vinh Thiên Chúa, thánh hóa tâm hồn các tín hữu. Nhưng chính bản thân chúng con đã thực sự biết cầu nguyện chưa? Đã đạt được cái nhìn thấu suốt nơi Đức Kitô chưa? đã đáp ứng được tính thánh thiện và nghệ thuật chưa? đã giúp cộng đoàn cử hành mầu nhiệm cứu độ trong những điều kiện thuận lợi để cầu nguyện và gần gũi với Chúa không? đã hy sinh, phục vụ, dựng xây tập thể ca đoàn đến đâu? và còn nhiều, rất nhiều điều nữa chắc chắn chúng con chưa thể…

Kính thưa cộng đoàn
Được ca tụng Chúa là một hồng ân, được cất cao lời ca cùng với cộng đoàn phụng vụ là một diễm phúc, để cùng góp phần vào công cuộc rao truyền Tin Mừng tại thế. Trong tâm tình hiệp thông và yêu thương, kính xin cộng đoàn thêm lời cầu nguyện cho chúng con, đặc biệt trong thánh lễ hôm nay, để mỗi thành viên ca đoàn chúng con biết noi gương vị thánh quan thầy, luôn luôn nương nhờ sự bảo bọc và che chở của Thiên Chúa và thiên thần bản mệnh, để xứng đáng là những tâm hồn thanh thoát reo vang khúc nhạc chúc tụng, ngợi khen và truyền rao chân lý từng ngày trong quảng đời phục vụ, hầu được hưởng những ân sủng Chúa ban và đạt tới mục tiêu tối hậu như Chúa đã phán: “Nếu ai tin ta thì sẽ được hưởng sự sống đời đời”.
 


Ca đoàn với cha quản nhiệm Phaolô Trần Vĩnh Niệm

Buổi giao lưu, gặp gỡ
18 giờ Chúa nhật 24.11.2013


Có những lúc chúng con rất muốn, nhưng không thể được; có nhiều khi chúng con ước ao, nhưng không thể đáp ứng...Vì quá "vô duyên bất tài". Nhớ lại lời dặn dò của cha quản nhiệm: "Mỗi thành viên ca đoàn phải là những chiếc cầu, chuyến đò để chuyển tải và nối kết cộng đoàn đến với Thiên Chúa..." Vâng, chúng con quyết tâm "không để cầu bị gãy, đò hết nhiên liệu" sẵn sàng nổ lực để làm lợi từng nén bạc mà Chúa đã gởi trao, lời khai mở của Ca trưởng Ca đoàn.
 
.
 
Khoảnh khắc nhìn lại những thành quả:
Cha quản nhiệm trao quà cho những thành viên ưu tú năm qua:
 
Người "trợ lý" đắc lực: Anh JB. Lê Văn Liệu

Các ca viên chuyên cần:   
    
Chị Maria Goretty Chu Thị Hoài Điệp
Matta Trần Thị Thịnh
Maria Trần Thị Thanh Trầm
Maria Bùi Xuân Khánh Châu
Anna Lê Thị Thanh Hằng
 
 
Cha quản nhiệm chúc mừng và Ngài mong rằng Ca đoàn luôn phát triển, được tích góp từ những hy sinh, dựng xây của mỗi thành viên Ca đoàn
 

 
"Hòa lời ca cùng dâng lời kinh, vang lên tới trước tòa uy quyền
Dâng kính thánh Cecilia! Muôn cung nhạc trầm hương tỏa lan...

Cùng hợp nhau ở trong lời hát, tay nâng những phím đàn ngọt ngào
Xin ơn thánh Cecilia! Cho cung nhạc được bay tỏa lan..."

Những hình ảnh ca viên và khách mời thể hiện chương trình văn nghệ buổi tiệc mừng:
 
 
 
Ông Nguyễn Hữu Trọng - Người "cầm trịch" chương trình
 













 
 
 

Tác giả bài viết: Caohuong

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây