Giáo xứ Vinh Hương

Hồng y Michael Czerny cử hành thánh lễ tưởng niệm 80 năm ngày Thánh Edith Stein qua đời

Thứ ba - 09/08/2022 22:07
Hồng y Michael Czerny cầu nguyện tại Auschwitz ngày 9 tháng 8
Hồng y Michael Czerny cầu nguyện tại Auschwitz ngày 9 tháng 8


Hồng y Michael Czerny, bộ trưởng bộ Phát triển Nhân bản Toàn diện đã đến Auschwitz ngày thứ ba 9 tháng 8 để cử hành lễ tưởng niệm Thánh Edith Stein, nữ tu Dòng Kín người gốc do thái đã chết trong phòng hơi ngạt. Một dịp để hồng y gốc Séc xúc động nhớ lại nguồn gốc gia đình do thái của ngài.

 

Cách đây 80 năm, cùng với người chị, Thánh Edith Stein đã chết vì bị Đức Quốc xã sát hại trong trại tập trung Auschwitz. Cứ mười năm một lần, ngày qua đời của nữ tu được tổ chức trọng thể. Năm nay, hồng y Michael Czerny, đã đến Dòng Cát-Minh Oświęcim, trước cổng trại trừng giới để cử hành thánh lễ tưởng niệm ở đây.

Trong bài giảng, hồng y đã nhắc lại lịch sử gia đình của ngài. Bà ngoại của ngài người gốc do thái và hai người chú của ngài đã bị đưa vào trại. Các chú của ngài chết trong trại lao động sau khi bị chuyển đến Auschwitz, và bà ngoại Anna bị bệnh thương hàn, qua đời năm 1945 chỉ một ít thời gian sau khi bị đưa vào trại. Ngài xúc động trong thánh lễ khi nhớ lại bà ngoại đã không có nấm mồ. Hồng Czerny nói: “Tôi vô cùng xúc động khi tưởng niệm 80 năm ngày Edith Stein lên thiên đàng, Edith Stein mời chúng ta tự vấn mình trên con đường mà nhân loại đã đi kể từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc, khoảng 80 năm trước, cho đến ngày nay.”

Công việc chậm rãi của ân sủng

Hồng y kể, trong suốt cuộc đời của Thánh Edith Stein, triết gia, nhà giáo, nhà thần nghiệm, ngài đã cho chúng ta tấm gương của cuộc đời dành cho tình yêu, luôn được đánh dấu bằng việc đi tìm sự thật. Sinh ra là người do thái và ngài trở lại đạo công giáo: cuộc gặp đầu tiên của ngài với Thánh giá là năm 1917, lễ rửa tội của ngài năm 1922 khi ngài vào Dòng Cát Minh và ngài khấn trọn năm 1938.

Hồng y nhấn mạnh: “Công việc chậm rãi của ân sủng đã hướng dẫn ngài tìm kiếm sự cân bằng hài hòa giữa đức tin và triết học, và một cách nhanh chóng, ngài phát triển ý thức truyền giáo trong ơn gọi nhà giáo: hướng dẫn học sinh đến với chân lý. Không chỉ là một sự thật lý thuyết, nhưng là một sự thật tuyệt đối và sống động: Thiên Chúa.” Và rồi đến năm đen tối 1942 với các cuộc trục xuất hàng loạt đi Đông Âu do Đức Quốc xã chủ trương. Ngày 20 tháng 7 năm 1942, Hội đồng Giám mục Hà Lan ban hành một tuyên bố cho phép các giáo xứ tố cáo hành động phân biệt chủng tộc và bài do thái. Hồng y Czerny nhắc lại: “Hitler phản ứng ngay lập tức. Vài ngày sau, ngày 26 tháng 7, ông ra lệnh bắt tất cả người do thái trở lại công giáo.” Thánh Edith Stein, tên nhà dòng là Têrêxa Bênêđíctô Thánh giá bị bắt cùng với người chị ngày 2 tháng 8 và sau đó bị đưa đến trại Ausschwitz, và bị vào phòng hơi ngạt một tuần sau đó.

Hợp tác đối thoại

Hồng y kết thúc: “Tưởng nhớ Edith và Anna, cũng như sáu triệu nạn nhân khác, chúng ta khóc và ăn năn, chúng ta đừng quên Thánh Têrêxa Bênêđíctô Thánh Giá. Qua lời cầu bàu của họ, chúng ta cầu nguyện cho hòa bình Ukraine và trên toàn thế giới: Không bao giờ nữa, không bao giờ nữa… không còn chiến tranh, không còn chiến tranh. Xin những ai có nguồn gốc cá nhân và gia đình là người do thái và kitô giáo, xin góp phần vào cuộc đối thoại cần thiết giữa các tôn giáo để chúng ta sống như anh chị em trong ngôi nhà chung của chúng ta”.

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây